1 0
Read Time:5 Minute, 5 Second

Bảo Uyên

Tôi có đọc được và nghe được ở đâu đó có một câu viết về tình cảm cho những cuộc tình như vầy “chỉ cần yêu thật lòng thì mối tình thứ mấy cũng là ‘Tình đầu’”! Và tình yêu là một thứ tình cảm vô cùng đặc biệt mà mỗi một chúng ta ai đều trải qua ít nhất một lần trong đời. Trong tình yêu có rất nhiều cung bậc cảm xúc như: buồn, vui, hạnh phúc, đau khổ, nhớ nhung, hối tiếc, … Mỗi cảm xúc là được ví như là một “gia vị” giúp cho tình yêu trở nên trọn vẹn nhất.

Trúc Hồ, một cái tên rất quen thuộc không chỉ với những người làm nghệ thuật âm nhạc mà còn với tất cả mọi người trong cộng đồng người Việt hải ngoại. Anh không chỉ là một nhạc sĩ, mà anh còn là một nhà truyền thông, một nhân vật tranh đấu cho dân chủ nhân quyền Việt Nam. Sẽ rất khiếm khuyết, và thiếu chính chắn nếu vội nhận xét rằng anh nổi tiếng, đóng góp trong lĩnh vực nào nhiều hơn lĩnh vực nào. Tuy nhiên, đặc biệt trong lĩnh vực âm nhạc, tên tuổi của anh có một vị trí “bám rễ khá sâu” trong lòng người mộ điệu âm nhạc. Và đối với khán thính giả tại hải ngoại lẫn khán thính giả ở trong nước, Trúc Hồ và giòng nhạc của anh được nhắc đến như giòng nhạc tình với những tiết tấu nhộn nhịp mà người yêu thích sẽ gọi là nhạc trẻ được viết sau 1975. 

Chương trình nhạc Trúc Hồ được điều dẫn bởi MC Thùy Dương và Jimmy Nhựt. Họ đã kể rằng trong kho tàng nhạc Trúc Hồ với khoảng hơn 100 ca khúc thì những nhạc phẩm được viết về đề tài đấu tranh, những nhạc phẩm viết cho quê hương chiếm một số lượng không hề nhỏ. Song trong đêm hôm nay, khán giả sẽ được thưởng thức chỉ những nhạc phẩm được viết về đề tài tình yêu của những đôi lứa say đắm với nhau mà thôi. Mỗi một nhạc phẩm là những câu chuyện tình yêu, với ít nhiều những rung động, cảm xúc của chính tác giả; nó được tác giả nâng niu, trau chuốt, và cất sâu vào một ngăn ký ức bởi đó là những trang nhật ký tình yêu được tác giả kể lại từ những nốt nhạc, tiếc tấu và, lời ca.

Giòng nhạc tình ca Trúc Hồ mới đó mà đã tròn 40 năm. Một chặng đường không quá dài, nhưng cũng không phái là ngắn với nhiều thử thách, lẫn khó khăn để đến được với khán thính giả khắp mọi nơi. Khán giả vùng Little Saigon, Orange County lần đầu tiên được nghe và coi trực tiếp “live” tất cả hơn 20 nhạc phẩm mà chúng ta đã yêu thích từ lâu nay. Đó cũng chính là những nhạc phẩm làm nên tên tuổi một Trúc Hồ như hôm nay. Những nhạc phẩm đó đã góp phần làm phong phú thêm kho tàng âm nhạc của người Việt Nam tại hải ngoại, nếu chúng ta không muốn gọi đó là “hiện tượng” làm mưa làm gió khắp nơi như: Trái Tim Mùa Đông, Một Lần Nữa Thôi, Em Đã Quên Một Dòng Sông, Mãi Yêu Người Thôi, Cho Đến Cuối Cuộc Đời, Thôi Thế Thì Chia Tay, ….

MC Jimmy nhắc lại rằng vào năm 1994, Trái Tim Mùa Đông đã trở thành một hiện tượng “hit” từ hải ngoại đã tỏa lan rộng rãi cho đến tận trong nước mà đi đến đâu cũng nghe bài này, nhất là từ các nhà hàng, quán cà phê. Cũng vào thời điểm đó, sự xuất hiện phong trào karaoke, và được phổ biến rất mạnh; nên số người yêu nhạc hát karaoke nhạc phẩm Trái Tim Mùa Đông rất nhiều để nhạc phẩm này đã được xếp hạng “top hit” trong show biz. Tiếp theo lời của Jimmy, nhạc sĩ Trúc Hồ kể lại rằng sau khi cùng đi xem cuốn phim Pháp Un Cœur En Hiver, đạo diễn Đặng trần Hiếu có nói với anh là nhân vật nam trong cuốn phim này chạy trốn tình yêu. Đó là niềm cảm hứng để anh sáng tác Trái Tim Mùa Đông, trong đó có câu: 

… Trái tim đã nhiều lần, nhiều lần chạy trốn tình yêu

Suốt đời anh vẫn mãi là người đến sau…

Vì là một nhạc sĩ, sống cho nghệ thuật nên trái tim của Trúc Hồ rất nhạy cảm và luôn trào dâng cảm xúc một cách cởi mở, phóng khoáng, lẫn bao dung và rộng rãi… Do đó mà dù nhạc sĩ biết 

… đã lâu rồi mọi người vẫn nói 

rằng em không thật lòng

Vẫn âm thầm từng ngày dối trá mối tình anh

Rồi em ra đi thật xa để mình anh bơ vơ ở lại

Tình yêu sau bao nhiêu năm giờ là tờ giấy … 

Nhưng anh vì sự cao cả của tình yêu, và vì yêu người nên anh vẫn thiết tha níu kéo người tình về lại với nhau. Có lẽ nhạc sĩ Trúc Hồ nghĩ nhân gian rộng lớn, nhưng tại sao mình lại có duyên để gặp được nhau, để yêu nhau. Vì chúng ta là hai người dưng xa lạ thì làm sao chúng ta có thể hiểu hết về nhau. Và cũng vì nhân gian rộng lớn, chúng ta không một ai sinh ra là hợp với nhau hoàn toàn mà chúng ta vì yêu thương nên chúng ta nhường nhịn nhau để chúng ta luôn có nhau trong cuộc sống này cho dù có bất cứ chuyện gì xảy ra chăng nữa thì 

… Người ơi hãy quay về đây

Tình anh vẫn đong thật đầy

Lòng anh suốt muôn đời vẫn mãi yêu người thôi

Người ơi hãy quay về đi

Dù em dối gian thật nhiều

Lòng anh suốt muôn đời vẫn mãi yêu người thôi…

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
100 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %
Previous post Bút ký THAM QUAN DI TÍCH TẠI HÀ NỘI
Next post PHÁT THANH TIẾNG NƯỚC TÔI ATLANTA TRÒN 22 TUỔI XUÂN

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.