0 0
Read Time:6 Minute, 7 Second

Các quốc gia châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng từ lâu đã nổi tiếng với nền văn hóa đặc sắc, phong phú. Sự đa dạng, độc đáo và tinh tế trong văn hóa của mỗi quốc gia được thể hiện rõ qua trang phục truyền thống của mình.  Vừa qua, Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á Thái Bình Dương GA đã tổ chức một buổi họp mặt tri ân và trao tặng những giải học bổng cho các em sinh viên, học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập từ các trường đại học, trung học của các các thành phố Gwinnett, Lawrenceville, Norcross, Atlanta, và các thành phố lân cận. 

Nổi bật từ xuyên suốt buổi họp mặt tri ân và phát học bổng là nét đẹp sang trọng, kiều diễm, kêu sa, và lộng lẫy từ trang phục truyền thống của mỗi dân tộc, mỗi quốc gia vùng Đông Nam Châu Á Thái Bình Dương như: Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Lào, Đài Loan, Philippines, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, South Korea, v.v.

Pv Vietlifestyles và cựu giám đốc điều hành APAC, GA (Hội Các Quốc Gia Đông Nam Châu Á Thái Bình Dương)
Bà Lệ Đoàn – Trưởng BTC trao giải lưu niệm tri ân đến State Farme Agent, Jason Minh Đỗ 

Một số hình ảnh trong buổi họp mặt tri ân và trao tặng học bỗng cho các em sinh viên, học sinh đạt thành tích xuất sắc từ các trường đại học, trung học ở bang GA.

Áo dài – Việt Nam

Áo dài là trang phục truyền thống dân tộc Việt Nam dành cho cả nam và nữ.  Tuy nhiên, hình ảnh người phụ nữ trong tà áo dài thể hiện rõ nhất nét đẹp truyền thống của văn hóa Việt Nam: vừa dịu dàng, vừa kín đáo lại không kém phần quyến rũ. Ngày nay, áo dài được mặc khá phổ biến vào các dịp lễ, hội và là đồng phục của học sinh cũng như nhiều doanh nghiệp.

Phasin – Thái Lan

Trang phục truyền thống Thái Lan có thể được chia làm 2 loại là trang phục bình dân (phasin) và trang phục cung đình.  Tuy nhiên, phasin vẫn được xem là trang phục chính vì trang phục cung đình cũng được biến tấu từ loại trang phục bình dân này để trông kín đáo hơn. Phasin là một loại váy dài hình ống, được quấn từ 2, 3 mảnh vải, gấp lại ở rốn. Phần trên là một chiếc áo ống ngắn. Loại phasin sang trọng hơn có kèm theo một mảnh vải dài vắt qua vai, được trang trí nhiều họa tiết bắt mắt.

Sampot – Campuchia

Sampot dành cho cả nam và nữ, là chiếc quần rộng, được quấn từ mảnh vải dài 3 mét, rộng 1 mét. Phần cuối của mảnh vải vắt qua chân rồi lên thắt lưng, cố định bằng một mảnh kim loại. Vào những dịp quan trọng, họ còn dùng thêm một mảnh vải dài, rộng gần 1 gang tay để quấn chéo lên vai.

Sinh – Lào

Trang phục của Lào cũng gần giống với trang phục truyền thống Thái Lan và Campuchia. Tuy nhiên, người Lào chú trọng vào phần trang trí ở chân váy hơn và cách quấn khăn trên vai cũng có chút khác biệt.

Nyonya kebaya – Singapore

Trang phục truyền thống Singapore có nguồn gốc từ người Hoa lai Mã nhập cư đến đất nước này từ nhiều thế kỷ trước.  Trang phục Nyonya kebaya bao gồm một chiếc váy dài mặc cùng áo tay dài, có hàng nút ở giữa. Trang phục được may rất tỉ mỉ, đa số các hoa văn trang trí đều làm thủ công.

Kebaya — Indonesia 

Kebaya là một bộ đầm dài, có phần thân trên khá nổi bật. Phần áo phía trên có cổ rộng, tay dài, thường được may bằng vải cotton, tơ lụa kết hợp với vải mỏng.  Vạt áo thường dài đến đầu gối, trang trí nhiều họa tiết hoa lá rất tinh xảo.

Baju Kurung – Malaysia 

Do có sự ảnh hưởng văn hóa từ Hồi giáo nên người Brunei và Malaysia thường mặc trang phục của đạo Hồi. Baju Kurung được may bằng vải lụa, bao gồm một chiếc váy dài che chân, mặc cùng áo tay dài, tà dài qua mông và chiếc khăn trùm đầu.

Baro’t Saya – Phillipine

Baro’t Saya là một chiếc đầm phủ chân, phần trên kết hợp với chiếc áo khoác choàng qua vai. Áo Baro’t Saya ngày nay được biến tấu rất đa dạng, có thể là đuôi váy xòe, váy đứng, váy đuôi dài, áo khoác tay lỡ hoặc tay dài.

Hanbok – Nam Đại Hàn

Theo Visit Korea, cách đây khoảng 100 năm, hanbok vẫn là trang phục mặc thường ngày của người dân xứ sở kim chi. Nhưng ngày nay, họ chỉ mặc loại trang phục truyền thống này vào các dịp lễ hay những ngày kỷ niệm đặc biệt. Hầu hết, mỗi người dân Hàn Quốc đều có riêng một bộ hanbok để diện trong những ngày đặc biệt đó. Hanbok được cả nam và nữ sử dụng. Màu sắc của một bộ hanbok truyền thống chủ yếu là màu trắng tượng trưng cho sự trong sáng, lòng chính trực và các màu đỏ, vàng, xanh dương, đen đại diện cho năm thành tố trong vũ trụ là kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Về cơ bản, hanbok của phụ nữ gồm áo khoác ngoài (jeogori) và váy dài (chima). Hanbok của nam giới gồm áo khoác ngoài và quần ống rộng có túi (baji). Phần áo khoác ngoài được cả nam và nữ sử dụng gồm gil (phần lớn nhất của chiếc áo), git là dải lụa trang trí cho cổ áo, dongjeong là phần cổ áo màu trắng và goreum là sợi thắt lưng.

Đài Loan – Sườn Xám 

Sườn xám được xem như là biểu tượng của Trung Hoa. Thiết kế của sườn xám được xem là mẫu mực trong sự giao thoa văn hóa giữa phương Đông và phương Tây. Vì văn hóa Đài Loan chịu ảnh hưởng nhiều từ Trung Hoa, nên đến ngày hôm nay người ta vẫn xem sườn xám là trang phục truyền thống của Đài Loan. 

Sườn xám được xem là trang phục bắt buộc của thiếu nữ dưới triều đình Mãn Thanh. Vào thời điểm đó, sườn xám có cổ cao tròn, ống tay hẹp, bốn mặt vạt áo đều xẻ, có khuy, thắt đai lưng,. Trải qua một thời gian đến thời Mãn Tộc thì sườn xám được cách tân từ cổ tròn thành cổ cao hơn, xẻ còn hai vạt hoặc không xẻ thay vì bốn vạt như trước, ống tay hẹp cũng được đổi thành tay loe. Mãi đến những năm 1920, người phụ nữ đã mạnh dạn hơn để cách tân chiếc sườn xám với dáng vẻ mới mẻ, quyến rũ hơn khi may ôm sát với vạt áo xẻ cao hai bên đùi. Trào lưu được bắt nguồn từ Thượng Hải và nhanh chóng lan ra rộng nhờ những người nổi tiếng “lăng xê”. Chính vì vậy mà ngày nay người ta vẫn còn gọi nó là áo dài Thượng Hải.

– Châu Vũ Bảo Uyên –

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %
Previous post CHỢ SÀI GÒN Ở ATLANTA GEORGIA
Next post ĐỪNG QUÊN QUÁ KHỨ HÀO HÙNG

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.