0 0
Read Time:6 Minute, 2 Second

Ghi chép của TRẦN PHÚ ĐA

 NORCROSS-GEORGIA.

 Như chúng ta đã biết quá khứ là mốc thời gian đã xảy ra chuyên chở những buồn vui đan xen nhau. 57 năm trước, ngày 19 tháng 6 năm 1965 được mệnh danh là Ngày Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa. Ngày đó tập thể chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa chính thức lên nắm giữ vai trò cùng một lúc cả nhiệm vụ quân sự lẫn vai trò hành chính tại Miền Nam Việt Nam. Tuy Việt Nam Cộng Hòa đã bị bức tử gần nửa thế kỷ rồi nhưng cái di sản mà quốc gia này để lại vẫn còn đó và ngày 19 tháng 6 hằng năm Cộng Đồng Người Việt tỵ nạn trên khắp thế giới đều dành thời gian để làm lễ kỷ niệm ngày lịch sử này.

 Năm nay Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hòa Tiểu Bang Georgia đã tổ chức ngày kỷ niệm mốc son hào hùng của một thời liệt oanh mà Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa đã chống thù trong giặc ngoài, bảo vệ nền tự do dân chủ và cơm no áo ấm cho đồng bào ruột thịt thân yêu của mình. Giữa lúc đại dịch cúm Vũ Hán vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh, buổi chiều buông dần trên dãi cao nguyên Georgia lộng gió đã có hơn 150 sĩ quan, chiến sĩ các quân binh chủng cùng gia đình và những người thân yêu của mình đã tề tựu tại nhà hàng Nam Phương tọa lạc trên đường Jimmy Cater thành phố Norcross để ôn lại một quá khứ tuy đau buồn nhưng rất đổi vinh quang. Ngồi nói chuyện với chúng tôi cựu Trung Tá Võ Thành Nhơn không giấu nỗi mất mác khi người vợ thân yêu của ông đã thanh thản đi xa khi hoàn thành thiên chức làm mẹ làm vợ của  mình. Ông kể tôi nghe nhiều mẫu chuyện về quân lực, về những người l lính đã xông pha trước làn tên mũi đạn luôn đặt lợi ích của Tổ quốc lên trên hết. Và năm nào cũng vậy, mỗi lần nghe ông Đoàn Văn Tịnh Liên Hội Trưởng Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa đọc diễn văn khai mạc, tất cả đều ngậm ngùi nhớ về một thời liệt oanh của người lính, những buồn vui trên thao trường hay trận chiến, tất cả như hiển hiện đâu đây tiếng đạn pháo, tiếng quân nhạc hào hùng reo vui trong gió. Ông thay mặt cựu chiến sĩ, ngỏ lời cám ơn đến Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Georgia, Hội Cao Niên Miền Nam, anh chị Võ Bình chủ nhân City Farmer Markets, cô Hạnh Trang Viễn Đông Cargo, Ốc Lẫu và Địa Ốc Nguyễn Gia Tuấn, ông bà Lê Chí Hiếu, các Hội Đoàn, Hội Đồng Hương… đã dành tình cảm tốt đẹp cho buổi họp mặt và đóng góp tài chính ủng hộ các anh Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa đang còn ở quê nhà.

 Tuy miền Nam Việt Nam chỉ tồn tại có 21 năm ngắn ngủi ( 1954-1975) nhưng chính thể Việt Nam Cộng Hòa đã để lại chuổi giá trị “Trị Quốc- An Dân” trong lòng dân tộc, biết bao xương máu của đồng bào, của các chiến sĩ Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa đổ xuống và cuối cùng với tháng Tư định mệnh Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa đã phải buông súng tan hàng trong nỗi uất nghẹn dâng trào. Dù trong hoàn cảnh nào thì người lính Việt Nam Cộng Hòa vẫn anh dũng hiên ngang như một Nguyễn Đình Bảo tại Charlie, một Nguyễn Văn Đương trên ngọn đồi máu Hạ Lào, một Ngụy Văn Thà trong trận hải chiến Hoàng Sa, sự tuẩn tiết của Thiếu Tướng Phạm Văn Phú, Nguyễn Khoa Nam, Chuẩn tướng Lê Văn Hưng, Trần Văn Hai, Lê Nguyên Vỹ, Trung tá Nguyễn Văn Long, Đại tá Hồ Ngọc Cẩn và Trung tá Lê Phó đã chiến đấu đến giây phút cuối cùng. Sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, các chiến sĩ Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa người hy sinh, kẻ hiến dâng một phần thân thể cho đất mẹ, biết bao người chịu cảnh tù đày tra tấn và bao người phải chết thảm khi tìm đường vượt biển, vượt biên, rồi chấp nhận đánh mất quê hương sống đời lưu vong nơi viễn xứ.

 Tại buổi họp mặt mừng ngày Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa năm nay ông Nguyễn Ninh (nhà thơ Xuyên Trà) cựu Thiếu Tá Quân Đoàn I ngồi bên vị hôn thê của mình, đang kể chuyện vui thì trên gương mặt rạng ngời của ông bổng chùng xuống khi nhắc về một thời tù tội do bị Cộng Sản giam cầm. Khi ra tù ông có viết cho người con gái Nguyễn Trà My nay là Chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Georgia một bài thơ thật xúc cảm vô cùng. Ông kể khi con sinh ra không nhìn thấy mặt cha, người mẹ phải lặng lẽ nuốt lệ vào trong nuôi con chờ chồng với bao gian nan khổ cực, vậy mà chất lính trong ông vẫn tồn tại cho mãi đến hôm nay. Chúng tôi đến bên các bàn tiệc gặp gỡ trò chuyện với nhiều vị cựu sĩ quan, nay lưng còng gối mỏi nhưng khí tiết vẫn đong đầy trong ánh mắt yêu thương, họ đọc thơ, kể chuyện, rồi lên sân khấu hát, tiếng nói và tiếng hát vẫn hào hùng tuy tuổi tác không còn trẻ trung như mấy chục năm về trước.

 Đại diện cho Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Georgia, ông Lê Chí Hiếu đã dâng lời biết ơn đến Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa nói chung và từng chú, từng anh là cựu sĩ quan, chiến sĩ Quân Lực Quốc Gia Việt Nam kiêu hùng nói riêng, đã chiến đấu bảo vệ nền tự do dân chủ  nhân quyền trong suốt chặng đường xây dựng miền Nam trở thành “Hòn ngọc viễn đông” và chống quân xâm lược Cộng Sản Bắc Việt. Bây giờ các chú các anh đã lớn tuổi nhưng mỗi khi đến ngày 19 tháng 6 thì những bộ quân phục được khoát vào như nhắc nhở chúng ta không được quên quá khứ, một quá khứ thật hào hùng bất khuất của một nền dân chủ tuy còn non trẻ nhưng rất mực anh hùng. Liên Hội cũng đã trao bằng tri ân cho các chiến hữu đã gắn bó với Liên Hội trong các hoạt động.

 Nhiều ca sĩ, nhạc sĩ đã một thời khoác áo lính say mê hát, hát để nhớ, để hồi tưởng lại một quá khứ thật kiêu hùng. Ban tổ chức đã bán vé số trúng thưởng nhằm gây quỹ gởi về Việt Nam để giúp đỡ cho các anh thương phế binh đang ngày đêm phải chống chọi với bệnh tật, lê tấm thân tật nguyền khắp các con phố làng thôn để mưu sinh độ  nhật.

TPĐ

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %
Previous post NÉT ĐẸP TỪ TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG CỦA CÁC QUỐC GIA ĐÔNG NAM Á THÁI BÌNH DƯƠNG
Next post ĐỨC TIN CỦA NGƯỜI VIỆT THA HƯƠNG

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.