0 0
Read Time:7 Minute, 33 Second

TRẦN PHÚ ĐA

Được tin trên toàn Tiểu Bang Georgia , dãi đất miền Đông Nam Hoa Kỳ này chỉ có một nơi thờ tự duy nhất của Đạo Cao Đài thuộc Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Tòa Thánh Tây Ninh Việt Nam, tôi đã lần theo địa chỉ ghi trong giấy mời đến dự lễ an vị Thánh Tượng tại số 6330 Hwy 42 REX, GA 30273, vào 2 ngày 30 tháng 4 và ngày 1 tháng 5 năm 2022 cùng với đồng đạo và bà con đồng hương nơi đây hiệp tâm cầu nguyện ơn trên Đức Chí Tôn, Đức Phật Mẫu và các Đấng Thiêng Liêng phò hộ cho người Việt tha hương và toàn thể nhân loại luôn được bình an và hạnh phúc.

Mặc dù mình là người ngoại đạo nhưng trong tâm nguyện luôn phát tâm hướng về nẻo thiện, nên khi đến nơi sinh hoạt tâm linh của Thánh Thất Cao Đài Georgia thì được biết thêm Tòa Thánh Tây Ninh ở Việt Nam được thành lập khoảng trước năm 1934, Tòa Thánh quản lý hơn 80 vạn tín đồ với hơn 299 thánh thất trong nước và hải ngoại, thực hiện theo tư tưởng Tam giáo quy nguyên, Ngũ chi hiệp nhất. Khu chánh điện Tòa Thánh Tây Ninh thờ Thiên Nhãn nằm trên quả Càn Khôn có 3027 ngôi sao. Riêng tại Tiểu Bang Georgia với tâm nguyện của đồng đạo và bà con đồng hương tỵ nạn Cộng Sản theo đạo Cao Đài thì vào năm 1996 mọi người đã đồng thuận tổ chức khai đạo và tạo nơi sinh hoạt đầu tiên. Sau đó với sự phát tâm và niềm tin vào đạo pháp, Thánh Thất Cao Đài Georgia đã mua được một khuôn viên đất rộng hơn 5,36 ha, theo như lời trao đổi của ông Nguyễn Hữu Trường hiện là Chánh Trị Sự Thánh Thất thì khi chuyển qua khu sinh hoạt tâm linh mới này, số lượng đồng đạo và người theo đạo trong và ngoài Tiểu Bang Georgia tham gia càng ngày càng đông. Trong các dịp lễ quan trọng không những bà con theo đạo mà rất nhiều đồng hương cũng đến tham dự và dâng hương cầu nguyện. Hiện tại với hơn 100 gia đình đang sinh hoạt tu tập tại Thánh Thất thì hầu hết mọi người đều có đức tin rất lớn, ai ai cũng đồng thuận nên đã hiến thỉnh Thánh Tượng từ Việt Nam qua để thờ cúng, với mong ước dần dần góp công sức vật lực tôn tạo và xây dựng một Thánh Thất ở Tiểu bang Georgia trang nghiêm và bề thế hơn.

Theo như quan sát của chúng tôi thì lễ an vị Thánh Tượng được tổ chức tại Thánh Thất Cao Đài Georgia diễn ra rất chu đáo, mọi người đến dự lễ đều mặc trang phục màu trắng rất trang nghiêm và đẹp đẽ. Bà con anh chị em đồng đạo nhất là các bạn trẻ nam thanh nữ tú rất hăng hái trong mọi công việc, không đợi phân công ai đến trước thì làm việc trước, thực hiện thứ tự công việc một cách cẩn trọng và chu đáo, vì họ tin vào Thượng Đế và sự che chở của Đức Chí Tôn. Nhìn những tà áo dài trắng thướt tha trong nắng nhẹ, với những nụ cười thân thiện của những cô gái 18 đôi mươi mới duyên dáng làm sao. Ngày đầu mặc dầu chưa đến giờ quy định của ban tổ chức về đại lễ nhưng rất đông quý vị chức sắc, chức việc, quý đồng đạo nhất là quý bác cô chú lớn tuổi, trong đó có nhiều người ngoại đạo cũng đã có mặt thật hòa đồng và vui vẻ. Khuya ngày đầu tiên, lúc ấy khoảng chừng gần 12 giờ sáng, mọi người đã tề tựu nơi chánh điện để cúng Tý thời, tỏ lòng thành kính an vị Thánh Tượng (Tiểu Đàn). Tôi lân la đến gần một vài cô chú lớn tuổi để tìm hiểu phong tục truyền thống của Đạo Cao Đài cho thấy rằng: Nếu cúng tứ thời nói chung (giờ  Tý, Ngọ, Mẹo, Dậu) và giữa khuya (giờ Tý) nó là biểu tượng của “Nhứt âm, nhứt dương chi vị Đạo” cúng vào các giờ này sẽ tạo ra được sự hiệp nhất giữa tiểu vũ trụ của nhơn thân và đại vũ trụ ngoại giới, nhờ vào đó con người hấp thu được năng lượng của vũ trụ bên ngoài vào nội thân, người theo đạo sẽ tiếp nhận được hồng ân của Đức Chí Tôn nhiều nhất.

Tôi đem bâng khuâng của mình ra nói chuyện với một bác lớn tuổi, có lẽ ông đã có một thời gian tham gia trong Ban Trị Sự của Thánh Thất Cao Đài tại Tiểu Bang Georgia, tôi hỏi bác:

– Thường khi kết thúc buổi cúng có khi đã giữa khuya thì quý đạo hữu có làm thêm công việc gì nữa không ạ?

Với một nụ cười thật nhân hậu và một ánh mắt thật gần gũi ông nói:

– Nếu như cúng tứ thời tại Tịnh Thất với số lượng đạo hữu đông sẽ tạo nên một tấm lưới thiêng, xóa tan mọi chướng duyên, giúp chúng sanh cải ác tùng thiện, mình phải vượt qua cơn buồn ngủ của xác thân, giúp phát huy đạo hạnh, tất cả đồng đạo tập trung hết tinh thần nhìn lên Thiên Nhãn, đó là Thần của Đức Chí Tôn nơi cõi thế gian này. Khi kết thúc buổi cúng thường diễn ra sau đó phần cầu nguyện gồm có năm điều để người tu tập hướng vào đó mà chú tâm trì nguyện.

– Thưa ông vậy thì năm điều ấy là gì mà quý đạo hữu cần phải làm ngay sau khi cúng?

Ông nhìn lên bục Thánh chậm rải trả lời để tôi hiểu thêm về đức tin của mọi người nhất là quý đồng hương đạo hữu khi phải ly hương, đối diện với nhiều khó khăn trong cuộc sống:

– Năm điều nguyện đó là: Nhứt nguyện Đại Đạo hoằng khai, nhì nguyện phổ độ chúng sanh, tam nguyện xá tội đệ tử, tứ nguyện cho thiên hạ thái bình và cuối cùng là ngũ nguyện cho Thánh Thất an ninh. Người theo đạo thường cầu nguyện với tinh thần vô ngã, thanh tịnh và kỉnh thành thì nguyện lực mới vô cùng linh ứng.

Qua ngày thứ hai, khi mọi nghi thức xã hội được thực hiện như chào cờ, giới thiệu quan khách, anh Huấn Phạm một đồng đạo cũng thuộc vào lớp huynh tỷ, đang điều hợp chương trình cho lễ an vị. Mọi người có mặt đều chú ý lắng nghe những lời tâm tình trân quý của quý hiền huynh Chánh Trị Sự và Trưởng Ban xây dựng công trình tâm linh Thánh Tượng. Có thể khẳng định rằng trong cuộc sống hiện thực hư xô bồ, hổn độn nơi cõi Ta bà này, nhất là khi chúng ta phải rời bỏ quê hương nơi chôn dấu biết bao kỷ niệm buồn vui, nếu như không có một đức tin nào đó vào Đấng thiêng liêng thì cuộc sống khó bề mà an lạc được. Nhiều đạo hữu, tín hữu đang sinh hoạt ở các tôn giáo khác cũng vậy, nhờ vào đức tin tâm linh mà chúng ta đã vượt qua biết bao nhiêu rào cản, biết bao nhiêu khó khăn sinh tử để có một gia đình ấm êm hạnh phúc như hôm nay. Người theo đạo luôn chú tâm trì nguyện để nhận được những phước lành từ những việc thiện mà chính bản thân mình đã gieo duyện, tạo nên một tình yêu thương không giới hạn, để cùng chung sống với nhau bằng sự cảm thông, vị tha, để từ đó chúng ta thấy tâm an và tinh tấn trên con đường tu học.

Sau khi cúng Ngọ thời, đúng 4 giờ chiều ngày thứ hai Thánh Thất tổ chức lễ cúng Chiến Sĩ Trận Vong, cúng Dậu thời và tri ân quý quan khách, đồng đạo, đồng hương trong và ngoài Tiểu Bang Georgia đã đến hiệp tâm cầu nguyện cho quốc thái dân an.

 Dạo một vòng quanh khuôn viên thật rộng rãi của Thánh Thất, ngồi nói chuyện với các bạn trẻ trong đó có những bạn mới bay từ California qua mới thấy hết được đức tin của con người thật sâu xa và thâm thúy. Ngoài phần nghi lễ an vị Thánh Tượng, trao đổi tâm tình của quan khách, mọi người cùng vui vẻ với tiệc chay và thưởng thức một chương trình văn nghệ xen lẫn đạo đời do ca sĩ MC Đỗ Thanh, nữ nghệ sĩ duyên dáng Ngọc Huyền họ đều bay từ California qua cùng với các ca sĩ địa phương, nhạc sĩ Nhất Lang và Ban nhạc Trung (one Man Band)

Atlanta đầu tháng 5/2022

TPĐ

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %
Previous post ĐỪNG QUÊN QUÁ KHỨ HÀO HÙNG
Next post Vietlifestyles Issue 138

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.