1 0
Read Time:5 Minute, 7 Second
Châu Vũ Bảo Uyên

Những cơn mưa mùa Hạ đã ngớt dần, bầu trời trong veo, xanh ngắt bước vào Thu cũng là lúc mùa Vu Lan lại về.  Làm sao chúng con quên được ngày ấy, cứ đến ngày rằm tháng 7 không khí nhộn nhịp chuẩn bị cho đại lễ Vu Lan của các chùa nói chung và chùa Quang Minh nói riêng làm ai cũng nôn nao, náo nức đến tham dự, nhất là những gương mặt Phật tử rất thân quen với chùa Quang Minh từ những ngày tháng đầu tiên chùa được thành lập, và với cộng đồng người Việt Nam tại Atlanta và vùng phụ cận. 

“Không phải đợi đến ngày lễ Vu Lan, hoặc Mother’s Day thì chúng ta mới bày tỏ lòng hiếu hạnh của chúng ta với cha mẹ, mà chúng ta nên và luôn thể hiện lòng hiếu thuận với cha mẹ mình hàng ngày” đó là lời của MC và là chủ tịch cộng đồng người Việt Atlanta, GA dẫn đề cho chương trình lễ Hiếu Vu Lan được khai mở. 

Thế nhưng, đối với những trẻ mồ côi hoặc những trẻ có cha có mẹ cũng như không do nhiều lý do khác nhau của cuộc đời này đã khiến cho những đứa trẻ ấy đượm buồn, thiếu thốn tình thương rất nhiều, nỗi bất hạnh luôn đến với số phận của mình, thế thì các em biết chia sẻ cùng ai?  Xin chớ bi quan, đừng buồn, đừng khóc nữa mà hãy nhìn về phía trước, cuộc đời này cũng đáng yêu, đáng sống lắm bởi có biết bao nhiêu trái tim cùng đồng cảm với những nỗi bất hạnh, có biết bao nhiêu đôi tay cùng chăm sóc, vun vén cho những mảnh đời thiếu may mắn kia. Đạo Phật, một đạo từ bi, cứu khổ chúng sanh và chính những ngôi chùa là nơi không chỉ dành riêng cho những người con Phật mà còn luôn mở rộng vòng tay chào đón những người con ở khắp mọi nơi. Giúp cho chúng con an lạc trong cuộc sống, tinh tấn để tu tập, luôn giữ được đạo lý làm người, bổn phận làm con và trách nhiệm với xã hội.

Vào ngày lễ Vu Lan hôm nay, chúng con mới tưởng nhớ đến 2 đấng sinh thành, mà ngày ngày khi màn đêm buông xuống, chúng con quây quần cùng gia đình để trò chuyện, để chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn của một ngày trôi qua, không khí gia đình thật ấm cúng và hạnh phúc biết bao!

Những giai điệu nhạc Pháp và những lời tình ca hát về quê hương, cha mẹ qua những tiết tấu thánh thót hòa quyện vào nhau tạo nên những cung bậc tình cảm lúc sâu lắng đậm đà, lúc êm dịu tha thiết nghe như âm thanh ngọt ngào của tiếng mẹ ru, giọng nói trầm ấm của tiếng cha luôn văng vẳng bên tai như dõi mắt theo những đứa con yêu dấu của mình. Rồi chợt con nghĩ không biết vô thường sẽ đến lúc nào đây? Rồi cũng sẽ đến lúc chúng ta phải chia lìa cha mẹ của mình, đó là qui luật nghiệt ngã “sinh, lão, bệnh, tử” của thế gian mà không ai có thể cưỡng lại được.

Chính vì thế, sư phụ đã nhắc nhở: “vai trò của người xuất gia và người Phật tử tại gia rất quan trọng vì sẽ hướng dẫn cho gia đình mình hay những người xung quanh biết Phật pháp vì đạo Phật là đạo tỉnh thức, đạo trí tuệ đồng thời biết dựa vào suối nguồn tâm linh, thực hành theo gương đại hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát có như thế thì nỗi bất hạnh sẽ được xóa mờ”. Chúng con sẽ cảm thấy an vui, ấm áp cõi lòng và khi vô thường có đến với bất cứ ai, Phật pháp sẽ giúp chúng ta thoát khỏi biển sanh tử luân hồi mà siêu sanh Tịnh Độ.

Giờ đây, chúng con nhận ra rằng cuộc đời không chỉ có cha mẹ sinh thành, mà còn có sư phụ, quý Thầy, quý sư cô trong mái chùa là chỗ dựa tinh thần đáng quí, chúng con luôn tôn vinh là những người cha – người mẹ của mình.

Tuyệt vời thay!  Cao quí thay!  Khi chúng con được hưởng hạnh phúc ấy, đã có biết bao nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ… viết về tình cảm thiêng liêng này, một đề tài muôn đời khó phai.

Xin mượn những vần thơ từ bài thơ Phủ Phục của thi sĩ – ký giả Châu Vũ Bảo Uyên để tô thêm chút màu sắc cho tấm lòng hiểu hạnh của tất cả những người làm con chúng ta.

(…) Mùa Thu mẹ đứng giữa trời 

Lấy tay vá lại mảnh đời bóng xiêu  

Khi ngày đã sắp về chiều 

Bình minh thay áo ngày thiêu nắng tàn 

Cuộc đời mẹ quá gian nan

Tảo tầng khuya sớm muộn màng ngày son

Cả đời mẹ đã vì con

Chói chang mẹ chịu đoạn trường mẹ cam

Con quỳ khóc nức lầm than

Sợ ngày vắng mẹ muộn màng nắng tươi 

Con về phủ phục chân người 

Thưa đây chữ hiếu chớ lười điểm tô (…)

Đại lễ Vu Lan là một ngày quan trọng của đạo Phật luôn nhắc nhở mỗi người con báo hiếu cha mẹ của mình trong ánh sáng từ bi, trí tuệ, giải thoát của đức Thế Tôn. Hàng đệ tử chúng con luôn ghi nhớ lời đức Phật và sư phụ đã dạy cần phải báo tứ trọng ân (ân quốc gia, ơn cha mẹ, ơn tổ quốc và ơn Tam Bảo) và chắc chắn rằng mỗi mùa Vu Lan về càng hun đúc chúng con một tình yêu bất diệt ấy giữa khói hương trầm lung linh lan tỏa, chan chứa cội nguồn yêu thương nơi quê nhà và nơi chốn thiền môn.

Tường thuật từ Atlanta, GA 

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %
Previous post VỀ GEORGIA XEM NGƯỜI GIÀ SINH HOẠT
Next post Sake Haus

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.