0 0
Read Time:9 Minute, 47 Second

Bài và hình ảnh Trần Phú Đa

 Càng ngày số lượng người cao niên đang sinh sống định cư tại Hoa Kỳ nói chung và tại Tiểu Bang Georgia dãi đất miền Đông Nam này nói riêng mỗi năm càng nhiều, họ là những cô chú đã hy sinh tuổi thanh xuân cho thời cuộc, cho xã hội và gia đình, nay đến thời kỳ ngơi nghỉ thế nhưng để đáp ứng nhu cầu của người già, mỗi nơi có mỗi cách làm riêng nhằm hội tụ quý cô chú lại, giúp họ có được một cuộc sống ở tuổi xế chiều được an yên và vui vẻ đó vừa là nghệ thuật vừa là cái tâm của người quản lý.

 Ỏ Tiểu Bang Georgia hiện tại có khá nhiều Hội và Trung tâm dành cho người cao niên, không những người Việt xây dựng và quản lý mà trong đó còn có cả người Đại Hàn, người Mỹ, người Ấn Độ…mỗi nơi làm một cách, có chỗ chỉ làm Home Care, có chỗ vừa làm Home Care và một phần Day Care nhưng có nơi lại vừa tổ chức Home Care vừa tổ chức Day Care hằng tuần. Ở Trung Tâm First Senior Center tọa lạc trên đường Peachtree Industrial  Blvd thuộc Thành Phố Norcross là một minh chứng.

 Thành lập cách đây (đến tháng 6 này) vừa tròn năm năm, do một người con gái Việt Nam gầy dựng với cái tâm và cái tầm của một người đồng hương dành cho bà con đồng hương cao niên đã và đang sinh sống ở Quận Gwinnett, Dekaib, Fuiton, Forsyth, Hall và Cobb. Nơi đây như một tổ ấm gia đình, mọi người đến sinh hoạt đều thấu hiểu lẫn nhau, sẵn sàng chia sẻ những vui buồn trong cả cuộc đời và cuộc sống thường nhật. Nói chuyện tâm tình với chúng tôi, cô Von Trần người sáng lập và cũng là người trực tiếp làm Giám Đốc điều hành Trung tâm cho biết rằng:

  – Năm 2017, qua nhiều đêm trăn trở thao thức với những người cao niên mà mình gặp gỡ ở các buổi sinh hoạt cộng đồng và trong các lần đi chợ Việt, thấy các cụ ao ước có được một nơi sinh hoạt để an yên vui vẻ khi tuổi đã xế chiều. Nửa đêm thức dậy tôi bàn với người đàn ông tay ấp gối kề của mình, nên tìm một chỗ nào đó để xây dựng một nơi sinh hoạt cho các vị cao niên. Bất ngờ ý tưởng này được anh Cường phu quân của tôi tán thành ngay, tôi rất vui và cả đêm ấy cứ nằm mường tượng ra một nơi chốn thật bình yên để đón quý cô chú về sinh hoạt.

 Chen vào giấc mơ đẹp của một người phụ nữ, tuy đã qua ngũ tuần nhưng còn trẻ đẹp và thùy mị, tôi hỏi tiếp: Nghe nói Von qua Mỹ lúc mới 9 tuổi, không biết lúc ấy cô có gặp khó khăn gì không?

Với một chất giọng chậm rãi vì cô nói tiếng Việt cũng không được rành lắm nhưng được cái dễ nghe:

– Thực ra khó khăn thì nhiều, nhiều lắm bởi lúc ấy Von còn quá nhỏ phải nhờ vào sự chăm sóc của gia đình, sau này nghe kể lại chuyện vượt biển mới rùng mình và ghê sợ, sóng to gió lớn, rồi hải tặc, rồi người ham tiền trên tàu… đủ thứ cho đến khi vào được đất liền, lạ nước lạ cái, ôi đủ thứ chuyện.

– Như vậy động cơ nào khiến cô muốn xây dựng Trung Tâm sinh hoạt cho người cao niên một cơ ngơi đồ sộ như bây giờ?

– Đối diện với nhiều thay đổi trong cuộc sống, khi thấy người thân trong gia đình mỗi ngày một già đi, con cái lại phải đi làm thấy buồn lắm Von muốn làm một việc gì đó giúp ích cho họ, vậy là nghĩ và bàn với chồng liền.

Trung tâm First Senior Center được hình thành năm 2017 từ cái tâm của đôi vợ chồng “tâm đầu ý hợp” hai ba năm đầu khi thành lập, biết bao nhiêu là khó khăn vì phải tự trang trải mọi thứ. Trao đổi với chúng tôi vợ chồng anh Tạ Bé người gắn bó với Trung Tâm từ ngày thành lập cho đến nay cho biết thêm:

 – Anh biết không mấy năm đầu thấy vợ chồng cô Von chạy trên chạy dưới lo cho từng cô chú lớn tuổi mà thương, vợ chồng tôi đôi lúc cũng phải cùng săn tay áo vận động thêm chút tài chính để góp với Trung Tâm, được cái cả cô Von Trần và chồng cô anh Cường Khai Thuế đều có cái tâm rất tốt nên ai cũng yêu mến. Chừ thấy cơ ngơi đàng hoàng mọi người đến sinh hoạt rất đông và vui vẻ nên ai cũng mừng.

Cùng trò chuyện với chúng tôi, anh Nguyễn Lương Hưng trước năm 1975 là một sĩ quan Pháo Binh Việt Nam Cộng Hòa cũng khẳng định mỗi ngày Trung Tâm đã phát triển cả về số lượng hội viên và cả về chất lượng phục vụ tốt hơn nhiều. Những ngày khi dịch Cúm Vũ Hán hoành hành, cô Von đã cùng với Ban Giám Đốc Trung Tâm lo cho hội viên từng bữa ăn đặt ở nhà hàng rồi cho xe đưa đến tận cửa nhà, thường xuyên gọi điện thoại thăm hỏi, luôn tạo mọi điều kiện có thể làm được để cho các cụ vui. Cô Von Trần mở ra trang Facebook làm nhịp cầu giữa Trung Tâm với bà con khi phải cách ly không tập trung sinh hoạt được, một chương trình sinh hoạt online được thực hiện, các Bác sĩ, y tế của Trung Tâm thường xuyên nhắc nhở, trao đổi cách phòng chống dịch bệnh nhằm nâng cao thể lực bảo vệ sức khỏe cho quý cụ, các chương trình thể dục dưỡng sinh. Nói chuyện tâm tình được cô Von Trần cho livestream trực tiếp để quý vị cao niên đang ở nhà có thể nghe nhìn và trao đổi với người quản lý của Trung Tâm về những thắc mắc và yêu cầu có liên quan đến đời sống. Bên cạnh đó Trung Tâm First Senior Center còn tổ chức tiêm phòng vacine cho tất cả quý vị cao niên kể cả hội viên và không hội viên. Đây là Trung Tâm đầu tiên ở Georgia tổ chức tiêm vacine cho người cao niên với cả 3 mũi với hơn 500 người tham gia mỗi lần. Cô Giám Đốc Trung tâm còn mua 5 pallets gạo và một số vật dụng y tế về tặng cho các vị đã được tiêm ngừa. Nhiều thiện nguyện viên ở đây rất vui tính, Bác Sĩ Huỳnh Minh Tòng, cô Dung Manager, cùng các em các bạn trẻ đều rất nhiệt tình trong công việc.

 Gặp chúng tôi, ông bà Mục Sư Đào Văn Chinh tỏ ý rất vui và hài lòng khi thấy sự tiếp đón và lo lắng của vợ chồng cô Von Trần đối với người cao niên. Hiện tại Trung Tâm đã sinh hoạt trở lại bình thường, một tuần 6 ngày. Điều đáng chú ý là tuần nào Trung Tâm First Senior Center cũng tổ chức phát thực phẩm đều đặn cho cả những hội viên và những người cao niên ở các quận hạt chung quanh chưa phải là hội viên. Được biết ở Trung Tâm chăm sóc người cao niên này trong tuần có hai ngày sinh hoạt văn nghệ và khiêu vũ, chương trình sức khỏe đời sống, tập thể dục dưỡng sinh, lớp dạy tiếng Anh dành cho quý cụ được duy trì thường xuyên. Ở đây còn tổ chức cắt tóc miễn phí cho quý cụ cao niên. Trong ngày lễ Mother’s Day, Father’s Day vừa qua vợ chồng cô Von Trần mua hoa hồng, quà tặng cho quý cô chú, quý mẹ. Cô Giám Đốc và cũng là người sáng lập ra Trung Tâm đã tâm sự rất xúc động khi đứng bên anh Cường Khai Thuế vị phu quân của cô rằng: “Cho dù cô chưa được làm mẹ nhưng cô rất tôn kính và quý mến những bà mẹ, ông cha suốt một quảng thời gian dài của cuộc đời đã dành hết tình yêu thương cho chồng cho con, quý cô dì đáng được tôn vinh là hiền mẫu”, vừa nói tôi thấy cô vừa rưng rưng ánh mắt và đi đến từng bàn để tặng hoa tặng quà cho quý cô chú, kèm theo những lời chúc tốt đẹp nhất.

 Trong những ngày lễ Tết, Trung Tâm đều có tổ chức tiệc vui để quý vị cao niên đến tưởng niệm vui chơi thoải mái, bên cạnh đó còn nhận được những món quà ý nghĩa nhất. Cô Von Trần còn cho biết thêm rằng: “Ngoài việc phục vụ cho quý vị cao niên khi còn đến sinh hoạt nếu chẳng may qua đời mà gặp khó khan, Trung Tâm sẽ hổ trợ một phần hậu sự để đỡ bớt lo lắng cho gia đình mà hương linh quý cụ cũng thanh thản khi yên giấc ngàn thu”.

 Chúng tôi ngồi trò chuyện với một vài bác cao niên đang sinh hoạt tại Trung Tâm First Senior Center. Khi được hỏi về sinh hoạt ở đây mọi người đều vui vẻ trả lời rằng: Trung Tâm như một mái ấm gia đình, nhờ đến đây sinh hoạt vui chơi mà ai cũng như quên hết tuổi già, thấy cuộc sống quanh mình đẹp hơn, đau ốm cũng ít hơn vì được các Bác sĩ của Trung Tâm chăm sóc chu đáo, muốn đi chợ, đi nhà thờ, đi chùa đều có người phục vụ tận tình, những vị không lái xe được thì Trung Tâm có xe đưa rước tận nhà để được đến nơi sinh hoạt. Đội ngủ nhân viên, cộng tác viên, thiện nguyện viên của Trung Tâm ai nấy đều rất thân thiện.

Cô Von Trần cho chúng tôi biết thêm rằng: “Vì số lượng hội viên đến sinh hoạt khá đông, gấp 5 lần trước đây nên Trung Tâm sẽ chuyển đến một địa điểm mới rộng rãi hơn, dự định trong tháng 6 năm nay kỷ niệm 5 năm ngày thành lập Trung Tâm (nhưng mọi công việc chưa hoàn chỉnh), vợ chồng anh Cường cô Von sẽ mời thêm quý cô chú anh chị em trong cộng đồng, quý Hội Đoàn trong Tiểu Bang đến chung vui và nếu thuận duyên Trung Tâm sẽ cho ra mắt một tờ báo riêng của Trung Tâm để phục vụ nhu cầu đọc, hiểu biết thêm thông tin của quý vị cao niên càng ngày càng tốt hơn”.

 Hy vọng những ý tưởng dự định và cả ước mơ phục vụ cho quý vị cao niên của đôi vợ chồng son này sẽ thành hiện thực để cho người già luôn luôn được cảm thấy hạnh phúc thường ở bên mình.                                                                               

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %
Previous post Một mắt còn lại, nhìn cả trời Quê Hương…
Next post MÙA HIẾU VU LAN TẠI CHÙA QUANG MINH

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.