0 0
Read Time:9 Minute, 31 Second

Phóng sự Cộng Đồng-Kiều Mỹ Duyên

Cô Thanh Mai, chủ báo Việt Lifestyles, CEO Asian Media Network,

 & Giám đốc đài TNT AZ Radio.

Khi tôi gọi đến người trẻ Thanh Mai, chủ báo Việt Lifestyles, Thanh Mai nhận ra chúng tôi ngay. Chúng tôi đã từng gặp nhau ở đại hội phụ nữ ở San Jose do thi sĩ Quốc Nam tổ chức và gặp lại ở Orange County cũng do thi sĩ Quốc Nam tổ chức. Phụ nữ về từ khắp nơi trên thế giới: nhà văn, nhà báo, nhà truyền thông TV, radio, v.v. Phải nói thi sĩ Quốc Nam có công tụ họp nhiều phụ nữ lớn tuổi, nhỏ tuổi từ khắp nơi như nhà văn Nguyễn Thi Việt Nam vừa qua đời, hay chủ báo Rạng Đông ở Arizona, người lớn tuổi người còn, người mất cho nên sống vui vẻ, yêu đời, yêu người mà sống hạnh phúc trong những ngày còn lại. Thanh Mai nhắc lại chuyện xưa 10 năm về trước chúng tôi gặp nhau. Thanh Mai nhắc lại ngày xưa làm cho đài phát thanh Quê Hương cùng với Mộng Tuyền.

Thanh Mai là một phụ nữ xinh đẹp, đa tài và có lòng với cộng đồng. Cô giữ nhiều chức vụ quan trọng: người sáng lập và giám đốc hệ thống truyền thông Asian Media Network (24/10/2021), hệ thống truyền thông bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau cho nhiều sắc dân gốc Á Châu tại Phoenix, Arizona như: Việt Nam, Nam Hàn, Philippines, Thái Lan, Ấn Độ, Lào, Nhật, Miến Điện…, chủ nhiệm tạp chí Việt Lifestyles (từ năm 2020 đến nay), nguyệt san song ngữ Việt-Anh lưu hành rộng rãi tại Arizona, Georgia, và một số tiểu bang với các chuyên đề về thời sự, văn hóa và đời sống.  Ngoài ra, cô còn là giám đốc Đài Tiếng Nước Tôi Arizona. Cô tham gia nhiều sinh hoạt và nhận được rất nhiều giải thưởng:

  • Năm 2007, Cô nhận giải thưởng Entrepreneur of the Year từ Hội Arizona Asian American Association.

Năm 2016, cô nhận giải the APCA Champion Award từ Hội Asian Pacific Community In Action cho những hoạt động xã hội. 

Năm 2017, cô Thanh Mai nhận giải Her Story Award do tổ chức Women’s Federation For World Peace Arizona trao tặng.

Năm 2019, Mai nhận 2 giải ANi Awards:  The “Nationalism” award and the “Women of The Year 2019” award cho tài lãnh đạo và những đóng góp tích cực.

Năm 2022, cô nhận giải Community of The Year từ tổ chức ACEL (Asian Corporate Entrepreneur Leadership).

Thanh Mai tổ chức nhiều sự kiện từ thiện như gây quỹ từ thiện ở Maricopa đóng góp $10,000 to những người lính cứu hỏa Yarnell đã hy sinh. Thanh Mai kêu gọi gây quỹ cho các nạn nhân bão lụt, ung thư, cho những người Việt Nam lớn tuổi có lợi tức thấp.

Đại hội hội Hậu Duệ Cảnh Sát Quốc Gia Arizona ngày 26/8/2023

Được biết trước đây, thân sinh của cô Thanh Mai từng giữ chức vụ Trưởng cục Cảnh Sát quận Đức Tu, Biên Hòa, Việt Nam. Cô kể về kỷ niệm lúc còn bé khi lần đầu tiên được mẹ dẫn đi thăm ba ở trại cải tạo. Trong ký ức tuổi thơ của một cô bé chưa đầy 5 tuổi, lần đầu tiên gặp ba, cô đã bị sốc bởi hình ảnh tiều tụy, khốn khổ của ba cô (lúc đó ở trong trại tù Cộng Sản) so với hình ảnh oai hùng của ba cô trong bộ quân phục cảnh sát mà cô đã được xem qua bức ảnh trước đây.

Chúng tôi được mời đến dự đại hội Hậu Duệ Cảnh Sát Quốc Gia ngày 26/8/2023. Cô Lê Vân Thanh Mai, Giám đốc đài Asian Media Network & đài phát thanh Tiếng Nước Tôi và chủ báo Viet Lifetyles, đón chúng tôi từ ngoài cửa. Trong nhà hàng các quan khách đã đến rất đông, chúng tôi vừa bước đến cửa là nghe tiếng:

– Chinh Chiến Điêu Linh, Chinh Chiến Điêu Linh.

Chúng tôi biết ngay có người đã đọc bút ký chiến trường của chúng tôi rồi. Độc giả này chắc là nhà binh. Quan khách tham dự đa số là thành phần trẻ.

Cả hội trường hậu duệ Cảnh Sát lộng lẫy trong chiếc áo dài xanh. Cô chủ tịch Nguyễn Kim Phượng lên sân khấu cảm ơn các bác, các cô chú đã giúp cho hậu duệ Cảnh Sát.

Hội Trưởng Hội Hậu Duệ Cảnh Sát Quốc Gia Arizona, Nguyễn Kim Phượng đang đọc diễn văn khai mạc

Hội Hậu Duệ Cảnh Sát Quốc Gia Arizona, Hội Trưởng là Nguyễn Kim Phượng, Phó Nội Vụ- Đào Chương, Phó Ngoại Vụ:  Phương Mai, Tổng Thư Ký- Kate Nguyễn, Thủ Quỹ- Bảo Đinh, Trưởng Ban Văn Nghệ- Ngọc Ánh.

Ban cố vấn Hội Hậu Duệ Cảnh Sát Quốc Gia Arizona gồm:

1) Ông Lê Uy Trung, Chủ tịch Hội Ái Hữu Cảnh Sát Quốc Gia Arizona

2) Ông Nguyễn Kim Hoàng, Chủ tịch Hội Cựu Quân Cán Chính VNCH Arizona

3) Ông Lucky Nguyễn, Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Cộng Đồng NVQG Arizona.

4) Ông Nguyễn Văn Tạo, Chủ tịch Giáo Hội Phật Giáo Hoà Hảo Việt Nam Arizona

Kiều Mỹ Duyên ngồi cạnh ông Lê Duy Trung, Chủ tịch Hội Ái Hữu Cảnh Sát Quốc Gia AZ

Khi Cô Thanh Mai được mời lên phát biểu, cô đã nói lên sự đoàn kết của hậu duệ cảnh sát, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau. Cô nói rất ngắn, giọng nói rất cảm động và nói cô biết ơn các bác, các chú đã hy sinh vì tổ quốc. Dù Bố là Cảnh Sát nhưng Thanh Mai không vào ban chấp hành vì làm truyền thông phải độc lập. Người trẻ này có tư tưởng đó cũng rất hay.

Ca sĩ Phương Hồng Quế
Ca sĩ Phương Hồng Quế ca liên tục 3 bài về lính, trong đó có bài “Nếu em không là người yêu của lính” được đồng hương vỗ tay vang dội gần vỡ hội trường.  Xướng ngôn viên trẻ Anthony Trần nói tiếng Việt, Anh thông thạo, lễ phép và dễ thương.

Kiều Mỹ Duyên được mời phát biểu cảm tưởng
Kiều Mỹ Duyên được mời phát biểu cảm tưởng. Người ở xa đến bao giờ cũng được chú ý. Tôi nói về người trẻ đi vào dòng chính, có 10 tướng người Mỹ gốc Việt trong quân đội Hoa Kỳ, cấp bậc cao nhất là trung tướng, 1 trung tá Hải Quân, chánh án di trú người Mỹ gốc Việt, có chánh án liên bang, tiểu bang, county, người Việt tị nạn có dân biểu liên bang, tiểu bang, thượng nghị sĩ tiểu bang, dân biểu liên bang, thị trưởng, nghị viên, v.v. Tuổi trẻ Mỹ gốc Việt vươn lên làm hãnh diện cộng đồng người Việt tị nạn. Người trẻ làm chủ báo, viết văn, làm truyền thông, đó là niềm hãnh diện của thế hệ thứ nhất như chúng tôi. Chúng tôi chúc hậu vệ của tất cả binh chủng, con cháu của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa nói chung, hậu vệ Cảnh Sát nói riêng, đoàn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau và đi vào dòng chánh. Đó là lời chúc chân thành của Kiều Mỹ Duyên. Người trẻ lúc nào cũng nhớ mình là người Việt Nam, nói tiếng Việt thông thạo và không quên tranh đấu cho tự do, dân chủ, nhân quyền và bảo toàn lãnh hải Việt Nam.

Trong hội trường, người trẻ rất đông, nam nhiều. Nhiều người hỏi là tại sao trong ban chấp hành toàn là nữ?  Nhiều người trẻ nam cũng rất giỏi như người trẻ làm xướng ngôn viên là Anthony Trần rất giỏi.  Nhìn vào hình, quý độc giả sẽ thấy người trẻ dự tiệc đông lắm, các ca sĩ nhiều lắm, cảnh sát quốc gia hy sinh nhiều lắm, nhất là cảnh sát dã chiến cũng chiến đâu anh dũng trong biến cố Mậu Thân hoặc ở địa đầu giới tuyến.

Nhìn hậu duệ của cảnh sát giỏi, có tài, đoàn kết, thương yêu nhau, đùm bọc lẫn nhau làm cho người lớn tuổi hãnh diện về người trẻ. Mong thế hệ sau tiếp nối ông cha của mình mãi mãi trường tồn ở khắp nơi trong nước, cũng như ở hải ngoại.

Kiều Mỹ Duyên chụp hình lưu niệm cùng ca sĩ Phương Hồng Quế, và các khách mời

Buổi họp của hậu duệ cảnh sát rất vui, nhiều người nhảy đầm, vui nhưng không ai uống rượu mạnh. Ca sĩ trẻ ca bài về lính rất linh động, đầy tình cảm. Buổi họp rất vui vẻ và nhiều người quyến luyến lúc chia tay.

Ngày cuối ở Arizona, cô Thanh Mai mời chúng tôi đến đài để phỏng vấn ghi hình.  Khi chúng tôi bước vào phòng thu hình của đài, đã thấy chuyên viên thu hình là người Mỹ và cô thư ký có mặt ở văn phòng. Chuyên viên thu hình đến từ Los Angeles, bây giờ đã đổi về Arizona. Thức ăn nhiều món đã bày sẵn trên bàn để đãi khách. Thanh Mai phỏng vấn chúng tôi: Hà Giang, chủ bút báo Tôi Yêu Tiếng Nước Tôi và Kiều Mỹ Duyên, đề tài không soạn trước. Thanh Mai hỏi chúng tôi về truyền thông, xã hội, giáo dục, sinh hoạt của những người về tiếng Việt. Thanh Mai cũng kể về những người trẻ ở Florida đang hoạt động mạnh mẽ về những lớp tiếng Việt. Thanh Mai đang cộng tác với đài Tiếng Nước Tôi ở Arizona và làm chủ báo Việt Lifestyles.  

Trước đó, Thanh Mai cho chúng tôi xem hình chồng và các con.  Chồng là bác sĩ gây mê. Những đứa con của vợ chồng Thanh Mai rất xinh đẹp. Có một gia đình hạnh phúc nên người trẻ này cười luôn miệng, không hề than phiền về kinh tế chút nào.

Cô Thanh Mai cùng phu quân Dr. Khoa Lê và 2 con Mina & Kyle.

Tôi rất mừng cho những người trẻ có sự nghiệp, có gia đình hạnh phúc. Làm thế nào để giữ gia đình hạnh phúc và giữ được cơ sở thương mại của mình là điều rất khó, khó hơn sức tưởng tượng của nhiều người.  Tôi thường chúc cho những người trẻ lúc nào cũng có sự cân bằng trong đời sống, gia đình hạnh phúc và sự nghiệp vững vàng.

Thanh Mai và Kiều Mỹ Duyên

Thanh Mai phỏng vấn chúng tôi xong là Mộng Tuyền và Vy Lê đưa chúng tôi ra phi trường ngay cho kịp chuyến bay, không còn thì giờ để ăn, dù thức ăn bày đầy bàn để đãi khách.  Thanh Mai để thức ăn cho chúng tôi trong giờ ra phi trường, lúc chờ đời máy bay ăn sau. Trời nóng, chỉ cần uống nước.

Xin cảm ơn những đồng hương tôi đã gặp. Xin cảm ơn gia đình ông bà Lê Thuận, ông bà Lê Văn Lâm, gia đình Mộng Tuyền, ông Nguyễn Văn Tới và nhiều nhiều đồng hương khác ở Arizona.

Orange County, 9/2023

KIỀU MỸ DUYÊN

(kieumyduyen1@yahoo.com)    

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %
Previous post CUỘC ĐỜI CỦA NGÀI DANIEL WINN: MỘT HÀNH TRÌNH ĐẦY CẢM HỨNG! SIR DANIEL WINN’S LIFE: AN INSPIRATONAL JOURNEY UNFOLDS!
Next post MỪNG KỶ NIỆM 100 NGÀY THÀNH LẬP THÀNH PHỐ BEVERLY HILLS, CALIFORNIA

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.