0 0
Read Time:10 Minute, 52 Second

TRẦN PHÚ ĐA

Lời người viết : Tôi viết bài này ngay trong sở làm giữa giờ nghỉ ca hy vọng sẽ là chút tình cho những người dấn thân vào nghiệp báo và dành cả tuổi thanh xuân cho cộng đồng như Thanh Mai – Kim Hạnh và cho cả người đọc có chút thời gian du ngoạn qua vùng đất và tình người nơi cao nguyên lộng gió miền Đông Nam Hoa Kỳ …

   Trời chớm Thu, tháng Tám mây vờn bay trong xanh, những làn gió nhẹ mang hơi thở của mùa Thu quyện mình vào với cỏ cây hoa lá, giảm dần sức nóng của những ngày cuối Hạ. Atlanta Georgia mở lòng đón khách phương xa về như người thân cách trở nay quay lại. Chút nắng hanh vàng lướt qua như nụ cười duyên của người con gái xuân thì mơn trớn qua từng ngõ phố thân quen, đất trời đang giao mùa, khiến cho lòng người như nhẹ đi, thanh thản và thân thiện hơn.

 Georgia một địa danh thoạt nghe hơi lạ nhưng rất đổi thân thương, tiểu bang này được thành lập vào năm 1732, xếp thứ 4 trong tổng số các tiểu bang Hoa Kỳ ở phía Đông của dòng sông Mississippi về tổng diện tích, một dãi đất trải dài từ dãy núi Appalachian trên biên giới của Tennessee và bắc Carolina đến đầm lầy của bờ biển Đại Tây Dương ở phía Đông Nam và đầm lầy Okefenokee cùng chung với Florida ở phía Nam, các con sông Savanah và Chattaahoochee tạo nên phần lớn ranh giới phía Đông và phía Tây của Georgia với Nam Carolina và Alabama. Thủ phủ là Atlanta xinh đẹp và quyến rũ, Georgia có cả núi và biển nên rất đa dạng về cảnh quang thiên nhiên và hệ động thực vật, khí hậu ở Georgia là vùng cận nhiệt đới nóng và ẩm. Người Việt đến định cư ở đây từ sau năm 1975 đến nay, rất nhiều người cũng đã chuyển từ California từ giữa năm 1990.  Theo thống kê cho thấy Georgia được ghi nhận là một trong những tiểu bang có cộng đồng người Việt Nam phát triển mạnh mẽ nhất ở Hoa Kỳ. Người dân bản địa ở đây được đánh giá là những người Mỹ vô cùng dễ thương và luôn hòa đồng với các cộng đồng người nhập cư. Coca Cola là một trong những công ty lớn có trụ sở tại Georgia, nơi đây chi phí cuộc sống thấp, cơ hội tìm kiếm việc làm dễ dàng, mức lương hấp dẫn, đa dạng dân tộc, hệ thống giáo dục tốt, nhiều danh lam thắng cảnh như công viên Forsyth ở Savanah, bảo tàng lịch sử Augusta, ngọn hải đăng Tybee Island, đảo chắn thơ mộng những ngôi biệt thự ở Athens, Đài tưởng niệm Ocmulgee ở Macon, Vườn nho, câu cá ở Helen… Georgia Aquarium là thủy cung lớn nhất thế giới với hơn 500 loài sinh vật sống trong 10 triệu gallon nước ngọt và nước biển, khu vực tự nhiên và động vật hoang dã ở Stone Mountain…

Tháng Tám này trong chuyến trở lại Georgia sau 14 năm, nữ ký giả, nhà văn Chủ nhiệm kiêm chủ bút Nguyệt San Viet LifeStyles Magazine, CEO of Asian Media Network, President TNT AZ Radio, Lê Thanh Mai đã bộc bạch trên trang cá nhân rằng:   “Nhớ lại lần đầu tiên đến Atlanta vào tháng 10 năm 2009 để tham dự và làm MC cho chương trình kỷ niệm 10 năm của Đài TNT Atlanta, lúc ấy phái đoàn Arizona đến Georgia được chào đón bằng một trận mưa bão triền miên.. nhưng tình người thì thật ấm áp và cũng từ ngày đó ý tưởng thành lập nguyệt san Việt LifeStyles Magazine đã ra đời tại Atlanta, và đó là một kỷ niệm khó quên đối với Thanh Mai…”  Mọi người biết đến Thanh Mai là một phụ nữ đẹp dịu dàng nhưng rất năng nổ trong công việc, một phụ nữ giỏi giang việc cộng đồng nhưng rất mực chu toàn chuyện gia đình.  Trong chuyến đi lần này tới Georgia ngoài việc chúc mừng sinh nhật lần thứ 70 cho chị Kim Hạnh, Thanh Mai còn gặp gỡ những nhà hoạt động xã hội như cô Nguyễn Trà My  – Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Georgia, cô Von Trần – Giám Đốc và là người sáng lập Trung Tâm Chăm Sóc Cao Niên First Senior Center, các vị thương gia nghiệp chủ như chị Thúy Ái xinh đẹp, anh Hùng Anh-Giám đốc Đài Radio Tiếng Nước Tôi Atlanta, anh chị em cộng tác viên của báo như cô Thoa tuy tuổi cao vẫn miệt mài viết tin bài cho báo…  Trong đó phải kể đến nữ ký giả Châu Vũ Bảo Uyên vừa là nhà thơ vừa là người viết văn được nhiều độc giả yêu mến.  Uyên rất tâm đắc với Thanh Mai và Đoàn Tuyết Thu người nữ sĩ Arizona được phân công phụ trách vườn thơ của báo VLS. Bảo Uyên tuy là nữ nhưng hầu hết các Events diễn ra tại tiểu bang, Uyên đều có mặt ghi chép chụp ảnh rất nhiệt tình.  Qua chuyến đi khảo sát lần này, Thanh Mai muốn anh chị em cộng tác nhằm phát triển mạng lưới báo VLS và Media Network tại vùng đất nặng tình nặng nghĩa này.

 Theo như chúng tôi được biết, Thanh Mai trân quý tình cảm của chị Kim Hạnh vì chị là một người phụ nữ khả kính và là một đồng sự của báo trong suốt mười bốn năm qua, đến dự tiệc mừng sinh nhật của chị Kim Hạnh tổ chức vào tối ngày Chủ Nhật 20 tháng 8 năm 2023 tại Royal Ballroom Thúy Ái tọa lạc trên đường Buford Hwy Peachtree Corners thành phố Norcross, mọi người rất vui và mến mộ sự hiền dịu và thân tình của Thanh Mai. Trong dạ tiệc, Thanh Mai đã gặp gỡ từng người có những người chưa quen biết hoặc mới quen nhưng ai cũng cảm thấy gần gủi và thân tình. Trong tiệc sinh nhật chị Kim Hạnh, Thanh Mai  rất cảm kích người phụ nữ tài năng này, bởi vì chị Kim Hạnh sinh ra trong một gia đình có 7 người con, mẹ mất lúc ấy chưa đầy 4 tuổi, chị Kim Hạnh đã lớn lên trong sự dạy dỗ của ông Ngoại và người bố kính yêu, với lời giáo huấn  sống cho trọn kiếp người, không hổ thẹn với lương tâm, để đến lúc ra đi về cõi vĩnh hằng mọi người đều thương tiếc, nhớ đến những gì mình đã cống hiến cho đời, cho xã hội cộng đồng. Được biết chị Kim Hạnh sang Mỹ sau năm 1975 lúc ấy đang học năm thứ 3 Đại Học Luật Khoa Sài Gòn. Năm 1977 chị lập gia đình và vẫn tiếp tục theo học đại học để lấy bằng cử nhân, năm 1981 chị tốt nghiệp Georgia Institute of Technology. Chị có 1  con trai hai gái, các cháu đều ngoan ngoãn và trưởng thành. Ra trường chị Kim Hạnh đi làm 19 năm chuyên ngành theo học rồi chuyển đổi sang Nail và Tiệm ăn trong Mall rồi lại chuyển sang ngành địa ốc như một cơ duyên hiện đang làm công việc với NDI Maxim Realty LLC. Tại buổi tiệc này, chị Kim Hạnh như trẻ hẳn ra bởi những lời chúc mừng đến từ gia đình, người thân, bạn bè… Chị là một Chủ tich Cộng Đồng giỏi giang luôn giúp đỡ tha nhân và đồng hương, là một tín đồ Phật giáo nhưng công việc của các Thánh Thất, các nhà thờ chị đều tham gia một cách nhiệt tình và đầy trách nhiệm nên ai cũng quý cũng yêu.

Mọi người rất xúc động khi Thanh Mai cài vương miện cho chị Kim Hạnh đánh giá sự tài giỏi, nét đẹp thanh tao của một phụ nữ, là một người làm nhiều công việc thiện nguyện. Tại đây, đại diện cho Nhà thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Atlanta, các vị cựu Chủ tịch Cộng Đồng, gia đình và thân hữu đã lên chúc mừng, tặng hoa và tặng quà cho chị Kim Hạnh. Các thành viên trong gia đình đã quây quần bên chiếc bánh sinh nhật để chứng kiến giây phút thật hạnh phúc của người mẹ, người  chị, người bà kính yêu của mình đã bước qua ngưỡng tuổi “ Thất thập cổ lai hy”, người phụ nữ đã vượt qua biết bao gian khó của cuộc đời để tồn tại và vững bước đi lên. Thanh Mai sau lời chúc mừng đã nêu ra một trò chơi thật lý thú khi chị Kim Hạnh cầm bó hoa ném về phía trước và thật  như phước duyên hội ngộ trong số nhiều người đứng trước sân khấu sẵn sàng đón nhận bó hoa tươi thắm từ tay kiều nữ 70 xuân ấy thì bác sĩ Tòng người cùng làm Cộng Đồng với chị những năm còn trẻ đã nhận được bó hoa hồng tươi thắm và hai người đã dìu nhau như hồi còn tuổi teen để cùng nhảy một điệu nhảy thật hay, thật nhuần nhuyễn, làm tươi tắn thêm buổi gặp mặt thân tình và cũng chính hai tâm hồn đồng điệu này đã làm sống lại những tháng năm trẻ trung dấn thân vì cộng đồng.

 Sau bữa tiệc chúc mừng sinh nhật cho chị Kim Hạnh thật ấm áp nghĩa tình, Thanh Mai đã được anh chị em bạn bè thân hữu đưa đi gặp gỡ một số doanh nhân, thăm viếng nhiều cơ sở kinh doanh phục vụ của người Việt, nhiều chùa, cơ sở thờ tự của các tôn giáo, đến trụ sở làm việc của Đài TNT Atlanta thăm Giám Đốc Hùng Anh và các nhân viên đang phục vụ tại Đài, viếng thăm một số danh lam thắng cảnh của miền đất cao nguyên nặng nghĩa ân tình này. Xin chép vài câu thơ mà Lê Thanh Mai đã viết vội trên máy bay đọc tặng cho chị Kim Hạnh tại buổi dạ tiệc sinh nhật để khép lại bài ghi chép cho một chuyến đi nhiều kỷ niệm đối với một người đang dấn thân vào nghề báo với bao thách thức và cơ hội:

“Bảy mươi ai bảo chị già

Bảy mươi trông chị mặn mà hơn xưa

Ra đường kẻ kính người thưa

Về nhà chi vẫn sớm trưa một mình

Chị luôn đặt nặng ân tình

Kính trên nhường dưới hết mình tha nhân

Cộng đồng chị đã dấn thân

Nuôi con ăn học muôn phần cam go

Bảy mươi như một thân cò

Sớm hôm mưa nắng chẳng lo thân mình

Vậy mà chị vẫn đẹp xinh

Nụ cười nhân hậu mộng tình vây quanh

Georgia cây cỏ tươi xanh

Vui ngày trở lại trên cành nở hoa…”

Chỉ với 3 ngày ngắn ngủi không thể nào thực hiện hết những dự định, toan tính, nhiều người muốn gặp Thanh Mai nhưng đành chịu vì thời gian không cho phép. Chiều ngày cuối cùng anh Hùng Anh Giám Đốc Đài phát thanh TNT Atlanta đã đưa Thanh Mai ra phi trường để về lại với Arizona, về với gia đình và công việc. Trên gương mặt xinh xinh khả ái của người con gái AZ hình như có giọt nước mắt đầu Thu rơi xuống để thầm cám ơn vùng đất mang nặng tình người, chỉ vài lần đến nơi đây mà biết bao kỷ niệm đong đầy trong ký ức. Thanh Mai quay đi nhưng phía sau hình như vẫn còn nhiều điều muốn nói, quả thật như câu tục ngữ Việt Nam “một đêm nằm hơn năm ở “. Chúc Thanh Mai gom được một phần dự định của mình trong chuyến đi thật đúng nghĩa Georgia ngày trở lại…

                                                                            Chớm thu 2023

                                                                                       TPĐ

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %
Previous post Vận Động Thực Hiện Phiếu Bầu Đa Ngôn Ngữ Tại Thị Hạt Morrow
Next post TÔI CŨNG LÀ NGƯỜI HOA KỲ

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.