0 0
Read Time:9 Minute, 45 Second

Trần Phú Đa Georgia

Trăng Thu tỏa sáng trên bầu trời miền Đông Nam Hoa Kỳ, người Việt sống tha hương ở tiểu bang Georgia năm nay tưng bừng mở hội Trung Thu sau một thời gian dài bị dịch cúm Vũ Hán hoành hành, tạo cơ hội cho các em đến vui chơi ngắm đèn thay trăng, xem múa lân, ăn bánh và bên cạnh đó, người lớn lại có dịp gặp gỡ bên ly rượu để hàn huyên tâm sự. 


Tám năm tổ chức sự kiện này Cộng đồng Người Việt Quốc gia Georgia đã nỗ lực không ngừng để thiết kế, nâng tầm tết Trung Thu thành một lễ hội truyền thống song hành cùng với tết Nguyên Đán. Năm nay số người đến tham dự rất đông, đông đến nỗi cả cộng đồng đã vào cuộc, vận dụng hết công suất làm việc, anh chị em thiện nguyện viên “thở không ra hơi” vẫn không cung ứng được đầy đủ chỗ ngồi cho bà con đồng hương đến dự, thế nhưng vui lắm, vui đến nỗi đêm khuya về tới nhà còn nằm mơ!

Thật vậy, khi nhận được tin truyền đi từ các phương tiện truyền thông, mọi người đã rỉ tai nhau, hẹn hò để được gặp nhau và chiều cuối tuần nhằm ngày 30/9 và 1/10 năm 2023, tại sân Parking lot khu thương mại sầm uất của người Việt tọa lạc tại số 1630 Pleasant Hills thành phố Duluth GA 30096 rất đông bà con đồng hương từ khắp mọi nơi trong và ngoài tiểu bang Georgia đổ về. Mọi người tấp nập đưa con cháu của mình tụ họp về đây để cho trẻ em vui tết Trung Thu và người lớn tham gia chợ đêm ẩm thực, lai rai nhâm nhi từng món ăn Việt, ngồi giữa một khoảng trời bình yên mà nhớ về những cái Tết tuổi thơ khi miền Nam còn tự do và đầy khát vọng sống!

Sau phần nghi lễ chào Quốc Kỳ Việt Mỹ, thành kính tri ân tổ tiên, những vị anh hùng vị quốc vong thân, mọi người có mặt đã lắng lòng mình để hoài niệm, nhớ ơn biết bao anh linh dòng giống Việt đã nằm xuống để bảo vệ giang sơn gấm vóc Lạc Hồng. Cô Nguyễn Trà My người con gái Quảng Nam di dân cùng cha mẹ bằng con đường HO được đồng hương tín nhiệm tin yêu bầu giữ trọng trách Chủ tịch Cộng đồng Người Việt Quốc Gia Georgia qua nhiều năm, duyên dáng lên sân khấu đọc lời khai mạc. Với chất giọng nhẹ nhàng truyền cảm, Trà My đã xúc động tỏ lòng biết ơn quý cô chú, ông bà đi trước, quý vị thương gia nghiệp chủ, truyền thông báo chí, anh chị em thiện nguyện viên, nhất là quý vị Dân biểu Nghị viên, đã yêu thương đồng hành tạo nên 8 mùa Trung Thu như 8 mùa hoa thơm thắm sắc thơm hương, cùng nhau giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt, duy trì và nâng tầm các lễ hội để cho cả tuổi thơ và người lớn tuổi luôn được vui vẻ và hạnh phúc khi phải ly hương xa xứ.

 Các em nhỏ ở nhiều độ tuổi khác nhau hớn hở cùng nhịp trống tùng tùng dinh dinh theo chân đội Lân của Sanh An Đường biểu diễn những màn uốn lượn thật sinh động và đẹp mắt, kết hợp những động tác uyển chuyển nhịp nhàng. Theo truyền Thuyết từ xa xưa thì múa lân Trung Thu có nguồn gốc từ sự tích Phật Di Lặc hạ trần chế ngự kỳ lân để bảo vệ chúng sinh, các em nhỏ tuy sinh ra trên đất nước Hoa Kỳ nhưng vẫn cười đùa nô giỡn với lân, thọc tay vào bụng ông Địa , lì xì những đồng tiền ba mẹ cho vào miệng lân trông thật vô tư và dễ thương lắm. Em đi lễ hội trăng rằm, trăng rằm mười sáu tròn trăng, mẹ cha bạn bè vui đón, đèn sao tỏa sáng lung linh.

Nghe kể lại ở Việt Nam thì tết Trung Thu có từ hồi rất xa xưa, đã được in trên mặt trống đồng Ngọc Lũ, thời nhà Lý, Trung Thu đã được chính thức tổ chức ở tại kinh thành Thăng Long, với nguồn gốc văn minh nông nghiệp. Vào thời điểm này khí trời mát mẻ, mùa màng đang chờ Thu hoạch, người nông dân Việt mở hội cầu mùa để ca hát vui chơi. Cùng với trẻ em dưới ánh trăng rằm mát rượi, người người tụ hop lại để ăn cỗ và kể chuyện về Thỏ ngọc, về chú Cuội, chị Hằng. Bởi người Việt quan niệm trăng là Thái âm mang lại nhiều điều tốt đẹp cho cuộc sống, người dân lúc này quây quần sum họp gia đình ngồi ngắm trăng để tiên đoán mùa màng cùng với vận mệnh quốc gia. Nếu năm ấy ánh trăng màu vàng thì sẽ trúng mùa tằm tơ, ánh trăng màu xanh hay lục thì năm ấy sẽ có thiên tai và ánh trăng có màu cam trong sáng thì đất nước thịnh trị bằng không thì “quốc không thái, dân không an.”

Thay mặt ban tổ chức cô Lệ Đoàn hân hoan chào mừng và giới thiệu quan khách, những vị Dân biểu Nghị viên, quý vị thương gia nghiệp chủ, những nhà bảo trợ luôn đồng hành với cộng đồng trong suốt nhiều năm qua đã dành thời gian đến dự, đặc biêt hằng năm đều có quà bánh, lồng đèn Trung Thu trao tặng cho các bé. Dân Biểu Long Trần chúc mừng Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Georgia tuy có lúc gặp khó khăn về cả nguồn lực và dịch bệnh nhưng các chú các anh các cô trong ban chấp hành cộng đồng luôn đoàn kết giữ vững lập trường quốc gia, bền bỉ thực hiện các chương trình phúc lợi cho bà con đồng hương nhất là dành những tình cảm yêu thương cho thế hệ trẻ.

Tại lễ hội Trung Thu năm nay cộng đồng đã tổ chức nhiều hình thức giải trí dành cho cả người lớn và các em, trao tặng những phần thưởng có giá trị cho các em học sinh giỏi, tổ chức thi lồng đèn, thi vẽ tranh, thi thổi bong bóng, thi trang phục truyền thống thiếu nhi, thi ăn phở, ăn bánh Trung Thu dành cho người lớn, Nhiều ca sĩ địa phương và ngoài tiểu bang đã tham gia trình diễn những tiết mục hay đặc sắc, các em thiếu nhi những ca sĩ nhí thật dễ thương cũng đã tranh tài không kém, các em hát hay học giỏi, tất cả đã tạo nên một bức tranh tết tuổi thơ thật vui và ấm áp.

Vợ chồng anh Bình chị Nga chủ chuỗi siêu thị HongKong City Farmers Market trong phát biểu chúc mừng Trung Thu, đã cảm ơn Cộng Đồng luôn di trì các lễ hội truyền thống của dân tộc. Cả gia đình anh Bình vui vẻ cắt bánh Trung Thu và tặng phong bì lì cho các em. Nhân dịp này ông John Butler, chủ tịch Hội Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ GA, hiện là giám đốc dự án xây dựng tượng đài chiến sĩ Việt Mỹ tại thành phố Dunwoody đã giới thiệu khái quát công trình mang ý nghĩa lịch sử này và kêu gọi sự chung tay góp sức của cộng đồng. Rất nhiều người đã ghi danh ủng hộ tài chính như anh Lê Chí Hiếu khai Thuế, bạn của vợ chồng anh Võ Bình đến từ California… đêm Trung Thu năm nay ngoài trời mát mẻ, nhìn các em  tay cầm lồng đèn miệng cười thật tươi theo chân đoàn lân mà chạnh nhớ tuổi thơ ở quê nhà.

Điều đáng ghi nhận ở đây là quý cô chú đang dấn thân phục vụ cộng đồng và cả các cô chú tuổi cao sức yếu đã và đang hoạt động trong các Hội Đoàn luôn thấu hiểu thế hệ trẻ, tìm mọi giải pháp, mọi chương trình tối ưu nhất để cho các em được vui chơi, tìm hiểu cội nguồn dân tộc mà góp phần tôn tạo bảo tồn văn hóa truyền thống của từng làng quê ngõ phố và đất nước yêu quý của mình. Trong các hội thi tại Trung Thu năm nay cô MC duyên dáng Sugar, Rachel Ngọc Quý, cả anh Lang Lưu đã nói chuyện với các em và được nghe các em nói tiếng mẹ đẻ rất giỏi, khiến cho mọi người vui và an tâm vì các bà mẹ ông cha trẻ vẫn dạy dỗ con em mình thật chu đáo tuy cuộc sống luôn tất bật vì mưu sinh hằng ngày. Những chiếc lồng đèn Trung Thu được ông bà cha mẹ thiết kế bày vẽ, các em đã biết ý nghĩa và trang trí thật đẹp, nói lên tất cả nét văn hóa cổ truyền của dân tộc Việt.

Trung Thu năm nay tiết trời se se lạnh, bầu trời trong xanh lộ rõ bóng trăng tròn, cùng với hàng trăm lồng đèn giăng đầy nơi diễn ra lễ hội. Những khu ẩm thực chợ đêm nhộn nhịp người qua lại mua bán chào mời, dáng đi Việt, âm thanh Việt, giọng nói Việt, nụ cười Việt vang lên khắp lối, đã có gần cả ngàn chiếc ghế được sắp xếp bày biện nhưng vẫn không đủ chỗ ngồi. Cháo lòng, nước mía, phở bún mì, thịt nướng… cả đồ ăn vặt cho trẻ em rồi lồng đèn, áo quần mới, đồ chơi lạ mắt, cả những gian hàng quảng cáo tiếp thị của các vị thương gia nghiệp chủ đã tạo nên một không gian Trung Thu và chợ đêm ở Georgia thật hoành tráng. Ai nấy đều hả hê thưởng thức những món ăn mình yêu thích, nghe ca nhac, đưa con em đến các điểm trưng bày tranh Trung Thu để chụp ảnh chung với chị Hằng, chú Cuội, được phát quà bánh Trung Thu từ những bàn tay và cử chỉ ân cần dịu dàng của các người đẹp Hội Phụ nữ Georgia, ôi sắc màu lung linh làm cho cuộc sống tha hương thêm ấm áp và lan tỏa tình yêu thương đến từng người cả cụ già lẫn em bé.

Hai đêm lễ hội tuy mệt mà rất vui, ngắm các em cười, chạy nhảy tung tăng người lớn như chẳng còn ai phải giận hờn hay trách móc nhau, tất cả như đang sống lại những tháng năm êm ả bên dòng sông con suối quê nhà, thuở mà miền Nam Việt Nam đã cất cánh bay cao trên vùng trời rộng lớn. Để Sài Gòn được ví như “ Hòn ngọc Viễn đông “ để những tà áo dài thướt tha bay trên đường phố, để nghe lễ hội trăng rằm đến trong lòng mọi người.

Mong cho cuộc sống của mỗi gia đình Việt đang sống ly hương được bình yên hạnh phúc và thịnh vượng, mong cho đất mẹ được tự do thoát khỏi sự độc tài chuyên chế, những tên quan tham đang ngày đêm lộng hành phải trả giá, mong cho tất cả trẻ em Việt Nam được về chung một mái nhà mà vui hưởng cuộc sống thanh bình ấm no dưới ánh trăng quê hương đầy tình yêu thương, bao dung và nhân ái!

Atlanta GA đầu Thu 2023
TPĐ

trung Thu 2023

 

 

 

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %
Previous post LỄ HỘI TẾT TRUNG THU TẠI ARIZONA
Next post Joshua Kolsrud’s Article for November 2023Bài viết của Joshua Kolsrud vào tháng 11 năm 2023

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.