0 0
Read Time:9 Minute, 34 Second


 Bài và hình: Trần Phú Đa

Nhận thư mời của Giám Đốc Trung tâm Sinh hoạt Cao niên First Senior Center Atlanta Georgia Von Trần, tôi và chị Kim Hạnh cùng chị Nguyễn Thoa với tư cách là người đại diện cho báo VLS đến dự, trước là để chung vui ngày Thanksgiving cùng quý cô chú cao niên đang sinh hoạt tại đây. Ngoài ra tôi còn muốn biết xem buổi sinh hoạt Tạ ơn theo truyền thống của nước sở tại đangc cưu mang mình, chắc có điều gì mới mẻ mà cô Giám Đốc trẻ năng động Von Trần của Trung Tâm chưa thể bật mí qua nội dung thư mời.

Thật vậy, tiết trời ở Atlanta Georgia cả tuần trở lại đây nhiệt độ xuống thấp, nửa khuya và sáng sớm có sương mù và lạnh lắm, người trẻ còn khoác áo ấm huống chi quý cô chú cao niên. Tôi cứ tưởng thời tiết lạnh cô chú lớn tuổi sẽ e dè khi đi sinh hoạt nhưng không, mới hơn 8 giờ sáng mà parking lot của Trung tâm đã gần như kín chỗ đậu xe, con cháu và cả người làm Homecare đã đưa cô chú đến thật đông vui. Hình như đoàn xe  đưa đón quý cô chú member DayCare cũng đã sẵn sàng vận hành, vì theo như cô Giám Đốc Von Trần cho biết thì mấy ngày qua đội ngũ nhân viên tài xế đã làm vệ sinh xe thật sạch sẽ thơm tho. Mấy năm qua do ảnh hưởng của đại dịch cúm Tàu nên chương trình DayCare đưa rước các cô chú cao niên đến sinh hoạt không được thực hiện, cho đến nay Trung tâm mới quyết định mở lại chương trình này với nhiều ưu đãi để phục vụ cô chú được tốt hơn.

Phía bên trong hội trường mọi khi rộng rãi, khoảng khoát, bàn ghế hôm nay kê kín mít. Trên bàn được trang trí thật đẹp mắt, những chiếc dĩa để dùng trên bàn mới nhìn như những chiếc lá Thu vương lại trong cái tiết trời se lạnh của những ngày đầu Đông. Ông Charles Teasley VP và cô Jovie Nguyễn, Administrator Faith Health Services Of Georgia, cùng với cô Trà My Nguyễn, chủ tịch Cộng đồng Người Việt Quốc Gia Georgia đã đến dự và nói chuyện với quý cô chú cao niên. Ngay phía trước cửa tiếp tân, quý cô ăn mặc áo dài thật đẹp, mới thoáng nhìn tưởng chừng như “mới độ trăng tròn” đang tươi cười tạo dáng để chụp ảnh lưu niệm. Tiếng nói tiếng cười những cái ôm nhau thật ấm áp bất kể ngoài kia trời đang lạnh.

Trên sân khấu nhạc bắt đầu trổi lên. Hôm nay ngoài các giọng ca của quý cô chú yêu ca hát, trung tâm còn mướn thêm ba ca sĩ chuyên nghiệp về góp vui trong ngày lễ Thanksving này. Ở đây chúng tôi còn thấy nhiều phóng viên của các cơ quan truyền thông địa phương đã đến dự và đưa tin về sự kiện của FSC. Phần lớn cô chú đến đây sinh hoạt đều đã trải qua những năm tháng phục vụ trong quân đội Việt Nam Cộng Hòa, từ cấp úy cho đến cấp tá xuất thân từ Trường Võ Bị Quốc Gia Đà Lạt và Trường Sĩ Quan Thủ Đức. Mọi người tuy lớn tuổi nhưng phong cách đi đứng ứng xử rất mực hài hòa, có trước có sau, có trên có dưới thật đáng ngưỡng mộ lắm.

Tại đây chúng tôi đã có dịp trò chuyện cùng chú LVD cựu sĩ quan Đà Lạt, chú là nhạc sĩ  và là người có giọng ca xứ Huế thật ấm áp. Định cư ở Mỹ đã mấy chục năm, chú luôn có mặt trong các chương trình do cộng đồng tổ chức. Trao đổi với chúng tôi chú không dấu sự vui mừng và hài lòng khi đến Trung tâm First Senor Center. Chú Dũng chủ nhiệm Báo Niềm Tin GA cũng thường lui tới nơi này, luôn hòa đồng cùng ông bà cô chú thật vui vẻ.  Ở đây từ ban giám đốc cho đến nhân viên đều nhiều nhiệt tình và hòa nhã, sẵn sàng giúp đỡ quý vị cao niên tất tần tật các yêu cầu mà không đòi hỏi bất kỳ một điều kiện gì. Điều đáng nói ở đây là sự chân thành của vợ chồng chú Cường cô Von cả cô quản lý Dung Huỳnh. Với số lượng người đến sinh hoạt cả hàng mấy trăm người như vậy mà quý vị đã đích thân đi đến từng bàn để thăm hỏi, chào mời từng người, một cách trọng thị tận tình và chu đáo.

Khi chương trình chính thức bắt đầu cô Von Trần, giám đốc cũng là người nữ doanh nhân năng động đầu tiên ở Georgia dám nghĩ, dám làm để sáng lập nên một trung tâm từ buổi sơ khai cho đến khi mở rộng và đầy đủ tiện nghi như ngày hôm nay, phát biểu khai mạc với những lời nói ân cần như người con người cháu trong gia đình. Hơn ai hết cô đã ngấm lời dạy của người xưa “kính lão đắc thọ,” mến trẻ trẻ yêu thương, kính già già để phước. Giám Đốc Von đã khơi gợi những công việc làm của trung tâm nhằm đáp ứng tốt nhu cầu hưởng lợi của quý vị cao niên khi đến tuổi xế chiều phải được chăm sóc một cách chu toàn hơn!

Trong mùa dịch cúm Tàu Trung tâm là đơn vị đầu tiên, tiên phong liên lạc để có Vacine chích ngừa cho cả hàng ngàn người không riêng gì member mà cả quý cô chú cao niên chưa đến sinh hoạt ở trung tâm một ngày nào, rồi tổ chức xe đưa thức ăn, thực phẩm đến tận nhà cho quý cô chú. Khi dịch bệnh lắng xuống trung tâm tổ chức xét nghiệm lâm sàng các loại bệnh và tìm kiếm vacine lao phổi, cúm mùa về chích cho bà con. Đội ngũ Bác sĩ, y tá của Trung tâm luôn luôn thăm hỏi, hướng dẫn các phương thức tập dưỡng sinh, chế độ ăn uống để mọi người nâng cao sức khỏe. Mới đây vợ chồng cô Von (với chú Cường khai thuế) đã mạnh dạn đầu tư kinh phí mua nhiều lô đất để chuẩn bị nơi hậu sự cho quý cao niên là member sinh hoạt ở trung tâm từ 5 năm trở lên khi đã thanh thản rời cõi tạm cũng như có dự định xây nhà cho quý vị cao niên không nơi nương tựa. Dừng một chút vì xúc động cô Von nói rằng quý cô chú đến đây sinh hoạt vợ chồng cô và các nhân viên, các thiện nguyện viên đều xem cô chú như cha mẹ, ông bà, phận làm con cháu phải chăm nom chu đáo để quý vị được sống vui sống khỏe. Một điều tốt lành hiện nay là chính phủ đã rất quan tâm đến các hoạt động của trung tâm nên thời gian qua đã có nhiều vị dân biểu nghị viên của thành phố và tiểu bang đến thăm và rất hài lòng với cung cách phục vụ của FSC.

Nhân buổi lễ Tạ ơn này ông Charles Teasley VP và cô Jovie Nguyễn Administrator Faith Health Services of Georgia đã đến thăm quý vị cao niên và trình bày chủ đề “Làm sao để không bị mất dịch vụ Homecare, Daycare & Medicaid”. Họ giải thích cặn kẽ các vấn đề có liên quan đến pháp luật về chăm sóc sức khỏe cho người già, nhắc nhở quý ông bà cô chú đừng vì một lợi ích nhỏ nhen như quà cáp hoặc một số tiền nào đó của một người hoặc một công ty nào đó cho mình để khuyến dụ mình thay đổi các dịch vụ về HomeCare hoặc DayCare. Điều này, theo họ, dẫn đến việc vi phạm quy tắc của Medicaid ngoại trừ khi mình thấy dịch vụ đang chăm sóc cho mình không tốt phải chuyển sang dịch vụ khác.

Cô Trà My Nguyễn Chủ Tịch Cộng Đồng được mời đến để giúp bà con đưa những câu hỏi liên quan đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, phiên dịch cặn kẽ để ông Charles Teasley giải đáp cho quý cô chú được thông suốt. Ông Teasley nhấn mạnh một khi quý vị đã nhận quà cáp, tiền mặt, dù chỉ một đồng để chuyển đổi dịch vụ mà không có lý do chính đáng, cũng khiến cá nhân người nhận và cả công ty môi giới nữa, bị phạt. Rất nhiều câu hỏi của quý cô chú đặt ra đã được giải thích một cách thỏa đáng.

Vợ chồng cô Von chú Cường cùng các nhân viên đã hóa trang lên sân khấu và đi đến từng bàn tiệc để chúc mừng quý cô chú trong ngày lễ Tạ ơn. Cô Giám Đốc rất xúc động khi thấy quý cô chú tin tưởng trung tâm đến đây sinh hoạt càng ngày càng đông. Thế nhưng gần đây cũng có những suy nghĩ không hay bởi sự cạnh tranh thiếu lành mạnh, khiến cho một vài cô chú boăn khoăn. Cô giám đốc đã phân tích có tình có lý khiến cho mọi người đều khâm phục và cùng nâng cốc chúc mừng hội ngộ trong ngày lễ Tạ ơn này.

Tất cả nhân viên, thiện nguyện viên viên FSC đã lịch sự mang thức ăn đến từng bàn, mời ông bà cô chú và khách mời cùng chung vui. Bữa tiệc thật ấm áp, cả tiếng cười, giọng nói và sân khấu tiếp tục những bài ca ân tình, sàn nhảy lại quấn quít những bước chân, tuy không uyển chuyển nhưng cũng rất điệu đà. Tất cả đã làm nên một ngày gặp mặt vui chơi đậm đà tình yêu thương và thật sự có ý nghĩa.

Chúng tôi xin chép những vần thơ mộc mạc này trên Facerbook của Trung tâm để khép lại bài viết này.

 …Trải lòng đón ánh bình minh
Có cô có chú bên mình là vui
FSC nụ cười tươi
Chung ngôi nhà ấm tình người bao la

Nhiều năm vất v tuổi già
Cô Von đón tiếp từ xa tới gần
Hát ca xin chớ ngại ngần
Hằng tuần thực phẩm ai cần có ngay

Vui chơi ăn uống cả ngày
Xe đưa xe đón ấm thay tuổi già
Cuối đời có chỗ lại qua
Cô dì chú bác như ngôi nhà mình

Tô màu tranh vẽ thật xinh
Quà thưởng đầy giỏ mà rinh về dùng
Ghé trung tâm rủ nhau cùng
Sinh hoạt vui vẻ ung dung uống trà

Chuyện trò bên tách cà phê
Bác sĩ y tá cận kề chăm nom

Nhân viên thiện nguyện hay làm
Sẵn sàng giúp đỡ chẳng còm ròm chi

Này cô này chú này dì
Đừng nghe người xấu mà đi sai đường
FSC luôn chủ trương
Chăm lo sức khỏe tình thương vẹn toàn

Từ lời thăm hỏi cơm ngon
Tuổi già như vậy thì còn gì hơn
Đến đây sẽ tỏ nguồn cơn
Ai nói sai đúng giận hờn làm chi

Thanh Xuân yêu cả lối đi
Cao niên thương hết những gì quanh ta
Ngày ngày khiêu vũ hát ca
Trung tâm đón tiếp chung nhà vui thay…

Trần Phú Đa
Đầu mùa Đông 2023

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %
Previous post NAVIGATING THE LEGAL LABYRINTH OF IDENTITY THEFT: A COMPREHENSIVE GUIDEHƯỚNG DẪN PHÁP LÝ: NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ TRỘM CẮP DANH TÍNH
Next post Lễ viếng mộ 81 chiến sĩ Nhẩy dùNghĩa trang mùa Thu năm 2023 tại Little Sài Gòn

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.