0 0
Read Time:15 Minute, 45 Second

Đã từ lâu tôi rất ngưỡng mộ chị Tô Ngọc Thủy (Marie Tô), Giám đốc điều hành Trung tâm Thúy Nga. Bởi là phụ nữ với nhau, cùng đồng hành trên chuyến tuyến truyền thông và showbiz, tôi luôn mong có cơ hội được học hỏi từ lớp đàn anh đàn chị tài giỏi như chị. Điều hành trung tâm giải trí lớn nhất ở hải ngoại, quản lý một dàn ca sĩ và ekip của Trung tâm Thúy Nga & Đài Việtface TV, chị phải luôn có những quyết định sáng tạo và nhạy bén khi thực hiện chương trình Paris By Night, để mỗi show là một chủ đề mới lạ, mỗi sản phẩm chào đời là một món ăn tinh thần giá trị và đó cũng chính là áp lực rất lớn đối với người làm showbiz… Chị đã và đang từng bước tạo nên được thương hiệu cho Trung tâm Thúy Nga đã được báo chí trong và ngoài nước đã nhận định “Paris By Night là một hiện tượng, một món ăn tinh thần không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt Nam ở hải ngoại trong suốt 4 thập niên qua…”

Tôi biết đến chị Marie Tô qua lần xuất hiện đầu tiên của chị trên cuốn Paris By Night 94 chủ đề 25 năm anniversary vào tháng 9 năm 2008.  Trong lần xuất hiện đầu tiên ngắn ngủi ấy, tôi đã có thiện cảm ngay bởi chất giọng chuẩn miền Nam Sàigon thanh tao của chị.  Cảm nhận đầu tiên của tôi về chị: “một người phụ nữ trẻ tài giỏi, bản lĩnh, và quyết đoán.”  Trong suốt hơn 15 năm quen biết Ba chị, giáo sư Tô Văn Lai, ông luôn nhắc đến chị với niềm hãnh diện pha lẫn sự tự hào.  Sau này, tôi có dịp kết bạn với chị qua Facebook, đọc được những dòng chia sẻ trên các post của chị, tôi cảm nhận thêm ở chị sự gần gũi thân tình, trọng nhân tài, nhân nghĩa… Tôi không biết cảm nhận đó của tôi về chị có đúng không, nhưng tôi tin là nhận xét về sự bản lĩnh và quyết đoán là đúng bởi trong lúc tang gia bối rối trước sự ra đi của thân sinh chị, giáo sư Tô Văn Lai, chị đã cất giữ “niềm đau chôn dấu” để cố gắng hoàn thành trách nhiệm tiếp tục tổ chức thành công live show Paris By Night 134 ở Vegas “Giả Từ Sân Khấu” cho MC Nguyễn Ngọc Ngạn, rồi sau đó về lo hậu sự cho cha… Tôi ngưỡng mộ chị ở bản lĩnh kiên cường đó!

Sau đây, xin kính mời quý độc giả cũng chúng tôi theo dõi tâm tình của chị Thủy Marie Tô (TMT) về hướng đi sắp tới của Trung tâm Thúy Nga trước sự ra đi đột ngột của thân sinh giáo sư Tô Văn Lai, người khai sáng Trung tâm Thúy Nga, cùng lời giả từ sân khấu của MC Nguyễn Ngọc Ngạn, người được ví như linh hồn của trung tâm Thúy Nga trong suốt 3 thập niên qua…  Trước bước ngoặc lịch sử này, trong vai trò của một CEO, chị sẽ làm gì để lèo lái tập đoàn Thúy Nga trong thời gian tới?

Phỏng vấn đặc biệt riêng cho Việt Lifestyles Magazine

Thanh Mai (TM) thực hiện

TM:  Năm 2022 đánh ấu một bước ngoặc lớn cho Trung tâm Thuý Nga khi cùng một lúc là sự ra đi của ba chị, giáo sư Tô Văn Lai, người khai sáng Trung tâm và sự giả từ sân khấu của MC Nguyễn Ngọc Ngạn, điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến Trung tâm Thuý Nga trong thời gian tới?

TMT:  Chủ trương của ba Thủy lúc nào cũng là quê hương, lúc nào ông cũng muốn nhìn về Việt Nam với những nét đặc thù đẹp nhất của quê hương mình, nhất là nét đẹp trong lãnh vực văn hóa nghệ thuật.  Thủy và Thi cũng sẽ tiếp tục đi theo chủ trương đó cho những sản phẩm sau này của Trung tâm Thúy Nga.

Chú Ngạn thì lúc nào cũng muốn đưa văn học lồng vào trong những chương trình Paris By Night.  Trong vai trò MC, chú Ngạn đã để lại nhiều kiến thức mà chúng ta chưa biết hoặc đã quên đi.  Mất hai người quan trọng này, chắc chắn Trung tâm Thúy Nga sẽ có nhiều thay đổi trong thời gian tới.  Thi và Thủy là hai người trẻ của thế hệ sau, (mặc dù có cái nhìn trẻ trung hơn) nhưng vẫn cố gắng đi theo chủ trương cũ.

TM:  Được biết chú Lai mất trong lúc chị và anh Huỳnh Thi đang bận rộn chuẩn bị liveshow Giả Từ Sân Khấu của MC Nguyễn Ngọc Ngạn ở Las Vegas.  Chị đã làm gì để có đủ nghị lực tổ chức show thành công trong khi tang gia bối rối?  

TMT:  Việc giả từ sân khấu của MC Nguyễn Ngọc Ngạnthì mình biết trước rồi nên cũng đã chuẩn bị tinh thần soạn thảo chương trình cho hai show lớn, một ở Las Vegas và chương trình thứ nhì tại Bangkok, để chú Ngạn có cơ hội trực tiếp nói lời chia tay với khán giả khắp nơi đã yêu thương chú qua các chương trình Paris By Night trong suốt 3 thập niên qua.

Tuy nhiên, sự ra đi đột ngột của ba là một cú sốc lớn, bởi nó đến một cách bất ngờ, vì trước đó ba Thủy vẫn còn rất khỏe.  Vĩnh viễn mất đi một người quan trọng nhất của cuộc đời mình đã để lại nhiều tác động không nhỏ về mặt tinh thần, khiến Thủy không còn đầu óc suy nghĩ về chuyện gì khác nữa.  Trong suốt thời gian gần hai tháng, ba Thủy nằm trong ICU cho tới khi ba mất, cũng là thời gian Thủy và anh Thi đang lo chuẩn bị thực hiện cho chương trình live show Nguyễn Ngọc Ngạn The Farewell tại Las Vegas.  Lúc đó, ông xã và các con là điểm tựa chính cho Thủy, vì còn phải lo tròn trách nhiệm đối với chú Ngạn và khán giả ái mộ Paris By Night, chính điều đó đã giúp Thủy có thêm nghị lực làm tròn công việc.  Nhất là anh Thi, anh ấy đã kiên nhẫn chịu đựng làm việc rất nhiều.  Nếu không có anh, chắc chương trình đã không thành công như mong đợi.

TM:  Từ nhỏ chị đã được Ba chị dìu dắt hướng dẫn chị đi vào con đường nghệ thuật, chị có thể chia sẻ kỷ niệm chị nhớ nhất về ba chị?

TMT:  Nhắc đến Ba, Thủy có rất nhiều những kỷ niệm đẹp…  Có lẻ Thủy phải viết hồi ký thì mới có thể ghi lại đẩy đủ hết những kỷ niệm Thủy đã có với Ba.

TM: Đối với chị, di sản mà Giáo xư Tô Văn Lai đã để lại cho chị nói riêng và cho trung tâm Thúy Nga nói chung là gì?   

TMT:  Di sản mà Ba chị đã để lại đó chính là “Niềm đam mê nghệ thuật”. Lời dạy của Ba, Thủy luôn ghi nhớ nằm lòng đó là “Lúc nào cũng phải giữ vững đức tin và luôn nhớ rằng ‘Tôi Là Người Việt Nam.’

TM: Được biết Giáo sư Tô Văn Lai lúc sinh thời đã từng đề nghị với chị tổ chức live show quay hình ở Thái Lan.  Tiếc rằng chú đã ra đi quá đột ngột bất ngờ nên đã không nhìn thấy sự thành công của live show Bangkok ngoài sức tưởng tượng.  Em tin rằng ở nơi xa xăm đó, chú Lai đang mĩm cười hãnh diện về chị… Chị ơi, lần đầu tiên chị tổ chức live show ở Bangkok, Thái Lan, chị đã gặp phải những khó khăn gì? Chị đã làm gì để vượt qua?

TMT:  Sau hơn 30 năm điều hành Trung tâm Thuý Nga và thực hiện trên 100 các chương trình Paris By Night, tưởng mình đã có đủ kinh nghiệm để có thể tránh những khó khăn, trở ngại, khi làm những chương trình tương tự.  Nhưng không, mỗi lần tổ chức, chúng tôi đều gặp phải những trở ngại mới, mà chẳng lần nào giống lần nào.

Thí dụ như lần này.  Trở ngại lớn nhất là tài chánh.  Mặc dù chúng tôi đã giữ chỗ từ năm 2020, nhưng vì đại dịch COVID nên phải dời lại tới năm nay 2022 mới có thể thực hiện được. Cũng vì COVID vẫn còn, nên chính quyền Thái Lan vẫn áp dụng các luật lệ khắc khe cho những nhân viên làm việc ở đây.  Chúng tôi phải làm test cho khoảng 500 người khi họ vào làm việc mỗi ngày.

Trở ngại thứ hai đó là vấn đề kỷ thuật. Các dụng cụ từ máy móc, thiết bị âm thanh, ánh sáng,v.v. Ở bên Thái không có đủ những gì chúng tôi cần, và vì muốn giữ chất lượng như tiêu chuẩn mình thường làm ở Mỹ, nên hầu như tất cả thiết bị đó chúng tôi đều phải mướn từ Úc, Mỹ, Singapore, … cộng thêm chi phí vận chuyển cho những thiết bị này.

Trở ngại thứ ba là nguồn nhân lực, như Thủy đã chia sẻ, trên 200 người làm, mướn từ Bangkok. Còn cảnh trí thì được đóng tại Việt Nam, nên có khoảng trên 100 người phải đến từ Việt Nam để lo ráp cảnh, soát vé và giữ trật tự cho khán giả tham dự.

Phần còn lại là êkip quay hình và đạo diễn đến từ Pháp.  Chuyên viên âm thanh, ánh sáng và tất cả nghệ sĩ đến từ Mỹ, cùng vài nghệ sĩ đến từ Việt Nam.  Tất cả cũng trên 100 người.

Thủy cũng xin giải thích thêm, địa điểm tổ chức show ở Bangkok là một exhibition hall (đại sảnh triển lãm) có sức chứa trên 5000 người, chứ không phải là một rạp hát có sẳn sân khấu và ghế ngồi.  Trong một thời gian rất ngắn, chúng tôi phải dàn dựng sân khấu, cảnh trí, âm thanh, ánh sáng và xếp ghế ngồi nhiều tầng cho năm ngàn người đến tham dự mỗi show.

Kẻ sơ qua để mọi người thấy được sự tốn kém và thông cảm cho những khó khăn mà chúng tôi đã gặp phải khi thực hiện một show trực tiếp thu hình tầm cỡ như Paris By Night ngay sau đại dịch COVID tại Bangkok, Thái Lan.

TM: Cám ơn những chia sẻ của chị, chính những khó khăn trở ngại mà anh chị và trung tâm đã gặp phải để mang lại “món ăn tinh thần của người Việt chúng ta ở hải ngoại” đã được khán giả khắp năm châu thương mến.  Nhắc đến khán giả, ở hải ngoại ước tính chỉ có vài triệu người Việt Nam so với hơn 90 triệu khán giả ở trong nước.  Vậy, chị có dự định sẽ thực hiện live show Paris By Night ở Việt Nam trong thời gian tới không?

TMT:   Không biết Trung tâm Thúy Nga ngày mai sẽ ra sao, nhưng ý định thực hiện show Paris By Night ở Việt Nam bây thì Thủy chưa có.

TM:  Trở lại với việc MC Nguyễn Ngọc Ngạn giả từ sân khấu, ông đã gắn bó với Trung tâm Thuý Nga trong suốt 30 năm qua, khán giả đã quen với hình ảnh của một ông thầy giáo cùng cách dẫn chương trình mang đậm nét văn chương… Vì vậy, chị đã có sự chuẩn bị gì khi thay thế vai trò MC mới?

TMT:  Báo OC Register đã có lần nhận định các chương trình Paris By Night, như “là một món ăn không thể thiếu của mỗi gia đình Việt Nam” với hình ảnh của MC Nguyễn Ngọc Ngạn, chúng ta cứ xem như một người thân quen của gia đình, tìm lại xem mỗi khi thấy nhớ.  Thủy nghĩ, không ai thay thế được chú Ngạn, vì chẳng ai thay thế được ai cả, nếu có, thì sẽ là một người khác ,với một giọng nói khác và một phong cách khác, như chúng ta thường nghe câu “tre già thì măng mọc.”

TM:  Lúc nãy chị có nhắc đến yếu tố tài chánh để thực hiện chương trình.  Ngày nay, việc bán băng đĩa không còn thịnh hành như ngày xưa; vì vậy, chị lấy nguồn kinh phí từ đâu để thực hiện chương trình quay hình quy mô cho những live show quy mô của Paris By Night?

TMB:  Thủy vẫn thường chia sẻ là kinh phí để thực hiện một chương trình Paris By Night, chủ yếu có được từ vé bán cho khách tham dự show quay hình trực tiếp, và các nhà bảo trợ cho chương trình.  Gần đây, Trung tâm cũng đã thử bán streaming online, nhưng số người ủng hộ không mấy khả quan. 

TM:  Làm showbiz để được thành công không phải dễ vì đã có nhiều trung tâm đã dần dà đóng cửa.  Vậy, bí quyết thành công của Trung Tâm Thúy Nga là gì khi vẫn có thể đứng vững trong hơn 4 thập niên qua?

TMT:  Nhiều khi làm chương trình, Thủy cũng ngồi suy nghĩ và phân tích xem mình đã làm gì hay mà được khán giả yêu thương ủng hộ trong suốt 40 năm qua?  Và câu trả lời là vẫn không tìm ra bí quyết.  Chỉ biết làm hết sức với niềm đam mê của mình thôi.

TM:  Báo Cali gọi chị là “Media Mogul” quả không sai khi chị vừa làm truyền thông quản lý Đài Việtface TV vừa điều hành trung tâm Thúy Nga.  Theo chị, công việc nào vất vả hơn? Tại sao?

TMT:  Việtface TV thì chị đỡ cực vì mình làm theo thời sự, văn nghệ thì lồng thêm vào chương trình ca nhạc của Thúy Nga nên cũng bớt suy nghĩ nhức đầu.  Với trung tâmThúy Nga thì cực hơn, vì Thủy phải deal với ca sĩ mỗi lần làm chương trình, phải suy nghĩ chủ đề và ý tưởng cho mỗi chương trình mới.  Cực nhất là khi chị phải deal với ông chồng chị, mỗi lần ngồi xuống làm chương chương trình là cãi nhau, vì hai vợ chồng mỗi người đều có ý tưởng khác nhau, cách thực hiện chương trình nhiều lúc cũng khác nhau, nên thường cãi nhau cho tới khi hai bên đều đồng ý mới thôi.  Thấy vậy chứ cũng căng lắm Mai, nhưng thường thì cuối cùng chị vẫn thắng ảnh (cười!!!).

TM:  Có lẽ sống ở Mỹ lâu nên anh Thi đã sớm ngộ ra rằng “happy wife, happy life” nên anh chấp nhận nhường phần thắng cho chị đó!  What a gentleman! 🙂  Nhân đây, chị cho em hỏi, chị nghĩ gì về hướng đi sắp tới của ngành truyền thông và giải trí Việt Nam mình ở hải ngoại?

TMT:  Em hỏi thì chị cũng nói riêng cái nhìn của chị về lãnh vực ca nhạc của Việt Nam mình thôi nhé. Đại khái sẽ là những chương trình rất trẻ, dành cho giới trẻ. Những chương trình thi hát thực tế, hay là thực tế ảo.  Những chương trình nói nhiều hơn hát, cho nên rất cần những người như MC Nguyễn Ngọc Ngạn. Nhưng kỷ thuật và công nghệ càng phát triển, thì cũng có những vấn đề khó giải quyết đi theo. Vấn đề lớn nhất đó là phải đối diện với nạn sao chép lậu, copy trái phép sản phấm của người khác.  Công nghệ càng văn minh, thì việc sang lại trái phép càng dễ, càng nhanh và càng nhiều.  Đây là một việc làm phi đạo lý mà mọi người cần phải tiếp tay ngăn chặn.

TM:  Em hoàn toàn đồng ý với nhận xét của chị. Thêm vào đó, giới trẻ ngày nay sự tập trung tiếp thu của họ rất ngắn, nên chương trình cần ngắn gọn, xúc tích với nhiều interaction để thu hút giới trẻ… Suy cho cùng, Trung tâm Thúy Nga đã đi được một chặng đường dài 40 năm qua trong việc góp phần duy trì và phát triển nét đẹp văn hóa Việt Nam qua các chương trình live show Paris By Night.  Vì vậy, em cũng xin thay mặt khán giả những người yêu mến Trung tâm Thúy Nga, xin chân thành cám ơn Giáo sư Tô Văn Lai đã có công khai sáng, cám ơn chị và anh Thi đã bỏ công sức điều hành cả một ekip thực hiện những chương trình Paris By Night hấp dẫn, mang đến cho khán giả khắp nơi những món ăn tinh thần đầy sắc màu âm nhạc, đậm nét văn hóa thuần Việt, nâng cao tinh thần dân tộc và niềm hãnh diện của bao thế hệ “Tôi là người Việt Nam.”  Nhân mùa lễ Tạ Ơn năm nay, chị có những tâm tình gì muốn được chia sẻ cùng quý khán thính giả?

TMT:  Chị muốn nói lời chân thành cảm ơn tới khán thính giả khắp năm châu, đã thương yêu ủng hộ Trung Tâm Thúy Nga và các chương trình Paris By Night trong suốt hơn 40 năm qua. Thời gian sắp tới sẽ là những bước đi rất khó khăn, ước mong quý vị vẫn yêu thương ủng hộ để Trung Tâm Thúy Nga có thể tồn tại, tiếp tục cống hiến cho qúy vị những chương trình bổ ích. Chân thành cảm ơn quý vị.  Nhân mùa lễ Tạ Ơn và Giáng Sinh sắp đến, Thủy cũng xin kính chúc tất cả quý khán thính giả một mùa lễ an bình và hạnh phúc.

TM:  Cám ơn chị Thủy đã nhín thời gian bận rộn để tâm tình cùng em và quý độc giả báo Việt Lifestyles hôm nay. Mến chúc chị nhiều sức khỏe, bình an trong cuộc sống cùng nhiều cảm hứng sáng tạo và nghị lực để tiếp tục lèo lái Trung tâm Thúy Nga tiến xa hơn nữa trên con đường phục vụ văn hóa nghệ thuật.  Mong rằng những sản phẩm của Trung tâm Thúy Nga sẽ luôn được khán thính giả đón nhận, trân trọng yêu thương.

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %
Previous post Vườn Thơ
Next post TRI ÂN GIÁO SƯ TÔ VĂN LAI & DI SẢN ÔNG ĐÃ ĐỂ LẠI CHO CHÚNG TA

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.