0 0
Read Time:6 Minute, 33 Second

Bài phóng sự & hình ảnh: Châu Vũ Bảo Uyên

Tết Trung Thu có lẽ không xa lạ với người dân Việt Nam.  Đây là một trong những nét văn hóa độc đáo của người dân Việt Nam và các nước châu Á nói chung. Trung Thu mang nhiều ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với mọi thế hệ,từ người già đến trẻ nhỏ. Vào dịp này bất kể ai cũng muốn được về sum họp với gia đình, nên Tết Trung Thu còn được gọi với cái tên vô cùng ấm cúng là “Tết Đoàn Viên.”. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên người dân thành phố Morrow được vui vầy, tề tựu, cùng đưa con cháu xúm lại với nhau đón Trung Thu vào mùa trăng tròn năm nay, được tổ chức tại khuôn viên “playground” trước tòa thị chính của thành phố Morrow vào ngày thứ Bảy, 17 tháng 9, 2022 tại 1500 Morrow Rd, Morrow, GA 30260.

Mặc dù là được tổ chức lần đầu tiên, nhưng người dân của tp Morrow đã rất hân hoan, vui vẻ và đến tham gia rất đông ngoài sự hình dung của ban tổ chức. Người tham gia có thể nhìn thấy những nụ cười rạng ngời hạnh phúc từ ánh mắt, đôi môi của các cháu thiếu nhi, lẫn sự trân quý, biết ơn từ các bậc phụ huynh.

Tết Trung Thu ở tp Morrow đã dựng lại hình ảnh Tết Trung Thu từ một trời ký ức tại quê nhà Việt Nam với khá đầy đủ các tiếc mục trò chơi dân gian căn bản cho các con trẻ như phát lồng đèn, rước đèn, thi vẽ trên lồng đèn, thi làm lồng đèn, thảy chàm, tạt lon, múa lân, phát bánh Trung Thu, tặng áo dài cho người những người may mắn từ những chiếc vé xổ số được bốc thăm từ những đại diện của BTC. Bên cạnh đó, còn có những tiếc mục văn nghệ với những bài hát hát ca ngợi hình ảnh đẹp của làng quê Việt Nam, công ơn cha mẹ, và hẳn nhiên có những bài hát hát về sự tích chú Cuội và chị Hằng Nga đã được các ông bà từ Hội Cao Niên miền Nam Atlanta diễn xuất và góp vui với sự điều hành của Hội Trưởng Phong Dương và Hội Phó Nhung Đặng. Chương trình cũng có sự đóng góp của các giọng hát thiếu nhi như Kayline Dorjee, Melody, … cùng những màn biểu diễn võ thuật rất độc đáo của võ đường Quang Trung, dưới sự hướng dẫn và điều hành của võ sư Thông Huỳnh.

Tết Trung Thu ở tp Morrow đã diễn ra trong không khí thân mật nhưng đầy đủ nghi thức hát Quốc Ca và chào quốc kỳ Mỹ – Việt qua sự dẫn dắt chương trình rất duyên dáng, sống động của MC Kim Chi và Hoàng Sơn.

Tết Trung Thu lần đầu tiên được tổ chức tại tp Morrow, với thời tiết khô ráo, mát mẻ, đã kết thúc trong sự thành công viên mãn ngoài hơn sự đợi mong của BTC.  Đây là một nỗ lực rất lớn từ hai trái tim yêu người dân tp Morrow, thương văn hóa Việt, muốn tròn trách nhiệm giữ gìn, lưu truyền nét đẹp của văn hóa Việt cho con cháu Việt, cũng như chia xẻ những nét đẹp đó với người dân bản xứ.  Chúng tôi muốn nói đến nhị vị Nghị Viên Khoa Vương và Vân Trần, và sự quan tâm, hợp tác của ứng cử nghị viên Huệ Nguyễn. Người dân tp Morrow có được một cái Tết Trung Thu viên mãn, đã là một quá trình làm việc, vận động, lẫn “tranh đấu” với chính quyền tp Morrow “to make this event happen”. Đây cũng chính là công sức qua nhiều ngày trăn trở, lẫn tranh cãi, lập luận với chính quyền địa phương của nhị vị nghị viên Khoa Vương và Vân Trần, vì đây là sự kiện “quá mới mẻ” đối với chính quyền tp Morrow.  Vì họ là người Mỹ bản xứ nên họ không hiểu được lý do tại sao Tết Trung Thu lại “mang ý nghĩa quan trọng” đối với người dân Việt Nam định cư tại tp Morrow và các tp lân cận đến vậy. Để chương trình Tết Trung Thu được khai mạc và diễn ra suôn sẻ, thành công, nghị viên Khoa Vương và Vân Trần đã có nhiều đêm mất ngủ, và những buổi quên ăn để dành lấy quyền làm công dân và lợi ích cho người dân của tp Morrow. Chúng ta còn nhìn thấy sự hiện diện của luật sư Ethan Phạm, đại diện cho tổ hợp luật sự Nguyễn – Phạm của ông và luật sư Jenny là vợ ông. Tổ hợp luật sư Nguyễn- Phạm là một trong những nhà bảo trợ chính cho Tết Trung Thu tại Morrow được hình thành. Buổi lễ cũng có sự hiện diện của các đại biểu ngành truyền thông như ông Hùng Anh từ đài phát thanh Tiếng Nước Tôi, cô Châu Vũ Bảo Uyên từ tuần san Trẻ, cùng một số đại biểu từ các hội đoàn của chính quyền các địa phương, cũng như của cộng đồng người Việt chúng ta.

Tết Trung Thu đã có từ thời trống đồng Ngọc Lũ.  Hình ảnh ăn mừng nhảy múa ngày trăng tròn mùa thu được in trên mặt trống. Đa số các sự tích Trung Thu Việt Nam gắn với chú Cuội và chị Hằng. Ở mỗi nơi đều tuyên truyền về sự tích Trung Thu khác nhau, nhưng Trung Thu luôn là nét đẹp văn hóa được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Theo phong tục của người Việt, vào các dịp Trung Thu mỗi năm, ông bà, cha mẹ bày những mâm cỗ để cho các con cháu mừng Trung Thu.  Họ cũng mua hoặc làm những thứ đèn lồng nhiều màu sắc, thể hiện lên những ánh sáng ấm cúng, đoàn viên, tạo nên không khí vui tươi trong gia đình. Hiện nay cuộc sống con người phát triển, mỗi nơi có một cách đón Trung Thu khác nhau, ví dụ như nhiều gia đình tụ họp lại để tổ chức một tiệc lớn, hoặc có gia đình chọn cách đơn giản hơn, chỉ là những thành viên trong gia đình cùng nhau sum vầy, cùng nhau đón Trung Thu ngắm trăng. Mâm cỗ mừng Trung Thu được xem là một trong những thứ không thể thiếu, bao gồm bánh kẹo, mía, bưởi, và các loại thứ hoa quả khác. Tết Trung Thu là dịp để con cháu thể hiện sự hiếu kính đối với cha mẹ, ông bà, để tình cảm gia đình càng trở nên khắn khít hơn nữa. Các con cháu trong dịp Trung Thu thường mua bánh Trung Thu để biếu tặng cho ông bà, cha mẹ. Người Việt Nam chúng ta ngoài lễ hội rước đèn, còn tổ chức múa lân, và con lân thường tượng trưng cho điềm lành.

Trung thu có một ý nghĩa vô cùng quan trọng. Trung Thu là tết đoàn viên để cả gia đình quây quần bên nhau, để tăng thêm tình cảm gia đình, là dịp trẻ em tìm hiểu về những nét đẹp văn hóa của dân tộc. Đây là lúc trẻ em có thể vui chơi thoải mái, được thưởng thức những món ăn và nhiều thứ quà cáp khác nhau …. Tết Trung Thu là một nét độc đáo trong văn hóa người Việt Nam chúng ta.

Mong thành phố Morrow và nhiều thành phố khác trên đất Mỹ sẽ có thêm nhiều lễ hội đặc trưng Việt Nam để chúng ta cùng nhau bảo tồn văn hoá Việt!

Tường thuật từ Morrow, GA

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %
Previous post TƯNG BỪNG LỄ HỘI MÙA THU ATLANTA
Next post LỄ HỘI TẾT TRUNG THU CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT QUỐC GIA ARIZONA

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.