0 0
Read Time:6 Minute, 32 Second

Trần Nhật Khoa

Quảng Trị là một tỉnh ven biển thuộc vùng Bắc Việt Nam. Trước năm 1975, nơi đây là khu phi quân sự vĩ tuyến 17 và cũng là giới tuyến chia cắt hai miền Nam Bắc, do vậy Quảng Trị luôn là chiến trường đẫm máu trong suốt thời gian hơn 20 năm chiến tranh Việt Nam (1954-1975). Thành cổ Quảng Trị và dòng sông Thạch Hãn đã đi vào huyền thoại thơ ca như những trang bi hùng tráng thấm đượm máu, nước mắt và hoa. Sau biến cố 1975, Việt cộng cưỡng chiếm miền Nam, rất nhiều người con Quảng Trị đã bỏ quê hương tha phương mưu cầu tự do hạnh phúc, trong đó nhiều người đã chọn Tiểu bang Georgia Hoa Kỳ để sinh cơ lập nghiệp, rồi Hội Đồng Hương và Thân Hữu Quảng Trị đã ra đời, là mái nhà chung của những người Việt tỵ nạn ly hương bên dòng sông Thạch Hãn ngày nào.


Chúng tôi đã có duyên ngày đầu được dự một buổi hội ngộ thấm tình đồng hương Quảng Trị nhất là lúc bà con và các chú cao niên phần lớn định cư theo diện H.O đã tin tưởng chuyển giao công việc hội cho một phụ nữ vừa đẹp nết nhiệt tình Nguyễn Phương Ánh, chị cũng là phu nhân của một sĩ quan Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa. Ngày nhận trọng trách này, biết bao ánh mắt tin yêu gởi gắm, bao ước vọng được thấy các thế hệ con cháu Quảng Trị tha hương luôn thành đạt và hạnh phúc. Rồi tất cả đã như “xuôi chèo mát mái”, dịch cúm Vũ Hán ập đến gieo rắc bao tang thương chết chóc, nhà nhà đóng cửa, người người cách ly. Mặc dù khó khăn về địa lý nhưng đã không ngăn cách được tấm lòng của những người con Quảng Trị, nhất là tân hội trưởng có giọng nói nhẹ nhàng nhưng quyến rũ vô cùng.


Hôm nay vào chiều ngày 9/4/2023 một buổi chiều nắng nhẹ, trên cao nguyên Georgia gió se se lạnh tại nhà hàng Canton House thành phố Chamblee tiểu bang Georgia, Hội Đồng Hương Quảng Trị đã tổ chức buổi họp mặt thân tình. Điều thú vị là buổi họp mặt không những chỉ có bà con Quảng Trị mà còn có rất đông các vị quan khách thân hữu gần xa, vợ chồng cô Trà My, anh Lê Chí Hiếu, chị Linda, anh Thái Hải, chị Lệ Đoàn, cô Xuân Lan… đại diện cho Cộng đồng, Hội đồng hương Thừa Thiên Huế anh em, hội Ái hữu đồng hương Quảng Nam Đà Nẵng… Các hội đoàn, các vị thương gia nghiệp chủ, những người đẹp từng đoạt danh hiệu hoa hậu, Á hậu, Trung tâm First Senior Center và cô Vôn Trần Giám Đốc đã đem đến nhiều phần quà tặng cho các vị cao niên và cả đội văn nghệ cũng đến chung vui với hội Quảng Trị. Sau phần giới thiệu của anh Hồ Đông, chị Nguyễn Phương Ánh Hội trưởng đã phát biểu khai mạc, chị nói nhỏ nhẹ nhưng rất thuyết phục người nghe, ngoài lời chào mừng thân ái chị Hội trưởng còn gởi lời tri ân đến các chú các anh đi trước, những người đã đặt nền móng cho sự ra đời của hội và quý mạnh thường quân, quý ân nhân đã dành nhiều tình cảm tốt đẹp cho hội đồng hương Quảng Trị. Những địa danh như Đông Hà, thành cổ, Gio Linh, Thạch Hãn… luôn gắn chặt với người dân mặc dù đang tha hương viễn xứ, họ nhớ quê nên luôn tìm về bên nhau trong những ngày lễ hội nơi xứ sở cờ hoa này.
Ông Nguyễn Minh Tuấn người hội trưởng đầu tiên tuy tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng luôn theo dõi từng bước đi của hội, ông và gia đình là niềm tự hào chung của thế hệ sau này, đến dự và chung vui với Hội đồng hương Quảng Trị. Cô Nguyễn Trà My Chủ tịch cộng đồng GA đã nói chuyện tâm tình với bà con đồng hương đồng thời thông báo những hoạt động của cộng đồng trong thời gian tới. Cô chủ tịch cộng đồng mong mỏi quý cô chú, các anh chị hãy gắn kết yêu thương nhau, mong tất cả bà con luôn mạnh khỏe và hạnh phúc.


Cũng cần nói thêm rằng, suốt mấy chục năm chinh chiến tàn khốc, người dân Quảng Trị đã chịu nhiều mất mác tang thương. Từ năm 1832 khi thành lập tỉnh đến nay, trải qua không biết bao nhiêu thăng trầm thử thách nhưng người Quảng Trị vẫn chân chất thật thà như hòn đất quê mình. Những Bùi Dục Tài, Nguyễn Hữu Thận, Trần Đình Túc, Nguyễn Văn Tường… là những tấm gương tiêu biểu cho nhiều thế hệ nối tiếp nhau học tập và trưởng thành. Xa quê bà con đồng hương Quảng Trị luôn nhớ từng dòng sông con suối, từng bến nước con đò nên mỗi khi có dịp gặp nhau thì mừng mừng tủi tủi, họ quấn quít nhau như bà con thân thuộc một nhà, khán phòng của buổi họp mặt rộn ràng khi ban hợp ca đồng thanh cất giọng:
“Cờ bay cờ bay oai hùng trên thành phố thân yêu vừa chiếm lại đêm qua bằng máu…” Cả khán phòng như rạo rực không khí ngày về thăm lại quê hương, thăm cổ thành, dòng sông Bến Hải, Thạch Hãn đã in dấu chân xâm lăng của giặc phương Bắc gây nên những điêu tàn đổ nát. Ở đây trên đất nước tự do những đồng hương Quảng Trị luôn muốn làm một điều gì đó có lợi cho dân cho nước, xóa bỏ những bất công, tham nhũng, đói nghèo do chính quyền Việt cộng gây nên. Tại buổi họp mặt, chúng tôi thấy những nụ cười âu yếm, những cái bắt tay ôm nhau thật chặt mà bà con anh chị em dành cho nhau, nói chuyện với chúng tôi bên bàn tiệc những vị thân hữu, khách quý gần xa đều có chung một niềm vui với bà con đồng hương Quảng Trị, những ly bia mới chạm vào vành môi đã nghe cảm xúc rạo rực dâng trào khó tả, những cô những chị, những bạn gái xinh xinh trong tà áo dài đồng phục như thấy họ trẻ trung duyên dáng hơn, trong phần xổ số trúng thưởng ngoài những phần quà của các mạnh thường quân, của Ban tổ chức, gia đình chú Nguyễn Minh Tuấn người hội trưởng đầu tiên đã gởi tặng một chỉ vàng 4 số 9 để làm quà tặng cho người trúng thưởng giải đặc biệt. Qua giọng nói ấm áp của MC Tạ Bé, các đội nhóm văn nghệ đã tham gia biểu diễn nhiều tiết mục ca múa nhạc cây nhà lá vườn thật đặc sắc. Sau phần nghi lễ, tiệc tùng, ca hát, buổi họp mặt thân tình đã chuyển qua một chương trình dạ vũ với những điệu nhảy lời hát ca ngợi tình yêu, tình người và cuộc sống bình yên nơi quê nhà khi chưa có chiến tranh bom đạn. Thật vui thật xúc động khi nhìn những cô chú lớn tuổi cùng với thế hệ con cháu say mê hát, say mê nhảy làm cho buổi tiệc họp mặt đồng hương thêm mặn mà ý vị hơn.
Bóng chiều đã trôi dần về đêm, ngoài trời Georgia cả tuần nay chuyển lạnh vậy mà khán phòng vẫn ấm áp lạ thường, có thể nhiều giọng nói hôm nay hợp lại như một bản giao hưởng ngọt ngào truyền cảm hứng cho nhau.

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %
Previous post CUỘC GẶP GỠ ĐỊNH MỆNH
Next post 50TH ANNIVERSARY WELCOME HOME VIETNAM VETERAN!

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.