0 0
Read Time:8 Minute, 3 Second

Trần Phú Đa

Sáng Chủ Nhật trên cao nguyên trời bỗng dưng se lạnh, chạnh nhớ mùa Thu Georgia những chiếc lá trên thân cây cứ chen nhau khoe sắc và múa may theo từng làn gió nhẹ thoảng qua mà ngồi chiêm nghiệm lại cuộc đời, có lúc thăng hoa, lúc chông chênh như chiếc lá vàng của mùa Thu vậy. Nhớ lại ngày ấy, theo lời hẹn của anh Chức Bùi Hội phó Hội Ái Hữu Quảng Nam Đà Nẵng, tôi  đã cùng với Nguyễn Cao Trung khi còn là Hội trưởng đến gặp một người con xa xứ luôn gắn bó với bao buồn vui, thăng trầm, hưng thịnh của Hội Ái hữu Đồng Hương Quảng Nam Đà Nẵng nói riêng và cả cộng đồng người Việt đang định cư ở vùng đất Đông Nam Hoa Kỳ này nói chung và nhất là hơi ấm thân yêu tỏa ra từ một gia đình gốc Việt.

Thật vậy, hôm ấy tại một quán ăn của người Việt tọa lạc trong khu thương mại sầm uất thuộc thành phố Lawrenceville tiểu bang Georgia, tôi đã gặp một chàng trai trông vẻ rất thư sinh, được biết từ năm 1996 theo ba mẹ rời bỏ quê hương đi định cư nơi xa xứ,  lúc bấy giờ Lương Túy mới tròn 10 tuổi, cái tuổi người ta nói “ăn chưa no lo chưa tới” và từng tuổi này chỉ biết “ăn chơi chẳng biết gì”, anh lon ton chạy theo người lớn bôn ba nơi hải ngoại, ban đầu cả gia đình chú Lương Tuấn cùng nhiều đồng hương khác ngỡ ngàng khi đến xứ sở cờ hoa nầy. Chú Trần Ninh cùng các chú các anh trong Ban Chấp Hành Hội Đồng hương Quảng Nam Đà Nẵng lúc bấy giờ đã đến viếng thăm, động viên và tặng một số vật dụng ban đầu, từ những cái cũ mà gia đình anh cho là mới ấy, mọi người đều đã xác định nơi đây đất lành chim đậu cả gia đình Túy đã dần dần hội nhập với cuộc sống hiện thực.

Lương Túy được Ba mẹ làm hồ sơ gởi vào trường học để anh tiếp tục con đường học vấn, tuy còn nhỏ nhưng anh luôn phải đối diện với biết bao khó khăn nhất là bất đồng ngôn ngữ, thế nhưng máu huyết từ cha ông, nơi  dòng chảy “Địa Linh Nhân Kiệt” thấm vào, hào khí “Ngũ Phụng Tề Phi” tạo cho con người Quảng Nam dù đi bất cứ nơi đâu vẫn luôn hừng hực sức sống, nhất là  giới trẻ. Túy không quản ngại khó khăn, chăm chú học, học từng chữ, từng câu, từng lời, học từng hành động của thầy cô, tập nghe, tập nói theo bạn bè, cuối năm được Hội Đồng Hương tặng quà khuyến học với thành tích chăm ngoan học giỏi, nhận thưởng trên đất mới Lương Túy mừng vô cùng. Theo thời gian lớn dần trong tình thương yêu của cha mẹ, anh chi em trong gia đình và cả cộng đồng xã hội, Lương Túy đã từng theo học Master of Professional Accountancy tại Georgia State University và Risk Management & Insurance ,  năm 2012 Lương Túy lấy bằng Địa ốc. Tuy vậy trong khoảng thời gian trước đó Túy cũng phải đi làm rất cực nhọc, đôi lúc có ý định theo đuổi ngành Ngân hàng để tiến thân nhưng cơ duyên Địa Ốc đã ràng buộc anh như một cuộc hôn phối bền chặt nhất, để từ đó bước ngoặc cuộc đời đã nâng bước chân chàng trai xứ Quảng vững vàng tiến bước trên con đường lập thân lập nghiệp.

Nói chuyện với chúng tôi trong buổi sáng cuối tuần hôm ấy, bằng lời nói nhẹ nhàng không hoa mỹ, hoặc khoe khoang,  Túy cho biết rằng mặc dù quê nội của anh gốc ở Hội An, quê ngoại ở Huế nhưng anh lại sinh ra và lớn lên ở thành phố hoa Đà Lạt. Năm 2002 Lương Túy được ba mẹ hai bên tác hợp lập gia đình, vợ anh nết na dịu dàng như phẩm chất của người con gái xứ  cố đô. Kể đến đây, anh giấu nụ cười bẻn lẽn như con gái, và rằng “hình như duyên nợ nên cả ba và em đều làm rể xứ Huế”. Vợ chồng Túy có 2 con, các cháu còn nhỏ nên Túy thường dành thời gian đưa các con đi bơi lội hoặc đi chơi đây đó, một phần để cho các cháu có cái nhìn tổng quan về cuộc sống hiện tại, phần lớn nhất là tạo sợi giây thân ái gắn kết gia đình trong tình yêu thương chồng vợ, cha con. Lương Túy quan niệm cuộc sống luôn đòi hỏi sự năng động, làm mới công việc và làm mới chính mình, tuy tiền bạc rất cần nhưng theo anh, gia đình vẫn là số 1, chúng ta cần có mối tương tác giữa gia đình và xã hội. Từ những suy nghĩ chính đáng ấy và theo tấm gương của người cha yêu quý, Lương Túy luôn dành thời gian cho gia đình nhỏ của mình và các hoạt động của cộng đồng cũng như Hội Đồng hương. Mấy năm trước anh được tín nhiệm giữ nhiều trọng trách trong Ban Chấp Hành Hội qua nhiều nhiệm kỳ liên tục, những lúc Hội gặp khó khăn hay vững vàng thăng tiến đều có bàn tay góp vào của chàng trai trẻ Lương Túy. Đối với Đặc San Sông Thu trước đây ra đều đặn hằng năm, Lương Túy không những hỏi thăm góp ý mà anh còn là người đóng góp tài chính thường xuyên với mong muốn mọi hoạt động mà nhất là quyển sách “truyền thống” của Hội như món quà xuân làm tươi tắn cuộc sống người Quảng xa quê, luôn giữ nét đẹp bao đời của người con xứ Quảng, góp phần truyền lửa yêu thương đến các thế hệ con cháu mai sau nhất là giữ gìn tiếng Việt trong sáng của dân tộc mình.

Ngồi đối diện với chàng trai vừa trẻ vừa điển trai lại vừa giỏi thao lược trên thương trường, chúng tôi nhận ra trong anh sự cầu tiến, sự yêu nghề đến từng câu chữ, từng việc làm cụ thể, nghề Địa Ốc đã tạo bước ngoặc mới trong cuộc đời  của anh. Hiện tại không những anh làm công việc giao dịch nhà cửa, đất đai tại Tiểu bang Georgia mà còn đã và đang vươn ra các nước Châu Á trong đó có Việt Nam. Anh muốn vận dụng các chính sách lớn của chính phủ Liên bang cũng như Tiểu bang về nhà đất để tạo cơ hội cho nhiều nhà đầu tư muốn vào thị trương bất động sản ở Mỹ. Phương châm của Lương Túy là tôn trọng khách hàng, lấy sự thương yêu tin cậy của từng khách hàng làm thước đo đạo đức lương tâm của mình. Anh là người con có hiếu với ông bà cha mẹ, luôn lấy sự nhẫn nhịn hòa thuận trong gia đình làm đầu. Là người chồng sống có thủy  có chung, là một người cha tốt đối với con cái, điều nầy thể hiện qua cách cư xử và tạo lập gia đình. Tuy công việc bận rộn thế nhưng Lương Túy luôn dành thời gian cho vợ con. Anh sống chân tình nên rất được bạn bè, đồng đội và nhiều người lớn tuổi  yêu thương. Lương Túy đang sở hữu nhiều Công Ty trong đó phải kể đến Công Ty Simply Homes. Túy vừa kinh doanh giỏi lại vừa đam mê cả ca nhạc và thể thao, nhiều lần tổ chức cuộc thi tiếng hát Karaoke, tham gia thành lập đội bóng đá anh em Atlanta. Trong tháng 6 năm nay, 36 anh em trong đội đã tham gia giải túc cầu Capital Tour 2023 tại Washington DC và đạt giải nhì, một giải đấu luôn tạo được niềm vui tiếng cười trong tất cả mọi người hầu quên đi những nhọc nhằn trong cuộc sống mưu sinh thường nhật.

Với mốc son trên 30 năm ngày thành lập Hội Ái Hữu Đồng Hương Quảng Nam Đà Nẵng và cũng  từng ấy năm nơi xứ người, gia đình Lương Túy đã được ấm êm hạnh phúc, dẫu phải vượt qua bao ghềnh thác hỉ nộ ái ố của cuộc đời nhưng các thành viên trong mái ấm ấy luôn lấy tình yêu thương khoan dung độ lượng mà đối đãi nhau, nó như nhắc nhỡ chúng ta chỉ có gia đình mới là nơi chốn đi về bình yên nhất. Chúng tôi trân trọng những gì anh cũng như gia đình anh đã làm và cả mơ ước về một tương lai rộng mở đang chờ phía trước. Hy vọng Lương Túy sẽ thực hiện được hoài bảo của mình và sẽ còn nhiều gắn bó với  các hoạt động của bà con anh em trong cộng đồng người Viêt tha hương trong thời gian tới, bởi trong anh luôn tỏa sáng một tấm chân tình của người con xứ Quảng thân yêu!

                                                        Trần Phú Đa

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %
Previous post KÍNH LÃO ĐẮC PHÚC
Next post CHƯƠNG TRÌNH NGÀY QUÂN LỰC 19/6

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.