0 0
Read Time:8 Minute, 47 Second

TRẦN PHÚ ĐA

Mùa Xuân cây đâm chồi nẫy lộc, khoe sắc khoe hương để chào đón chúa Xuân về. Tuy tấc bậc với bao công việc hằng ngày nơi tha hương viễn xứ, thế nhưng người Việt đang định cư ở khắp nơi trên thế giới nói chung và tại xứ sở cờ hoa nói riêng đều dành thời gian cung nghinh tổ tiên ông bà, vui chơi lì xì cho con cháu và con cháu mừng tuổi cho ông bà cha mẹ theo phong tục tập quán cổ truyền của dân tộc. Tết Quý Mão năm nay Mùng Một đúng ngày Chủ Nhật nên mùa Xuân và tết Nguyên Đán càng thêm tươi tắn hơn.

Cái lạnh bất thường của năm nay đã làm cho các loài hoa bung lụa không đúng định kỳ, vậy mà qua bàn tay điêu luyện, người chơi hoa cũng đã cho những cánh mai, cành đào được tỏa sắc khoe hương góp phần làm cho mùa Xuân đẹp và đáng yêu hơn. Mới nửa tháng Chạp mà Trung Tâm FSC đã chộn rộn khác thường.  Ban Giám Đốc và các Thiện nguyện viên đã dành thời gian và công sức để trang trí một hội trường đẹp lung linh nhằm gây ấn tượng cho quý vị cao niên khi đến dự một bữa tiệc tất niên đầm ấm, đồng thời tổ chức thi giọng ca vàng và nét đẹp người cao tuổi. Nhiều cô chú ghi danh sớm, về nhà nhờ con cháu luyện giọng và mua sắm những bộ trang phục thật đẹp, ngày mở ra thi ai nấy đều vui cười như hồi còn trẻ, chất giọng, phong cách biểu diễn không thua gì quý “nam thanh nữ tú”.

Tại thành phố Morrow, lâu nay các hoạt động cộng đồng im ắng nay bỗng tưng bừng khai hội mừng Xuân. Các vị dân biểu và lãnh đạo thành phố đã tập hợp được những cô chú dày dạn kinh nghiệm thành lập ra các bộ phận giúp việc, mỗi người một tay làm cho hội Xuân năm nay đẹp lộng lẫy diễm kiều. Hội thi nào cũng quy tụ một Ban giám khảo hùng hậu đại diện cho nhiều sắc dân, nhiều hội đoàn và nhất là thí sinh đến dự thi đều đẹp, hát hay múa dẻo. Tại hội xuân Quý Mão năm nay Thị trưởng thành phố đích thân giám sát các công việc và nói lời chúc Tết đến với hàng chục ngàn người có mặt, tạo thêm hưng phấn và đoàn kết trong cộng đồng người Việt đang sinh sống tại thành phố phía nam cuả tiểu bang Georgia.  Một điều đáng khích lệ đó là thế hệ trẻ người Việt khi tham gia thi hoa hậu hoặc giọng ca vàng đều đẹp người, đẹp nết, các em khá tự tin khi thể hiện các phần thi trên sân khấu.

Chiều 30 tháng Chạp và ngày Mùng Một Tết, Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Georgia cũng đã tổ chức hội Xuân dân tộc nhớ cội nguồn xưa, một hội xuân với đầy đủ sắc màu quy tụ rất đông “nam thanh nữ tú, quý cô chú bác cao niên cùng các cháu thơ” mọi người cùng chứng kiến giây phút đốt pháo và múa lân mừng Xuân mới, tất cả như sống lại một thời thanh bình của miền Nam Việt Nam yêu quý!  Tuy tổ chức ở một địa điểm mới nhưng người đến du Xuân thưởng ngoạn rất đông vui.

 Ỏ Tiểu bang Georgia năm nay có một điều lý thú là Hội doanh nhân, những vị thương gia nghiệp chủ cũng đồng lòng mở hội vui Xuân tưng bừng không kém, cũng đốt pháo múa lân, lì xì, dâng hương hồi hướng công đức tổ tiên.  Các phần thi sắc đẹp và nét đẹp Việt Nam dành cho mọi lứa tuổi, người đăng quang và người không đạt giải đều vui.  Mọi người đến với hội vui Xuân không chỉ để hơn thua mà đây là dịp gặp gỡ, chúc tụng lẫn nhau, tay bắt mặt mừng như một đại gia đình người Việt ly hương sau một năm bôn ba trong mọi công việc nơi xứ người.  Những món ăn dân giả mang hồn quê nước Việt được trưng ra mời chào bày bán, làm nổi bậc sự đa dạng và phong phú của ẩm thực Việt.  Bên cạnh những ly rượu mạnh, những ly bia đẳng cấp nhất thế giới người du Xuân còn bắt gặp những ly rượu gạo còn ấm hơi men, đầu năm nâng chén rượu gạo chúc phúc cho nhau thật hạnh phúc không gì bằng. Một câu nói không mới nhưng tân thời được nhiều người thốt ra giữa đám đông hạnh ngộ “Happy Lunar New Year”! Tết không những cho người Việt mà còn dành cho một số nước châu Á nữa, cho nên trong những ngày vui Xuân ở tiểu bang Georgia chúng tôi luôn bắt gặp những đôi trai gái và quý vị trung niên đến từ các nước như Nam Hàn, Nhật Bản, Trung Hoa… đều mặc áo dài thật trang trọng và đẹp đẽ. Có lẽ tà áo dài Việt Nam được mọi người yêu mến bởi nó có sức quyến rũ lạ thường.  

Trong các cuộc thi hoa hậu, khi đăng quang ta thường bắt gặp những hoa hậu, á hậu đều duyên dáng với những chiếc áo dài tươi cười rạng rỡ và người xem như thấy từng nét đẹp thánh thoát hiện ra mà thượng đế đã ưu ái ban tặng cho người con gái, người phụ nữ. Rồi sau này quý ông cũng mặc áo dài có nhiều hoa văn đủ các sắc màu vào trong các dịp lễ hội đều thấy trang trọng và hãnh diện hơn nhiều.  Dù gì đi chăng nữa thì mùa Xuân đã đem đến cho con người và vạn vật một phương thuốc hồi sinh, làm tan đi băng giá và cái lạnh lẽo của mùa Đông, mọi người như xích lại gần nhau hơn bởi sự hòa hợp của đất trời, những giận hờn thù ghét được thay bằng sự yêu thương tha thứ.  Mặc dù sống tha hương, nhưng rất nhiều nhà vẫn còn giữ nếp đón Xuân đêm giao thừa, quây quần lại nấu bánh tét, bánh chưng.

Thi sĩ Nguyễn Bính thuở sinh thời đã thốt lên:

Đây cả mùa xuân đã đến rồi!

Từng nhà mở cửa đón vui tươi…

Và trên từng góc phố lạ xa nơi hải ngoại, trong làn mưa nhẹ lất phất bay, mọi người như thấy bồn chồn một cách lạ kỳ, đây đó trong làn sương mỏng hơi Xuân đã len lỏi vào lòng người và hoa cỏ, ngần ấy cũng đủ chứng minh rằng thượng đế đã ban tặng cho loài người một món quà vô giá đển chúa Xuân hiện hữu giữa dương trần. Trên cao nguyên Georgia một dãi đất Đông Nam Hoa Kỳ nơi có biệt danh Peach State, Empire State of the South, theo thống kê cuối năm 2021 thì Thủ phủ Atlanta là nơi đặt trụ sở của những doanh nghiệp nổi tiếng thế giới như Coca-Cola, Delta Airlines, Home Depot, UPS, AT&T, and Chik-fill-A và NCR.  Thị trường việc làm tại Georgia vô cùng phong phú, nơi có tỷ lệ thất nghiệp đạt mức thấp so với cả nước Mỹ, do vậy người Việt định cư nơi đây càng ngày càng nhiều.  Mỗi năm khi Xuân về Tết đến hàng loạt khu chợ Việt Nam đua nhau khoe hàng Việt, ngoài trái cây nổi tiếng ở vùng Nam bộ Việt Nam, những loại bánh mứt hạt dưa khắp ba miền Trung Nam Bắc đều có mặt.  Tháng Chạp khi ta bước vào 6 khu chợ Việt do vợ chồng anh Võ Bình Nga quản lý điều hành thì y như đang ở quê hương mình, những bài hát xuân, những hoa mai, hoa cúc, hoa vạn thọ khoe sắc tỏa hương khiến lòng người xa xứ như ấm lòng. Người Việt bán hàng Việt, nói Tiếng Việt người đi chợ nghe nhạc Việt với những giai điệu xuân thật ấm áp quá chừng!

Chiều cuối năm khi đã đi khá nhiều địa điểm diễn ra hội chợ Tết, chúng tôi ghé lại một số cửa hàng của người Việt, không khí Tết đã gõ cửa từng nơi, những dây pháo dài đua nhau nổ, những chú lân, sư tử hăng say múa như chúc gia chủ sang năm mới mua may bán đắc phục vụ đồng hương Việt thêm tốt đẹp hơn, những cái bắt tay, ôm hôn nhau sau những tháng năm dài đại dịch cúm Tàu thật thắm thiết.  Tàn Đông xanh lá vườn ai, rướn mình mầm nhú trang đài mắt em, cuối năm lạnh gió ngủ quên, quên giờ trừ tịch quên ghềnh lá rơi… rồi nghe xôn xao ngoài cửa chúa Xuân đang về, giao thừa năm tháng vui buồn, con trăng hờ hững lạc muôn lối về, trót thân lãng tử ngô nghê, nợ xuân muôn thuở lời thề chao nghiêng.  Giao thừa tôi bần thần trước cảnh vật xôn xao ngoài song cửa khai bút tân niên:

Đất trời giao mùa lộc cành xanh biếc

Dẫu cho dòng đời nghiêng ngã trắng đen

Cuộc vô thường bủa giăng khắp lối

Xuân vẫn đến đi tĩnh lặng phút bồi hồi

Đêm trừ tịch đôi môi tìm hơi ấm

Hoa nở hương bay thầm lặng tóc bạc màu, đâu đó câu thơ  “Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ, cây nêu tràng pháo bánh chưng xanh”… vẫn theo hành trình tìm tự do của người Việt và thấm nỗi buồn ly hương khi chạnh lòng:

Năm nay đào lại nở

Không thấy ông đồ xưa

Những người muôn năm cũ

Hồn ở đâu bây giờ?                                                                                       

(Georgia Xuân Quý Mão 2023)

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %
Previous post ẢNH ĐẸP NGÀY XUÂN
Next post HỘI ĐỒNG HƯƠNG TRỊ THIÊN ARIZONA HỌP MẶT TÂN NIÊN

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.