0 0
Read Time:16 Minute, 9 Second
LS. Ngô Tằng Giao

Tài xế say rượu chạy thẳng vào nhà tù

     Truyện nước Mỹ: Vào khoảng 5h30 sáng một cảnh sát ở Rapid City, South Dakota, Mỹ đã vào khu vực garage bên dưới tòa nhà Pennington County trên đường St. Joseph, ngay phía đông trung tâm Rapid City. Tòa nhà là địa điểm của nhiều văn phòng chính phủ và cũng là địa điểm của nhà tù hạt Pennington.

     Việc ra vào garage bị hạn chế, vì vậy, viên sĩ quan đã vô cùng ngạc nhiên khi một chiếc xe khác tiến vào garage ngay phía sau mình, thiếu chút nữa là tông vào cánh cửa nặng nề đang đóng. Chiếc xe Chevrolet Equinox bị hư hỏng đáng kể phần đầu. Người lái xe hy vọng cảnh sát giúp đỡ khắc phục thiệt hại cho xe.

     Thông cáo báo chí từ cảnh sát cho biết đã ghi nhận lời đề nghị của tài xế cùng… mùi rượu từ người đó. Cảnh sát đã tiến hành điều tra, người tài xế 19 tuổi bị bắt vì vi phạm quy định lái xe an toàn. Và anh chàng được đưa thẳng vào… chính nhà tù hạt Pennington đó.

Người phát ngôn của cảnh sát Rapid City cho biết đây là “một tình huống hết sức bất thường khi có một người lái xe ôtô bị suy giảm khả năng lái xe tới mức đi thẳng vào nhà tù”.

Ít nhất thì đó vẫn là một cái kết có hậu cho mọi người, trừ tài xế. Việc ở trong tù sẽ giúp hạn chế mối nguy hiểm anh ta có thể gây ra cho người đi đường.

Xin vào tù vì không chịu nổi vợ

     Chuyện bên Trung Quốc: Một đêm cảnh sát nhận được một cuộc gọi báo án. Đầu dây bên kia nói rằng: “Tôi vừa giết người bằng một con dao và không biết người xấu số là ai”. Người đàn ông vừa khóc vừa nói, tâm trạng bất ổn, cúp điện thoại sau khi cho địa chỉ, cảnh sát gọi lại thì không thấy ai trả lời. Cho rằng đây là vụ án nghiêm trọng, cảnh sát ngay lập tức đến hiện trường với vũ khí đầy đủ. Khi đến nơi, họ phát hiện một nam thanh niên đứng sát lề đường, tay không có dao, không thấy nạn nhân, thậm chí không có cả vết máu. Người thanh niên giơ tay ra trước mặt và yêu cầu cảnh sát đưa anh ta đi “càng nhanh càng tốt”. Bị truy vấn nam thanh niên né tránh mọi câu hỏi.

     Sau đó, xuất hiện một cô gái. Cô này vội kéo tay chàng thanh niên đi, miệng liên tục xin lỗi cảnh sát. Lúc này, chàng trai trở nên càng bị kích động hơn, anh ta khóc và ngồi xuống bên cạnh xe cảnh sát, cầu xin đưa đi. Cảnh sát đưa người này vào xe để an ủi và tìm hiểu lý do của sự việc.

     Hóa ra hai người là một cặp vợ chồng. Hai ngày trước do cô gái mặc váy ngắn đi làm, người chồng phản đối gay gắt vì cho rằng người không đứng đắn mới mặc như vậy. Sau đó hai người xảy ra cự cãi gay gắt. Vào 11 giờ đêm cùng ngày, anh chồng đã chọn cách gọi cảnh sát trong cơn thịnh nộ. Chàng thanh niên này sau đó đã bị tạm giữ rồi bị phạt hành chính vì hành vi nói dối của mình.

Xin ngồi tù để trốn vợ

     Chuyện bên Italy: Một người đàn ông bị quản thúc tại gia đã tới yêu cầu cảnh sát bắt anh ta vì “không thể chịu được” cuộc sống với vợ ở nhà. Cảnh binh quốc gia Italy cho biết người đàn ông 30 tuổi, sống ở ngoại ô thủ đô Rome, đã đến gặp họ, yêu cầu “được ngồi sau song sắt” vì “không thể chịu cảnh phải sống chung với vợ”.

“Quá tức giận, anh ta bỏ trốn, tự tìm đến chúng tôi để yêu cầu thụ án trong trại giam”, lực lượng cảnh binh viết trong thông báo.

     Người đàn ông này bị quản thúc tại gia vì các tội danh liên quan đến ma túy. Anh ta mới thụ án được vài tháng và vẫn còn vài năm quản thúc nữa. Anh ta sống cùng vợ và gia đình. Dường như mọi chuyện không còn tốt đẹp nữa. Anh ta nói rằng: “Xin hãy nghe tôi, cuộc sống của tôi đã trở thành địa ngục, tôi không thể chịu được nữa, tôi muốn ngồi tù'”. Người đàn ông này bị bắt ngay lập tức vì vi phạm lệnh quản thúc tại gia. Cơ quan tư pháp đã ra lệnh chuyển anh ta đến nhà tù. Mãn nguyện nhé!

Đi cướp để được ngồi tù cho thoát cảnh nghèo khổ, đói ăn.

     Truyện Trung Quốc: Năm 2008, ông Fu Daxin, 69 tuổi, một người sống ở vùng nông thôn tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc vì quá nghèo với tiền trợ cấp quá ít ỏi, không đủ ăn nên ông đã quyết định tìm cho mình một nơi tốt hơn để nghỉ hưu – ông cố ý phạm tội để mình phải ngồi tù.

     Ông mất 10 ngày để đi tàu hỏa tới Bắc Kinh để thực hiện hành vi phạm tội. Lúc đầu, ông chọn một viên cảnh sát nhưng ông đi quá chậm để đuổi kịp anh ta. Đối tượng thứ 2 mà ông nhắm vào là một người phụ nữ đang cầm trên tay 300 tệ nhưng người phụ nữ này nghĩ rằng ông Fu bị tâm thần nên đã tránh ông. Sau đó, ông cố gắng giật túi xách của một nữ sinh viên nhưng không thể chế ngự cô. Ông đã rút con dao gọt hoa quả của mình ra và yêu cầu cô gái hét lên “cướp”. Điều này đã thu hút sự chú ý của một cảnh sát đứng gần đó.

     Ông bị đưa ra xét xử trước tòa. Ông Fu đã được ở tù theo đúng ý nguyện và được ăn cơm tù trong gần 2 năm. Sau khi vào tù, ông được ăn những bữa ăn dinh dưỡng hơn, có trứng vào mỗi buổi sáng và được ăn thịt hằng ngày. Ông cũng có thời gian để nghỉ ngơi, đọc sách, chơi cờ và xem tivi. Vì đã ngoài 60 tuổi nên ông không phải lao động. Ông cũng được kiểm tra sức khỏe định kỳ. Trong tù, ông được ăn 3 bữa mỗi ngày vì thế ông tăng 5kg trong 3 tháng đầu tiên. Vào tháng 3 năm 2010, ông được ra tù sớm 6 tháng. Ông chia sẻ rằng rất nhớ quãng thời gian ở đây.

 Tù nhân tự nguyện quay lại trại giam


     Truyện Phi Luật Tân: Năm 2013 sau khi siêu bão Haiyan làm sụp đổ các bức tường xà lim, nhiều tù nhân Philippines đã về nhà thăm nom thân nhân, rồi sau đó quay lại… góp sức tu sửa trại giam.

     Bài báo của Le Monde bắt đầu với câu hỏi: Phải chăng đây là giấc mơ của mọi tù nhân? Một trận bão mãnh liệt chưa từng thấy với sức gió lên đến 300 km/giờ, nước dâng khắp nơi, những bức tường rung chuyển… và bất chợt mái nhà tù bỗng vỡ tung và bị thổi bay lên theo một trận cuồng phong. Thiên tai đã mang đến tự do trong tầm tay của họ.

     Trong ngày định mệnh ấy những người tù ở trại giam tỉnh Leyte miền trung Philippines vẫn còn chưa ý thức được cơ hội của mình, vẫn chưa biết rằng đây là trận bão sát hại nhiều người nhất trong lịch sử đất nước. Tù nữ rét run, cùng trú vào một gian phòng, trong khi tù nam chen chúc trong một gian khác vẫn còn đứng vững dưới trận mưa như trút nước. Khi gió đã nhẹ bớt, họ tập trung lại đòi được về nhà để xem người thân còn mất ra sao, quản giáo chỉ phản đối một cách yếu ớt và họ cũng biết rằng không thể giữ chân bấy nhiêu người tù lại được, vả lại chính họ cũng lo cho số phận thân nhân mình. Các tù nhân chạy đi tứ tán trong cảnh hoang tàn của ngày tận thế. Đến Thứ Hai đầu tuần, đã có 476 trong số 583 người tù của Leyte tự giác quay lại trại giam. Khi tự nguyện quay lại, họ đòi hỏi một số đặc ân và rất khó từ chối. Thế là vợ con những người tù được phép sống cạnh đó. Cánh cửa nhà tù từ nay được mở rộng, vũ khí của quản giáo được đặt ngay trên nền đất chỗ cổng vào, khó phân biệt được ai là quản giáo, ai là tù nhân. Điều hài hước là những người tù bắt tay vào việc sửa chữa các phòng giam sắp tới dùng để nhốt họ. Hầu hết chưa được đưa ra xét xử, và 95% hồ sơ tòa án đã bị cơn bão làm hư hại. Tòa án tối cao sẽ phải quyết định về số phận các tù nhân này.

Tù nhân trốn khỏi nhà tù đã để lại thư hứa sẽ quay trở lại.

     Truyện nước Ý: Davad (40 tuổi) và Lil (46 tuổi) là 2 anh em họ, cùng thụ án tại nhà tù Rebibbia (Italia) đã vượt ngục thành công sau khi cưa song sắt cửa sổ, leo xuống theo đường nước cứu hỏa, trèo qua tường và cắt dây thép gai trốn ra ngoài. Cuộc đào tẩu diễn ra khoảng 3h sáng và quản giáo chỉ phát hiện khi 2 anh em nhà này vắng mặt trong cuộc điểm danh sáng.

     Hai tù nhân để lại một mảnh giấy trong trại giam, giải thích rằng những đứa con trong gia đình họ đang có vấn đề khẩn cấp cần họ và hứa sẽ trở lại trong 15 ngày. Họ cũng cho biết họ chỉ còn cách trốn trại vì những người vợ của họ cũng đã bị bắt vào tù. Cuối thư, hai tù nhân này cho biết họ sẽ trở lại và chịu mọi phán quyết của luật pháp khi vấn đề của gia đình họ được giải quyết xong.

     Hai tù nhân này thụ án đến cuối năm 2019 do gian lận và tiêu thụ hàng ăn cắp. Thậm chí nếu họ thực hiện lời hứa, họ vẫn sẽ phải đối mặt với 5 năm tù nữa vì trốn trại. Điều này đồng nghĩa với việc thật khó tin khi họ sẽ quay trở lại nhà tù.

Hy vọng các nhà chức trách Ý sẽ gặp may mắn và hai tù nhân này sẽ sớm kết thúc kế hoạch của họ để thực hiện lời hứa.

Sinh 4 con với vợ dù ở tù 15 năm

     Truyện nước Palestine: Tù nhân Palestine tên là Rafat Al-Qarawi bị bắt năm 2006 vì hoạt động khủng bố trong phong trào nổi dậy chống Israel (Intifada) lần thứ hai và bị tuyên 15 năm tù. Tuy nhiên, trong thời gian này, anh vẫn sinh được bốn đứa con.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây Rafat tiết lộ làm cách nào để có con dù không hề gần gũi thể xác với vợ. Theo đó, Rafat tuồn tinh trùng ra ngoài trại giam bằng cách cho vào các túi đựng khoai tây chiên, đưa cho vợ. Người vợ sau đó đi thẳng đến một phòng khám vô sinh để tiến hành thụ tinh.

     “Chúng tôi thường tuồn tinh trùng ra ngoài qua khu vực căng-tin”, Rafat nói. “Nhà tù cho phép tù nhân đưa cho người nhà mình túi đồ có chứa năm món. Nhiều tù nhân như tôi xuất tinh vài giây trước khi người ta gọi tên mình và đặt nó vào trong túi, bọc, đánh dấu lại theo cách đã thông báo trước cho người thân trong lần thăm trước”. Các túi bánh hay khoai chiên chứa tinh trùng sẽ được dán lại để lính canh không phát hiện ra điều bất thường.

“Khi đi gặp người thân, chúng tôi mang nó theo. Người đến nhận thường là vợ hoặc mẹ chúng tôi”, Rafat, người hiện mãn hạn tù, kể. “Tất nhiên, ai cũng ghi tên họ trên túi. Sau khi nhận chúng, người nhà sẽ đưa tới Trung tâm Y tế Razan tiến hành thụ tinh”.

     Tiết lộ của Rafat khiến giới y khoa sửng sốt, do thời gian sống của tinh trùng khi ra khỏi cơ thể người thường được tính bằng giây, tối đa là vài phút. Theo Palestinian Media Watch, hơn 100 đứa trẻ đã chào đời theo cách trên.

Người đàn ông ngồi tù 103 năm vẫn sống trở về

     Truyện nước Nga: Sau 103 năm tù giam, vào năm 1998, một tù nhân đã hiên ngang bước ra khỏi tù ở tuổi 120.

     Chuyện xảy ra vào năm 1895 của thế kỷ 19, cậu trai trẻ Golley 17 tuổi sống cùng gia đình tại vùng Seberia của nước Nga. Một ngày nọ do con bò của gia đình đi lạc vào trang trại nhà hàng xóm nên chàng thanh niên 17 tuổi Golley đã bị người này mắng té tát. Không những thế, do có mâu thuẫn từ trước nên người hàng xóm đã không trả lại con bò cho gia đình Golley. Tức giận vì hành vi ngang ngược, chàng trai Golley khi đó trong lúc nóng giận đã nổ súng giết chết người hàng xóm. 

     Cũng thật không may rằng, gia đình nạn nhân lại giàu có bậc nhất trong vùng và họ đã tìm mọi cách để Golley phải trả giá. Và kết cục, chàng thanh niên Golley đã bị các nhà chức trách tuyên án… 100 năm tù giam. Tuy nhiên vì quá tuyệt vọng về mức án này mà cực chẳng đã Golley đã lên kế hoạch trốn tù. Chỉ 1 tháng sau, Golley đã bị bắt lại và “được” cộng thêm ba năm nữa, thành 103 năm.

     Kể về cuộc sống 103 năm trong tù, ông Golley nói rằng ông đã sống trong một thế giới hoàn toàn biệt lập mà không hề biết những sự việc thay đổi xung quanh mình. Cho đến năm 1998, khi ông ra tù mà cứ ngỡ bản thân đang lạc vào một thế giới khác. “Tôi chưa bao giờ được nhìn thấy máy bay. Lần đầu tiên khi nhìn thấy nó tôi cứ ngỡ đó là con chim khổng lồ bay lạc phía gần nhà mình.” – Ông bộc bạch.

     Cũng theo Golley, thậm chí, khi đất nước trải qua 2 cuộc chiến tranh thế giới ông cũng không hề hay biết. Điều khiến ông đau lòng nhất cũng chính vì ông cũng không biết rằng, bố mẹ mình đã chết trong một cuộc ném bom của phát xít Đức trong Thế chiến thứ nhất. 

Một điều đặc biệt nữa là ông Goolley cũng chưa từng được cầm tay hay hẹn hò với bất kỳ cô gái nào trong suốt cuộc đời của mình. Theo Golley cho biết, nhà tù nơi ông trải qua 103 năm chỉ nhốt các tù nhân nam, tù nhân nữ được giam ở một khu khác. Vì vậy cuộc sống của ông lại càng thêm vô vị và tẻ nhạt.

     Cũng trong cuốn tự truyện, người đàn ông này cũng chia sẻ đã chứng kiến sự ra đi của những người bạn tù cùng lứa tuổi từ cách đây vài chục năm. Mỗi người chết một cách khác nhau nhưng ai cũng có nguyện vọng trước khi chết được ra khỏi nhà tù 1 lần, nhưng chẳng mấy ai thực hiện được điều đó. Chính vì thế mà ông luôn tự nói với mình rằng phải sống đến khi ra khỏi nhà tù dù thời gian có dài thế nào đi chăng nữa. 

Hơn 800 người xin ngồi tù thử

     Chuyện bên Thụy Sĩ: Vào năm 2003 báo chí đưa tin chính quyền thành phố Zurich đăng tuyển các tình nguyện viên ngồi tù thử 4 ngày trong trại giam vừa được xây dựng. Các ứng viên phải trên 18 tuổi, đồng ý tham gia kiểm tra lý lịch và sẵn lòng để cảnh sát giám sát an ninh. Sau đó có khoảng hơn 800 cư dân đăng ký tình nguyện ngồi thử 4 ngày trong nhà tù mới xây này. Con số này nhiều hơn gần ba lần so với sức chứa của nhà tù là 241 người.

     Trong thời gian ngồi tù thử các tình nguyện viên sẽ trải qua cuộc sống giống phạm nhân thực sự. Các ứng viên khi “trúng tuyển” buộc phải giao nộp mọi thiết bị điện tử, bao gồm cả điện thoại di động và không thể chuyển nhượng “suất ngồi tù” của mình cho người khác. Họ sẽ bị khám người trước khi vào buồng giam. Nhóm tình nguyện viên ngồi tù thử sẽ được cung cấp ba bữa ăn trong ngày với thực đơn đa dạng, thậm chí có cả lựa chọn cho người ăn chay và đồ ăn dành cho tín đồ Hồi giáo.

     Nếu bất cứ tình nguyện viên nào hối hận về quyết định ngồi tù thử, họ đều có thể rời đi khi muốn, giới chức nhà tù nói thêm. Một giám đốc nhà tù cho biết dự án ngồi tù thử sẽ: “Đảm bảo hoạt động bình thường và cho phép các quản giáo làm quen với nhà tù mới”. Và: “Khi bạn tham gia ngồi tù thử, bạn có thể trải nghiệm về một môi trường an toàn như tù nhân thực sự”.

     Marc Eiermann, giám đốc nhà tù Zurich West, cho biết nơi đây được xây dựng để giảm bớt phần nào những chỉ trích về điều kiện cải tạo tù nhân. Mục đích của việc nhận tình nguyện viên trải nghiệm nhà tù là “đảm bảo hoạt động bình thường và cho phép các quản giáo làm quen với nhà tù mới”. “Có rất nhiều nỗi kinh hoàng về cuộc sống trong tù và công việc của các nhân viên nơi đây cũng có những đòi hỏi khắt khe. Chúng tôi muốn xử dụng cơ hội này để thể hiện cách chúng tôi thực sự làm việc và cho mọi người thấy sự chuyên nghiệp, kinh nghiệm như thế nào để có thể làm việc với các tù nhân”, giám đốc nhà tù nói.

 

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %
Previous post Vietlifestyle Issue 141
Next post Bút ký THAM QUAN DI TÍCH TẠI HÀ NỘI

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.