0 0
Read Time:5 Minute, 8 Second
Châu Vũ Bảo Uyên

Cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng, dòng đời cứ chảy, nếu không học cách trôi đi một cách tự nhiên, với nghị lực của bản thân và yêu thương chính mình; thì mình sẽ cảm thấy bị đuối ở một khúc quanh nào đó của cuộc đời này. 

Hãy sống thật chân thành và trọn vẹn tấm lòng trong từng giây phút, từng khoảnh khắc ở cuộc sống hiện tại. Đừng bao giờ giữ lại, hoặc hẹn chờ vào “ngày mai”; hoặc chờ vào một cái dịp “đặc biệt” gì đó. Mỗi một ngày chúng ta sống là một dịp đặc biệt rồi. Tự nhủ lòng mình rằng “hôm nay là một ngày đặc biệt, bởi vì nó không phải là hôm qua, cũng không phải là ngày mai, hay một ngày nào nữa.” Hôm nay là ngày mà mình vẫn ở đây, bây giờ với sự sống nhiệm màu này. Cuộc sống này không phải lúc nào cũng là một màu hồng nhưng mình hãy luôn trân trọng và biết ơn từng ngày tháng trôi qua với đầy ắp những chua xót, đau thương, tủi buồn, … đến với mình trong nghiệt ngã, và oan ức tưởng chừng như vô duyên vô cớ, một cách “trời dán” nhiều hơn là những niềm vui và hạnh phúc thật sự. 

Không ai lại muốn mình bị vấp ngã. Sự vấp ngã hay thất bại không được đo bằng một con số thực tế nào. Có khi mình vấp ngã một lần; có khi hai lần, rồi ba hoặc nhiều lần. Nếu vấp ngã được hiểu là sự thua cuộc, là sự dừng bước tạm thời thì đằng sau nó chính là sự thử thách ý chí quyết tâm, lòng kiên trì làm mình trở nên trưởng thành hơn trong những ngày kế tiếp của cuộc sống. 

Đằng sau sự vấp ngã, ta rút ra cho mình những bài học quý giá. Đời người ai cũng cần phải trải qua giông tố, miễn là luôn ngẩng cao đầu. Vì đó là điều mình chứng tỏ được sức bền bỉ, kiên cường của chính mình. Vấp ngã là khó khăn. Khó khăn sẽ cho ta trải qua những rèn luyện từ cuộc sống, để học lấy những kinh nghiệm mà mình thêm cứng cáp, đủ sức đứng dậy, khẳng định sức mạnh nội tại của chính mình và trưởng thành hơn. 

Đằng sau sự vấp ngã, mình sẽ trở nên mạnh mẽ, có cái nhìn khác đi về chính mình; sẽ sáng suốt, tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm; sẽ học hỏi, tiếp tục con đường mình đã lựa chọn thay vì đặt dấu chấm hết cho sự thất bại. Sau vấp ngã, sẽ tiếp thêm cho mình sự kiên cường để hiện thực hóa những khát vọng, hoài bão và ước mơ.

Đằng sau sự vấp ngã, đã rèn luyện cho mình sự lạc quan. Hình ảnh con lật đật bé nhỏ cứ lắc lư, nghiêng qua nghiêng lại, ngã xuống rồi tự đứng dậy gợi lên bao điều ý nghĩa. Con người cũng cần phải giống như con lật đật, dẫu bị ngã vẫn tự mình đứng dậy tiếp nhận những thử thách tiếp theo và không ngừng hy vọng.

Đâu đó có một câu nói rằng “one bad chapter doesn’t mean your story is over. Bad chapters can still create great stories. Wrong baths can still lead to the right places. Failed dreams can still create successful people. Sometimes it takes losing yourself to find yourself.” (Cynthia Thuslow). Đằng sau sự vấp ngã chính là thành công. Không có bất kỳ sự thành công nào mà không có sự đánh đổi bởi mồ hôi, nước mắt, công sức, tiền bạc, thời gian mà có lúc sự gian nan để đạt đến thành công, vinh quang còn được pha lẫn với máu của nhiều phen thất bại. Thomas Edison không chỉ là nhà phát minh vĩ đại mà còn là bậc thầy về “thử và sai” trong quá trình tạo ra bóng đèn. Jordan, trước khi trở thành cầu thủ bóng rổ nhà nghề nổi tiếng trên thế giới, đã có hàng trăm trận thua và còn thất bại nhiều hơn nữa trong cuộc sống của mình. Qua đó cho thấy, thành công luôn đón đợi những ai biết kiên trì ở cuối con đường.

Tuy nhiên, thực tế đã không ít lần khi dù mới chỉ va vấp, trầy trụa sơ sơ cũng làm cho mình cảm thấy nhụt chí, tự ti, mặc cảm, và bỏ cuộc. Mình đau khổ, chùn bước trước những thử thách và những đoạn đường mới. Mình sợ sẽ bị vấp ngã, sai lầm, sợ sẽ thất bại thêm nữa. Nhung nếu như vậy, mình sẽ không thể nào cảm nhận hết được ý nghĩa, niềm hạnh phúc khi vượt qua được những thất bại trong cuộc đời, và càng khó để chạm tay với tới thành công như mong đợi. Và có ai đó đã nói “Người thành công chưa hẳn đã mạnh mẽ, nhưng người mạnh mẽ ắt sẽ thành công.”

Cuộc đời vốn không hoàn toàn phủ màu hồng, nhưng bất cứ những điều xảy ra với mình trong cuộc sống đều có nguyên nhân và lý do của nó. Và cũng tùy theo nghiệp lực giữa mình và sự việc, hoặc đối tác mà lực của sự va chạm, chà sát sẽ mạnh, nhẹ, cương, nhu đến “trời thần đất lỡ”, hay nhu mềm, yếu bớt đi. Và dù phải nếm trải nhiều cay đắng, sỏi sạn và chông gai hơn là niềm vui, hạnh phúc; nhưng mình vẫn luôn sống hết mình, trọn vẹn tấm lòng chân thành của mình để trân trọng, biết ơn những sai lầm, những va vấp, những té ngã đã đến với mình trong cuộc sống này!

(*) Kỷ Niệm tròn một năm mình chính thức công tác với Vietlifestyles. Mình vô cùng biết ơn Chủ Nhiệm Thanh Mai và BBT Vietlifestyles đã đón chào ngòi bút của đứa con này về với gia đình Vietlifestyles. 

Thanksgiving 11/2022

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %
Previous post Tâm Tư Mùa Lễ Tạ Ơn
Next post Vietlifestyle Magazine Issue Featuring Marie To

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.