0 0
Read Time:7 Minute, 24 Second

Trần Phú Đa

 Tôi đến Florida một tiểu bang nằm giáp vịnh Mexico, Alabama và Georgia… Tiểu bang có mật độ dân số đứng thứ 8 trong tổng số 50 tiểu bang của Hoa Kỳ, người ta ví Florida là “thiên đường nhiệt đới” rất gần gũi với khí hậu Việt Nam. Thời tiết ấm quanh năm nên nhiều bãi biển đẹp thu hút khách du lịch khắp nơi đến nghỉ dưỡng hằng năm. Hơn nữa, Florida là vùng đất thích hợp với nhiều loại cây ăn trái. Bạn tôi nhiều ngày lênh đênh trên biển khơi để tìm bến bờ tự do, trôi giạt qua Canada rồi với một cơ duyên bạn đã tới định cư tại tiểu bang đầy ánh nắng này.

 Nguyễn Vũ Trọng quê làng trái cây Đại Bình-Trung Phước thuộc tỉnh Quảng Nam, nơi có dòng sông Thu Bồn thơ mộng chảy qua làm xanh tươi đồng lúa và cây trái bốn mùa và cũng là quê ngoại của cố nhà thơ Tường Linh. Trọng là bạn học với tôi cùng thời tại trường Trung Học Công Lập Đức Dục. Sau binh biến năm 1975 quận lỵ Đức Dục bị xóa tên và trường cũ cũng không còn, thầy cô, bạn bè mỗi người một nơi.  Năm 1982, Trọng theo một số bạn bè vượt biển qua Canada mong có cuộc sống tốt đẹp hơn. Một mình một thân không cha mẹ người thân bên cạnh, chàng thư sinh vừa rời ghế nhà trường đã phải tha hương nơi xứ lạ, được sự cưu mang của nước sở tại và bạn bè anh em xa lạ, Trọng dần dần hòa nhập với cuộc sống mới. Ban ngày Trọng đi làm kiếm sống, sau giờ tan sở bạn lên xe Bus đến trường để học. Nhiều khi bụng cồn cào vì đói nhưng Trọng vẫn kiên trì theo đuổi sự học. Bởi theo Trọng định cư sinh sống ở một đất nước tây phương mà không học thì cuộc sống sẽ chẳng có ý nghĩa gì. Từ chập chững vào môi trường giáo dục mới High School bạn đã vào College. Chăm chỉ miệt mài vừa đi làm vừa học, tiếng Anh tiếng U chẳng có gì ngoài mấy chữ tích cóp từ thời Trung Học dưới nền dân chủ Việt Nam Cộng Hòa. Trọng dành mọi thời gian để học, học cả trong giấc ngủ để rồi một quãng thời gian sau đó Nguyễn Vũ Trọng tốt nghiệp kỹ thuật với bằng kỹ sư và phỏng vấn vào làm cho một hãng sản xuất công nghệ điện tử viễn thông. Nhớ lại ngày đầu vào gặp viên chức phỏng vấn, Trọng vẫn còn bàng hoàng cho đến bây giờ. Bởi buổi phỏng vấn ấy có rất nhiều sinh viên giỏi đến từ các nước, ngồi chờ cả buổi sáng nhìn những người không đạt mục tiêu phải ra về, Trọng sốt ruột nhưng vẫn nán lại. Khi gọi đến tên mình Trọng rón rén tới trước mặt viên chức phỏng vấn, sau vài câu xã giao Trọng lấy bình tĩnh và nói rằng: “sau khi tốt nghiệp tôi đến đây xin vào làm việc và tôi nghĩ tôi chính là người quý vị cần”. Không ngờ câu nói đó đã gây ấn tượng với nhiều người và Trọng đã chính thức vượt qua rào cản đầu tiên để bước chân vào một môi trường làm việc mới với nhiều cơ hội và thách thức.

 Không dừng lại ở đó, tuy  việc làm trong hãng rất thuận lợi, Trọng được phân bổ đảm nhận nhiều công việc từ sản xuất đến quản lý. Thấy Trọng chăm chỉ làm tốt nên mọi người rất tin yêu nhưng cũng có kẻ ganh ghét, vì trên cuộc đời này âu đó cũng là lẽ đương nhiên khó tránh khỏi. Rồi nhân một chuyến du lịch qua Hoa Kỳ, Nguyễn Vũ Trọng đã đến tiểu bang Florida dạo chơi một vòng vào một tiệm Việt Nam tình cờ Trọng gặp người thân quen cùng quê hương. Qua tìm hiểu chuyện trò Trọng đã quyết định di chuyển về đây sinh sống và vào làm việc cho Công Ty giải trí. Hằng ngày bận rộn với chuyên môn phục vụ cho nhiều sự kiện giải trí lớn tại Hollywood, FL các show diễn ca nhạc, thi người mẫu, nét đẹp thời trang cả thế giới và nội địa Trọng đều đảm nhận trong vai trò MC điều hợp chương trình. Trọng có vợ và hai cô con gái học giỏi ngoan hiền tháng 5/2023 con gái lớn Sophia Diễm My Nguyễn được Bộ Hải Quân Hoa Kỳ thăng quân hàm Đại Úy và bằng tốt nghiệp Bác Sĩ Y Khoa và con gái út  Kayla Nguyễn sẽ lấy bằng tiến sĩ Luật trong năm 2024 này, cháu là một trong ba sinh viên ngành Tiến sĩ luật khoa cả nước được nhận thưởng học bổng và giấy khen của Dân biểu Hạ Viện Hoa Kỳ tặng và cháu cũng là một trong hai sinh viên trong cả nước được nhận thưởng học bổng từ Hiệp Hội Luật Sư Mỹ tặng. Nhân việc học tập của hai con, Nguyễn Vũ Trọng đã viết:

“Cầu mong hai con sớm đạt ước mơ

Hỡi hai gái rượu mặn mà của ba

Vững niềm tin trên đường đi con nhé

Hãy vươn lên theo ước vọng của mình

Lỡ vấp ngã nên đứng lên đi tiếp

Lấy tự tin làm bàn đạp cho mình

Nuôi hy vọng một ngày mai tươi sáng

Sự chuyên cần không phụ các con đâu…

Trọng thường hay nói với các con: “Giấc mơ Mỹ sẽ không thành hiện thực trong một thời gian ngắn, nó đòi hỏi sự kiên trì nhẫn nại, cho dù phải mất ròng rã nhiều năm trời mới có thể khoác lên người chiếc áo ngày ra trường nên phải đi cho đến cuối con đường”. Đối với vợ, người bạn đời đầu ấp tay gối, Trọng không những gắn bó thủy chung son sắc mà còn chăm lo cho vợ từng miếng ăn giấc ngủ, Trọng thầm thì: “Vợ yêu, cũng có thể hai đứa mình chưa thật sự yêu nhau qua cái nhìn đầu tiên nhưng chắc chắn rằng chúng ta đã và đang yêu nhau qua hàng triệu triệu cái nhìn suốt chặng đường 34 năm qua và mãi mãi em nhé, cảm ơn em đã cho anh tất cả, những yêu thương hờn giận mấy năm qua, buồn vui cực khổ không than trách, thất bại vinh quang cũng một lòng…”

 Tôi đến thăm Nguyễn Vũ Trọng vào một buổi sáng cuối hè, thời tiết ở Florida oi bức lắm nhưng nhìn vườn cây ăn trái của gia đình Trọng mà thấy mát mẻ vô cùng. Những quả xoài, trái ổi treo lủng lẳng trên cành như chào đón sự hội ngộ của chúng tôi qua gần nửa đời người xa cách. Trọng chững chạc với cái tuổi trên lục tuần, giản dị, gần gũi, chân tình. Trong vườn nhà Trọng có cả cây sầu riêng, lòn bon quê hương Đại Bình, mít ướt, quế Trà My Quảng Nam, cây Hồng Đào đầy quả. Trong bữa cơm trưa đạm bạc, ly rượu Hồng Đào gợi nhớ bao kỷ niệm thời thơ ấu. Trọng quý bạn bè, hiếu thảo với cha mẹ, ngày về thăm gia đình tôi được nghe câu chuyện giữa bạn và một người mù ở Hội An mà thương cảm và chạnh lòng. Ngoài giờ làm việc ở Trung Tâm giải trí Hollywood FL ra anh chăm chút cây trái trong vườn, nhắc nhở con cái học hành, làm thơ, viết báo thật đáng quý biết bao!

Cuộc gặp tuy ngắn ngủi nhưng đã để lại trong lòng chúng tôi biết bao nhiêu là ân tình bằng hữu tâm giao, một người bạn quý, một gia đình người Việt tha hương đầy hạnh phúc, vợ chồng con cái luôn đầy ắp tiếng nói cười.

                                                            FL-GA tháng 7/2023

                                                                       TPĐ

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %
Previous post CHƯƠNG TRÌNH NGÀY QUÂN LỰC 19/6
Next post CHƯƠNG TRÌNH GÂY QUỸ HỌC BỔNG DO CĐ NVQG-AZ TỔ CHỨC

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.