0 0
Read Time:7 Minute, 31 Second

TRẦN PHÚ ĐA

Ông bà xưa đã nói “Gừng càng già càng cay” hoặc “càng già càng dẽo càng dai”… để chỉ khi chúng ta tuổi cao không “lão giả an chi” mà đã biết vận dụng khoảng thời gian còn lại của đời người để chăm sóc và nâng niu cuộc sống thêm tươi đẹp hơn. Tuy phải bôn ba nơi viễn xứ, xa quê hương làng xóm nhưng nếu như chúng ta biết tìm vui khi tuổi đã qua nửa đời người thì cuộc sống không còn tẻ nhạt mà thêm ý vị vô cùng. Đó là sự hòa nhập với nhau, thương yêu quý trọng nhau như một đại gia đình. Ở Atlanta tiểu bang Georgia có một tổ chức/hội như thế, họ đã tìm đến với nhau khi tuổi gần xế bóng, một phần vì đam mê, một phần muốn gặp nhau tâm sự cuối tuần nên họ đã tự nguyện thành lập hội ALC (Atlanta Legends Club) là một hội chơi banh tuổi ngoài 50 khi đã đề huề con cháu.

Trao đổi với chúng tôi trên bàn cà phê tại chợ HongKong trên đường Jimmy Cater thành phố Norcross, anh Nguyễn Long (Chủ tịch hội) và anh Nguyễn Triết (Phó chủ tịch hội ALC) cho biết rằng, ngày ấy cách đây gần một năm (ngày 22 tháng 5 năm 2022) trong một đám giỗ, khi trà dư tửu hậu anh em đã ngồi bàn nhau thành lập một câu lạc bộ đá banh dành cho những người đã qua 50 tuổi, trước hết là rèn luyện cơ bắp, phủi sạch mệt nhọc sau một tuần lo cơm áo gạo tiền nơi xứ người. Mới đầu tưởng “đùa cho vui”, ngờ đâu khi nghe được ý tưởng này các bà vợ yêu quý đã hưởng ứng một cách nhiệt tình. Anh Nguyễn Long nay tuổi đã ngoài 70 mà trông khỏe khoắn lắm, anh vẫn còn lái xe đi các hãng may của Công Ty Tailored Brands trên nhiều tiểu bang để kiểm tra chất lượng sản phẩm và phối hợp với các Manager để đẩy nhanh tiến độ phát triển của công ty đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về may mặc. Anh nói chuyện với tôi như một lời tâm sự:

– Hồi đó khoảng thập niên 80, 90 tôi biết Triết và một vài người trong nhóm nhưng mãi lo cái ăn cái mặc cho cả nhà nên ít khi ngồi chung nhau. Khi gia đình ổn định, 3 con tốt nghiệp Đại học, tôi mới có dịp qua lại với nhau, cảm mến tính tình của Triết nên đã đồng ý gia nhập và xây dựng nên thương hiệu ALC, đến hôm nay đã quy tụ được hơn 50 thành viên như một đại gia đình thật vui vẻ.

Ngồi bên cạnh tôi, anh Nguyễn Triết vừa nhâm nhi ly cà phê vừa bộc bạch:

– Sau gần một năm xây dựng cái câu lạc bộ chơi banh này, cuối tuần các ông chồng chơi bóng xong thì vợ con xúm lại chuyện trò thật rôm rả. Ban đầu chưa có tiền, anh em phải góp banh, góp thức ăn, nước uống rồi cử ra Ban Điều Hành để lo mọi thứ, giờ thì tương đối ổn định rồi.

Được biết hồi mới thành lập câu lạc bộ, mỗi tuần chạy đi mướn sân để anh em có nơi tập luyện. Hiện tại, nhờ vào kinh phí tự nguyện của mỗi thành viên, nên hội đã mướn sân cố định, mua sắm đồng phục cho từng cầu thủ, mọi người sinh hoạt rất vui vẻ và thoải mái, ranh giới công việc hằng ngày được xích gần lại. Họ đã chia ra thành 4 đội banh, mỗi đội hơn 10 người, mỗi Chủ Nhật anh em rất náo nức trông mong gặp gỡ nhau, vừa đá banh vừa chuyện trò cho quên đi những mệt nhọc lo toan về cuộc sống. Sân bóng mà anh em đang chơi, Ban Điều Hành thuê mướn của một trường học ở thành phố Buford mỗi năm trả 13 ngàn đô-la. Hôm Chủ Nhật, ngoài trời lạnh buốt vậy mà trận đấu tứ hùng nội bộ đã diễn ra thật hào hứng, tờ mờ sáng mà mọi người đã có mặt đông đủ. Em Mai Dương chủ nhà hàng Phở King Express Downtown là một vận động viên Tenniss mới vừa đoạt cúp vô địch thành phố, được Ban Điều Hành mời đến giao đấu. Mặc cho ngoài trời gió buốt từng cơn, lạnh thấu da thịt vậy mà Mai Dương vẫn có mặt để đồng hành cùng các chú các anh ALC. Khi mọi người đã bố trí cầu môn, thay đồng phục để ra sân, anh Nguyễn Long giơ cao cúp vô địch và Mai Dương đã đá trái banh đầu tiên giao cho cầu thủ 4 đội và thế là trận đấu đã bắt đầu với những đường chạy tuy chậm nhưng không kém phần điêu luyện lắt léo, họ chuyền banh, cắt banh, tranh nhau  từng cự ly trên sân bóng, tiếng cười nói đã tạo nên một bữa đại tiệc bóng đá của những người hùng U 50 Atlanta, trên sân vận động Lanier Highshool Buford cái lạnh không thể cản ngăn những bước chân đam mê trái bóng tròn. Hai anh Nguyễn Long và Nguyễn Triết trực tiếp ra sân cầm còi điều khiển trận đấu, mọi người đã vào cuộc một cách xông xáo nhưng không ai để xảy ra một sai sót khiến cho người anh em phải buồn lòng. Một buổi cuối tuần tắm lạnh cùng các chú các anh cầu thủ, tôi đã quan sát rất kỹ từng đường banh, từng cử chỉ kể cả cách ứng xử trên sân cỏ thấy họ như một gia đình thật sự. Đứng bên cạnh tôi, em Mai Dương nữ cầu thủ Tenniss và là bà chủ tiệm Phở King thật xinh đẹp, hình như em cũng đã quen với cái lạnh khi ra sân thi đấu hay tập luyện nên trên môi em thật tươi hồng với nụ cười dễ mến và thân thiện. Tôi không phải là dân thể thao nhưng qua trận đấu thật hào hứng này tôi thấy yêu mến và ngưỡng mộ họ, ngay cả những vận động viên nữ như Mai Dương cũng đẹp hơn, lộng lẫy hơn và duyên dáng hơn khi khoát vào mình chiếc áo cầu thủ mạnh mẽ nhưng không kém phần quyến rũ. Sau mỗi hiệp thi đấu, các chú các anh quây quần lại uống nước nói chuyện thật vui, trên môi họ luôn nở nụ cười thật gần gũi.

Bóng tròn được người đời ví như môn thể thao vua, nhưng những ông vua ở đây khi tuổi đã qua nửa đời người vẫn còn sung sức và hợp lại thêm yêu đời, yêu người hơn. Khi trận đấu kết thúc không thấy một ai buồn cả, bởi vì họ đều là người chiến thắng, tuy chiếc cúp vô địch không ở tay họ nhưng tất cả hơn 50 cầu thủ ALC là những nhà vô địch, vô địch của hội, vô địch của gia đình và vô địch của anh em với nhau. Sau trận đấu, họ lao vào mỗi người một tay dọn dẹp đâu vào đó, rồi họ lên xe khi cái lạnh đã ngấm vào cơ thể. Nhưng một điều lạ và thú vị là họ không ra về mà tụ họp lại nơi một công viên gần đó để tiếp tục ăn uống và chuyện trò, nơi đó quý bà vợ cũng đã kịp đến để ôm chồng một cái và hình như trời thấy thương nên đã ấm dần lên, mặt trời tỏa sáng như niềm tin của từng người, từng thành viên ALC vậy. Trong bữa ăn trưa thân mật sau trận đấu ấy, anh Nguyễn Long cũng đã cho hay, theo yêu cầu của anh em hội đã đặt may áo quần đồng phục mới và sẽ có buổi chụp ảnh lưu niệm cho các thành viên, dự định thời gian tới cũng sẽ mời một đội banh nào đó về đá giao hữu.

Mong các chú các anh luôn an yên trong cuộc sống đời thường, thật sự quý mến yêu thương nhau như tình anh em ruột thịt. Và ý tưởng tới đây sẽ xây dựng một hội ALC không những chỉ biết đá banh mà còn hình thành những show văn nghệ cây nhà lá vườn, xây dựng và hình thành những nhóm gia đình hạnh phúc, tạo ra những sân chơi bổ ích cho vợ con, gắn kết yêu thương khi tuổi về già. Cao nguyên Georgia Đông Nam Hoa Kỳ sẽ duyên lành người đến, không tranh giành hơn thua thiệt hơn, gát bỏ những thị phi để có được một cuộc sống an nhàn khi bước qua tuổi xế chiều, hy vọng và mong lắm thay!

Cuối tháng 3/2023

                                                                           

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %
Previous post Viet Lifestyles’ Health & Beauty Zone
Next post Lễ Phật Đản

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.