0 0
Read Time:9 Minute, 11 Second

TRẦN PHÚ ĐA

NORCROSS – GEORGIA tháng 6 năm 2023.

Lần mở lại trang lịch sử đấu tranh của dân tộc cách đây 93 năm vào một buổi sáng tinh mơ ngày 17 tháng 6 năm 1930, Đảng trưởng Việt Nam Quốc Dân Đảng Nguyễn Thái Học cùng với 12 đồng chí đảng Việt Quốc đã  bị thực dân Pháp  đưa ra pháp trường Yên Bái xử chém.  Những vị anh hùng siêu việt nầy đã hun đúc nên vừng hào quang Yên Báy  rực rỡ, xán lạn đến muôn đời. Họ đã nằm xuống vì mưu cầu cho “Dân Tộc Độc Lập – Dân Quyền Tự Do – Dân Sinh Hạnh Phúc”, đem cơm no áo ấm về cho Nhân dân và Tổ Quốc Việt Nam.

Để Tưởng nhớ sự kiện nầy, chiều ngày 25 tháng 6 năm 2023 tại Nhà hàng Happy Valley Jimmy Carter, Norcross GA, Thành Đảng Bộ Việt Nam Quốc Dân Đảng Atlanta đã long trọng tổ chức Lễ Tưởng niệm ngày tang Yên Bái, vinh danh các anh hùng liệt nữ đã vị quốc vong thân trong đó có Đảng trưởng Nguyễn Thái Học và 12 đồng chí của Người. Đến dự Lễ Tưởng niệm Ngày Tang Yên Bái năm nay có các vị  Đại diện cho Trung Ương VNQDĐ, ông Bác sĩ Đỗ Văn Hội,  Ông Trần Ninh Bí Thư Thành Đảng Bộ Atlanta, Ban cố vấn, Ban Thường Vụ, Ban Chấp Hành, đại diện một số Đảng phái chính trị, Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia GA, các Hội Đoàn và anh chị em đang sinh hoạt trong Câu Lạc Bộ Thanh Niên Thân Ái Georgia, cùng các  đảng viên và hậu duệ Đảng Việt Quốc tại Tiểu bang Georgia đã đến tham dự.

Sau nghi lễ chào cờ hai nước Việt Mỹ, chào Đảng kỳ và phút mặc niệm, lãnh đạo Thành Đảng bộ Atlanta đã đọc diễn văn khai mạc, trong đó có đoạn nhấn mạnh: “Đảng sử và Quốc sử đều có ghi đậm nét những trang vàng son chói lọi về Đảng Cách mạng tiền phong của dân tộc, đảng được thành lập bởi các nhà ái quốc Việt Nam vào đêm 25 tháng 12 năm 1927 trong một đại hội bí mật tổ chức tại Hà Nội, hơn hai năm sau, vào ngày 10 tháng 3 năm 1930 đảng đã phát động cuộc vũ trang khởi nghĩa trên toàn miền Bắc, nhằm đánh đuổi thực dân Pháp với mưu cầu giành lại tự do độc lập cho dân tộc. Ngày 17 tháng 6 năm 1930, bọn thực dân Pháp đã đem 13 vị anh hùng của đảng Việt Quốc ra pháp trường Yên Báy để xử chém, những con người bất tử nầy luôn đặt quyền lợi của tổ quốc và đồng bào lên trên hết. Lược sử ngày tang Yên Bái đã làm  cho mọi người tưởng nhớ và xúc động nhất là câu nói của cố đảng trưởng Nguyễn Thái Học vẫn còn vang vọng khắp mọi nơi “Không thành công cũng thành nhân”.

 “Đốt trầm hương tưởng nhớ tri ân

    Liệt sĩ anh hùng Việt Quốc Quân

   Vì nước tự do nên tử tiết

  Cho dân hạnh phúc phải vong thân…”

Với sự điều hợp chương trình linh hoạt của chị Kim Anh, trong tiếng nhạc trầm buồn bi ai, lễ tưởng niệm xướng danh 13 anh hùng đã được thực hiện theo đúng phong tục thờ cúng Việt Nam, mọi người cúi đầu tri ân công đức của các bậc tiền nhân, tiên liệt và 13 vị anh hùng Yên Bái. Lần lượt mọi người có mặt đều lên trước bàn thờ tổ quốc và chân dung cố đảng trưởng Nguyễn Thái Học để dâng hương tưởng niệm. Qua sự kiện nầy mọi người càng nhận ra rõ ràng hơn chân  giá trị của lòng yêu nước, sự hy sinh tuổi thanh xuân cho tổ quốc của lớp người trí thức nói chung và của thanh niên lúc bấy giờ và chính họ là những con người bất tử, trong suốt quá trình đấu tranh mưu cầu đem lại cơm no áo ấm cho dân tộc và công lao này đã được tổ quốc ghi ơn.

Chúng tôi còn nhớ vào trung tuần tháng 6 năm 2019 cũng nhân sự kiện nầy, ông Lê Thành Nhân  Chủ tịch Hội Đồng Chấp Hành Trung ương Đảng, và Tiến sĩ Nguyễn Hồng Dũng đã lên diễn đàn, trình bày diễn biến mới nhất đã và đang diễn ra trong nước và quốc tế, những sự kiện có liên quan đến vận  mệnh đối với tổ quốc Việt Nam, kêu gọi mọi người cùng nhau đoàn kết trong mọi hoạt động để hổ trợ cho đồng bào quốc nội đấu tranh đòi tự do dân chủ, nhân quyền và bảo vệ từng tấc đất, vùng trời,  vùng biển của quê hương không để rơi vào tay bọn Hán nô Tàu cộng .

   Có thể khẳng định rằng cuộc khởi nghĩa Yên Bái mặc dù không thành công nhưng đó là một cuộc khởi nghĩa từ lòng yêu nước thương dân, thực sự là một dấu tích trong lịch sử đấu tranh vì dân tộc của thế hệ thanh niên yêu nước thập niên 1930. Với tư cách là người sáng lập và lãnh đạo Việt Nam Quốc Dân Đảng, anh hùng Nguyễn Thái Học được xem là một trong những người tiêu biểu nhất thuộc lớp trí thức tây học. Tấm gương dũng cảm của ông đã trở thành một nguồn động lực quý giá đối với các cuộc đấu tranh yêu nước sau nầy. Chúng ta cần bình tĩnh và sáng suốt hơn bởi bài học mất nước vào tay Cộng Sản năm 1975 khi đó chúng ta chưa tận dụng được hết sức mạnh toàn dân tộc để bảo tồn giang sơn tự do. Tổ chức Lễ tưởng niệm anh hùng liệt nữ Yên Báy hằng năm không những tại tiểu bang Georgia hay một số tiểu bang khác hoặc ở Úc châu mà ngay trong nước cũng có những hoạt động tương tự nhằm giúp cho chúng ta  hun đúc thêm ý chí đấu tranh, loại bỏ bọn gian thần bán nước và cả mưu đồ Hán hóa Việt Nam của Trung cộng.

 Trong sự kiện sinh hoạt chính trị này hằng năm, chúng tôi đã có dịp tiếp xúc với nhiều cô chú thuộc thế hệ đi trước và cả các bạn trẻ thuộc lớp đảng viên trẻ và hậu duệ Việt Quốc ở hải ngoại, họ đều nói lên tâm tình cũng như mong ước của các thế hệ  chung sức chung lòng, nguyện noi theo lý tưởng siêu việt  của các bậc tiền nhân tiền bối năm xưa. Nhiều lần trò chuyện cùng với anh Brandon Ngô Trưởng Ban Điều Hành Câu Lạc Bộ Thanh Niên Thân Ái Georgia, một tổ chức kế thừa của Thành Đảng Bộ luôn xác định hướng đi của câu lạc bộ nhằm mở rộng tập hợp mọi người tham gia sinh hoạt, từ đó hun đúc thêm ý chí lòng yêu nước của mọi người đồng thời qua đó giúp cho các bạn trẻ hiểu được truyền thồng đấu tranh kiên cường của dân tộc trong đó có đảng quốc gia Việt Quốc, bởi câu lạc bộ này do Thành Đảng Bộ Việt Nam Quốc Dân Đảng  Atlanta trực tiếp thành lập và nuôi dưỡng.  Ông Trần Ninh một cựu sĩ quan Cảnh Sát Quốc Gia Việt Nam Cộng Hòa và là đảng viên kỳ cựu của Đảng trước năm 1975 đã đảm nhận vai trò Bí Thư gần 10 năm nay tuy tuổi cao sức khỏe không còn như xưa nhưng có ông mà tổ chức Việt Quốc ở Atlanta được giữ vững trong tâm thế của một đảng phái Quốc Gia chân chính. Hiện tại nhiều chú nhiều anh là đảng viên lớn tuổi khó đảm đương mọi công việc của đảng nên rất cần lớp đảng viên kế thừa biết hy sinh và xung phong trận mạc để phát triển đảng theo đúng xu thế hiện tại, tiếp lửa đấu tranh cho các thế hệ tương lai sau này, tuy gian nan nhưng nhất định sẽ đạt được nếu chúng ta đồng lòng chung sức thực hiện và bảo tồn những di sản quý báu của đảng và của dân tộc mình.

 Lễ Tưởng niệm Ngày Tang Yên Bái năm nay diễn ra trong bối cảnh thế giới đã và đang xảy ra nhiều biến cố, Nga vô cớ xua quân xâm lược Ukraine, Trung cộng muốn thay thế Hoa Kỳ để lãnh đạo thế giới trong khi đó thì chính quyền Hoa Kỳ dưới sự lãnh đạo của Tổng Thống đương nhiệm thứ 46 Joe Biden thiếu cứng rắn đối với các chế độ độc tài, tài phiệt, kinh tế đang suy thoái, thiên tai khó lường… Ngay trong nước Việt của chúng ta cũng đã có nhiều xung đột, gần đây nhất là vụ tấn công công an và chủ tịch xã ở Tây nguyên. Trong làn khói hương tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt nữ , mọi người có mặt cũng đã ngậm ngùi giây phút tưởng nhớ hàng trăm ngàn người đã tử vong oan ức do đại dich cúm Tàu, những người dân vô tội đã chết oan uổng do Nga, Trung cộng và các phe phái khủng bố gây ra.

 Cho dù vật đổi sao dời như thế nào, thời cuộc có ra sao đi chăng nữa thì mãi mãi đối với chúng ta sự kiện Ngày Tang Yên Bái muôn đời lịch sử ghi ơn!

                                                                                               Cuối tháng 6 năm 2023

                                                                                                          Trần Phú Đa

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %
Previous post Vietlifestyle Issue 149
Next post ĐẠI LỄ GIÁO HỘI PHẬT GIÁO HQÒA HẢO ARIZONA 18/5

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.